- Bộ GTVT cho rằng nên giảm phí cho người dân sống gần trạm thu phí BOT quốc lộ 5 (QL5) sau đó sẽ tổng hợp doanh thu thực tế để có phương án tiếp theo. 

Bộ GTVT vừa có văn bản hỏa tốc gửi Thủ tướng, đề xuất các phương án giảm phí tại trạm BOT trên QL5.

Theo phương án 1, giảm phí cho chủ phương tiện trong vùng lân cận trạm thu giá QL5; giảm 100% các phương tiện nhóm một không tham gia kinh doanh và giảm 20% với phương tiện của các cơ quan đóng trên địa bàn quanh trạm.

Bộ GTVT cho biết, nếu giảm phí trong bán kính khoảng 3 km quanh trạm, nguồn thu phí sẽ giảm khoảng 51 tỷ đồng mỗi năm; giảm trong bán kính 5 km, nguồn thu sẽ giảm khoảng 80 tỷ đồng mỗi năm.

{keywords}
Bộ GTVT đề xuất giảm giá qua trạm QL5.

Phương án 2, giảm chung cho tất cả phương tiện qua trạm. Xe nhóm một giảm từ 40.000 đồng còn 35.000 đồng hoặc 30.000 đồng, các xe nhóm khác sẽ giảm tương ứng từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng. Với phương án này, mức thu phí sẽ giảm khoảng 5.000 tỷ đồng so với phương án tài chính của dự án.

Bộ GTVT cho rằng, phương án 1 sẽ không ảnh hưởng đến phương án tài chính, chỉ giảm khoảng 10% nguồn thu trên QL5. Trong khi đó, với phương án 2, Nhà nước sẽ phải hỗ trợ thêm 5.000 tỷ đồng cho dự án giai đoạn từ 2018 - 2025, phương án này rất khó khả thi do nguồn ngân sách hạn hẹp.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chấp nhận chủ trương giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo phương án 1, áp dụng đối với các chủ phương tiện vùng lân cận trạm thu phí QL5.

Sau một thời gian giảm giá, Bộ GTVT sẽ tổng hợp mức sụt giảm doanh thu thực tế để cập nhật phương án tài chính và báo cáo Thủ tướng.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ xem xét giải quyết phần hỗ trợ của Nhà nước chiếm 39% tổng vốn tại dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đây là chi phí giải phóng mặt bằng, vốn hỗ trợ mà Nhà nước đã cam kết cho chủ đầu tư dự án.

Trước đó, đơn vị quản lý và khai thác QL5 là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi) cũng đề xuất lên Bộ GTVT 2 phương án miễn, giảm phí cho tất cả các phương tiện, đồng thời kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ hỗ trợ theo quyết định của Thủ tướng, cấp bù khoản thiếu hụt do giảm giá trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Năm 2009, Bộ GTVT bàn giao nguyên trạng 2 trạm thu phí trên QL5 cho Vidifi thu phí. Theo Quyết định số 1621 của Thủ tướng, đây là một chính sách đặc thù, là một khoản vốn góp của Nhà nước vào Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Theo đó, Vidifi được quản lý, thu phí trên QL5 đến hết thời gian kinh doanh BOT Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với mức thu theo quy định của Bộ Tài chính. Thời gian thu phí (cả đường cao tốc và QL 5) là 28 năm, 8 tháng 27 ngày, sau đó sẽ bàn giao cả 2 đường cho Nhà nước.

Ngày 11/12, một số tài xế ôtô dã dùng tiền lẻ trả phí tại trạm BOT QL5, đoạn qua địa phận huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Tình trạng này tái diễn như hồi tháng 9, do nhiều tài xế phản đối mức phí cao và việc thu phí QL5 để hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là không hợp lý. 

Chủ đầu tư QL5 ứng phó với việc trả tiền lẻ như thế nào?

Chủ đầu tư QL5 ứng phó với việc trả tiền lẻ như thế nào?

Việc tài xế trả tiền lẻ tại trạm thu phí QL5 (Hà Nội - Hải Phòng) hoàn toàn đúng luật và chủ đầu tư hoàn toàn không bất ngờ.

Lần từng đồng tiền lẻ trả phí trên QL5, ùn tắc kéo dài

Lần từng đồng tiền lẻ trả phí trên QL5, ùn tắc kéo dài

Tình trạng tài xế dùng tiền lẻ qua trạm thu phí quốc lộ 5 lại tái diễn, quốc lộ 5 đoạn qua Văn Lâm, Hưng Yên ùn tắc cục bộ.

Tài xế bị đánh ở trạm thu phí QL5: Tôi không trốn vé

Tài xế bị đánh ở trạm thu phí QL5: Tôi không trốn vé

Tài xế bị nhóm nhân viên trạm thu phí số 2 QL5 hành hung khẳng định không trốn vé. 

Vũ Điệp