- Trước tình trạng chủ phương tiện dùng tiền lẻ qua trạm thu phí gây ùn tắc và mất trật tự an toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ VN đã chỉ đạo chủ đầu tư dự án vừa thu vừa xả trạm nếu xảy ra ùn tắc.

CLIP xả trạm sáng nay: 

“Đề nghị của Tổng cục với tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư là vừa thu vừa xả. Nếu tắc thì xả trạm, còn bình thường vẫn thu chứ không dừng”, đại diện Tổng cục Đường bộ cho hay.

Trước tình trạng người dân dùng tiền lẻ trả phí, đại diện Tổng cục cho biết, Tổng cục đang đề nghị tỉnh Tiền Giang tiếp tục cho lực lượng công an hỗ trợ để đảm bảo an ninh trật tự giao thông.

{keywords}
Các tài xế nhất quyết không qua trạm thu phí BOT Cai Lậy

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết: Việc chủ phương tiện cố tình gây cản trở giao thông trên đường quốc lộ là nguyên nhân gây ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông.

''Tại trạm Cai Lậy, chủ đầu tư đã bố trí khu vực nộp phí bằng tiền lẻ để đảm bảo an toàn và an ninh trật tự nhưng chủ phương tiện cố tình đưa tiền lẻ rồi đứng lại giằng co với nhân viên thu phí và lực lượng chức năng gây tắc đường quốc lộ là hành vi vi phạm pháp luật'' - ông Hùng nói.

“Khi chủ đầu tư đã bố trí vị trí tiếp anh thanh toán thì anh phải thực hiện. Nếu anh cố tình dừng xe trước trạm gây cản trở hoạt động giao thông trên tuyến quốc lộ là anh đã cố tình cản trở gây ùn tắc và mất trật tự an toàn giao thông. Đây là hành vi vi phạm pháp luật”, ông Hùng nhận định.

Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT quốc gia cũng cho hay hiện Ủy ban đã nhận được báo cáo của Ban ATGT tỉnh Tiền Giang, trong trường hợp cần thiết Ủy ban sẽ có chỉ đạo cụ thể.

Đại diện chủ đầu tư cũng cho biết, việc trạm vừa thu vừa xả là bình thường và chắc chắn không thể có chuyện dừng thu phí.  Còn tình trạng người dân cố tình đưa tiền lẻ gây ùn tắc, chủ đầu tư sẽ phối hợp với địa phương và Tổng cục từng bước giải quyết.

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Trần Thu Nam (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc thanh toán tiền phí qua trạm là giao dịch dân sự và việc tài xế yêu cầu trả lại tiền thừa là quyền chính đáng không vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, vì tranh chấp dân sự này gây ảnh hưởng trật tự chung nên những người điều tiết giao thông (CSGT, CS Cơ động) có thể yêu cầu các bên đến một địa điểm phù hợp để giải quyết tranh chấp. Nếu các bên không chấp nhận, cố tình giải quyết tại chỗ gây ách tắc thì người điều tiết giao thông có thể áp dụng các biện pháp như đưa xe kéo tới kéo phương tiện đi. Nếu ai chống đối thì tùy từng mức độ để xử lý về mặt hành chính hoặc dân sự.

{keywords}
Việc thanh toán tiền phí qua trạm là giao dịch dân sự, do vậy cần có biện pháp giải quyết hợp lý, tránh gây ra đụng độ giữa cảnh sát và người dân 

Trong trường hợp bắt giữ, dùng sức mạnh để cưỡng chế, thu giữ giấy phép lái xe thì cần phải xem xét lại vì can thiệp quá mức sẽ gây bức xúc cho người dân và dư luận. Các cơ quan quản lý nên đưa ra các biện pháp giải quyết hợp lý, tránh gây ra đụng độ giữa cảnh sát và người dân. Việc BOT Cai Lậy đưa rất đông lực lượng cảnh sát đến trấn áp là rất phản cảm.

Các cơ quan nên nghĩ đến phương thức giải quyết bằng pháp luật, tức là công khai các quyết định hành chính liên quan đến việc đặt trạm thu phí ở đó để người dân thực hiện quyền của mình, đó là quyền khởi kiện quyết định hành chính.

Người dân cứ trả tiền nhưng khi có phán quyết của Tóa án về việc đặt trạm BOT đúng hay sai. Nếu đặt trạm BOT sai thì sẽ có trách nhiệm hoàn trả lại tiền cho những người đã trả tiền cho trạm đó.

Về việc trạm thu phí giữ CMND của một tài xế khi người này trả phí bằng thẻ, nhưng trạm không có máy quẹt thẻ, theo luật sư Trần Thu Nam đây là hành vi trái luật. Bởi, CTMND, hộ khẩu, giấy khai sinh.. là 1 trong những giấy tờ tùy thân, gắn liền với nhân thân của mỗi người. Không ai được phép thu giữ (ngoài các cơ quan tố tụng, quản lý nhà nước về hộ tịch để sửa đổi).

Tài xế bức xúc tại BOT Cai Lậy

Tài xế bức xúc tại BOT Cai Lậy

Một số tài xế và người dân đòi gặp chủ đầu tư trạm BOT Cai Lậy để bày tỏ bức xúc.

Tài xế đòi tiền thừa 100 đồng, BOT Cai Lậy xả trạm

Tài xế đòi tiền thừa 100 đồng, BOT Cai Lậy xả trạm

Rạng sáng nay, nhiều tài xế ô tô cho xe di chuyển vào 4 làn thu phí và sử dụng tiền lẻ để mua vé qua trạm.

BOT Cai Lậy: Hai tài xế bị CA áp giải đã được cho về

BOT Cai Lậy: Hai tài xế bị CA áp giải đã được cho về

Đến hơn 23h tối qua, hai người bị công an trấn áp tại trạm BOT Cai Lậy về trụ sở làm việc đã được cho về.

BOT Cai Lậy xả trạm hơn 1 giờ do tài xế trả tiền lẻ

BOT Cai Lậy xả trạm hơn 1 giờ do tài xế trả tiền lẻ

Trưa nay, sau khi thu phí trở lại vài giờ, trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) lại 'thất thủ', phải xả trạm.

An ninh thắt chặt ngày BOT Cai Lậy thu phí trở lại

An ninh thắt chặt ngày BOT Cai Lậy thu phí trở lại

Nhiều lực lượng công an đã được huy động đến trạm BOT Cai Lậy trong ngày đầu thu phí trở lại.

BOT Cai Lậy thu phí trở lại sau 3 tháng dừng

BOT Cai Lậy thu phí trở lại sau 3 tháng dừng

Từ 9h sáng mai, trạm BOT Cai Lậy sẽ chính thức thu phí trở lại sau 3 tháng tạm dừng.

Vũ Điệp