Phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Bùi Thanh Thuận cho biết, TP đã có ý kiến về việc chưa thực hiện thí điểm các ứng dụng khoa học hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (các ứng dụng như Grabcar...) cho đến khi có khung pháp lý và các văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể để quản lý.

Thực tế từ năm 2015, khi Bộ GTVT quyết định cho phép Grab thực hiện thí điểm, UBND TP Đà Nẵng đã thẳng thừng từ chối vì cho rằng, Grab hoạt động sẽ phá vỡ quy hoạch taxi truyền thống, gây ách tắc giao thông.

Mặc dù vậy, ông Thuận cho hay, hiện nay công ty TNHH Grabtaxi đang tổ chức huy động phương tiện tham gia sử dụng ứng dụng Grabcar bao gồm cả xe chưa được cấp phù hiệu, xe hợp đồng theo quy định.

{keywords}
Grabcar hoạt động ở Đà Nẵng dù TP chưa cho phép

Trong thời gian qua, Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng được lệnh tăng cường kiểm tra, xử lý Grabcar hoạt động chui ở địa bàn.

Năm 2018, Thanh tra Sở đã xử phạt 233 trường hợp xe Grab chạy chui với tổng số tiền hơn 730 triệu đồng. 3 tháng đầu năm nay, phạt 82 trường hợp với số tiền hơn 240 triệu đồng.

Tuy thế, số lượng xe Grab hoạt động ở Đà Nẵng được ghi nhận đã tăng vọt trong thời gian qua. Ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch hiệp hội taxi Đà Nẵng cho biết, đã có hơn 4.000 xe Grab, gấp gần 3 lần số xe taxi vốn đã được TP quy hoạch là 1.700 chiếc. Doanh thu của taxi truyền thống bị sụt giảm 10-15%, lợi nhuận có thể sụt giảm đến 70%.

Hiện 8 hãng taxi trong hiệp hội đều gặp khó khăn. Các hãng đều ghi nhận tình trạng tài xế nghỉ việc để chuyển qua chạy Grab.

Quản lý ‘bất lực’?

Ông Võ Thành Nhân cho hay, hiệp hội taxi Đà Nẵng đã nhiều lần kiến nghị lên lãnh đạo TP, Sở GTVT về giải pháp quản lý hoạt động của Grab nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn "án binh bất động".

Mới đây, hàng loạt tài xế taxi đã tập trung trước sân bay Đà Nẵng đình công phản đối hoạt động của Grab. Lý do được cho là các hãng taxi đều phải đóng tiền và xếp hàng chờ lượt để đón khách ở sân bay, còn các xe Grab thì mặc nhiên ra vào đón khiến taxi mất khách. 

Phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Bùi Thanh Thuận cho rằng, việc kiểm soát hoạt động của Grab rất khó khăn.

“Xe Grabcar không có dấu hiệu nhận biết gây khó khăn cho các lực lượng trong việc xác định đối tượng để kiểm tra, xử lý vi phạm.

Các xe Grab thường xuyên di chuyển giữa các địa phương (Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam…), không cố định phạm vi hoạt động nên công tác khoanh vùng, xác định danh sách xe vi phạm gặp nhiều khó khăn”, ông Thuận cho biết.

Đặc biệt ông cũng cho rằng, việc gọi xe thực hiện qua ứng dụng trên điện thoại. Khi lực lượng chức năng sử dụng ứng dụng đặt xe để kiểm tra, sau 1, 2 lượt đặt xe sẽ bị phần mềm tự động phát hiện và từ chối dịch vụ.

“Sở GTVT đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng không tham gia sử dụng ứng dụng Grabcar, đề nghị công ty TNHH Grabtaxi không triển khai ứng dụng Grabcar, các hoạt động quảng cáo, quảng bá có liên quan đến ứng dụng gọi xe của Grab tại TP Đà Nẵng trong thời gian Chính phủ chưa ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến loại hình này”, ông Thuận nói.

Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng Võ Thành Nhân cho biết, đang hoàn tất hồ sơ pháp lý để kiện Grab ra tòa vì cho rằng, Grab làm trái pháp luật (Đà Nẵng chưa cấp phép vẫn triển khai) và gây thiệt hại cho taxi truyền thống.

Cao Nam

Liên minh taxi Việt: 17 hãng dùng phần mềm chung 'đấu' Grab

Liên minh taxi Việt: 17 hãng dùng phần mềm chung 'đấu' Grab

17 công ty taxi trên cả nước liên minh lại, sử dụng nền tảng phần mềm gọi xe chung để “đấu” lại Grab.