- Một công ty tư nhân triển đề xuất dự án thí điểm 1.000 xe máy điện công cộng với kinh phí khoảng 15,5 tỷ đồng ở khu vực quận trung tâm Sài Gòn…

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản trình UBND TP HCM xem xét dự án thí điểm bố trí 1.000 xe máy điện công cộng trên địa bàn quận 1 nhằm hỗ trợ kết nối với các phương tiện vận tải công cộng, giảm ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường.

Đề án này do một công ty tư nhân đề xuất với kinh phí khoảng 15,5 tỷ đồng, bố trí 1.000 xe điện tại vị trí gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt, điểm đầu - cuối tuyến xe buýt để tạo điều kiện cho hành khách sử dụng xe buýt từ nhà (khu dân cư) đến điểm dừng xe buýt và từ điểm dừng xe buýt đến trường học, khu thương mại, dịch vụ, tòa nhà văn phòng…

Người dùng chỉ cần cài đặt ứng dụng xe điện công cộng Vimotor và tạo tài khoản trên điện thoại di dộng.

Khi muốn thuê xe, người dùng truy cập vào ứng dụng để tìm và xác định vị trí điểm cung cấp xe máy điện gần nhất, sau đó quét mã để mở khóa và sử dụng xe.

Sau khi hoàn tất chuyến đi, người dùng trả xe vào đúng chỗ quy định để khóa xe, tiền thuê sẽ trừ dần vào tài khoản.

Theo đề xuất của công ty tư nhân, cược dịch vụ khởi điểm là 3.000 đồng đối với 10 phút đầu tiên. Mỗi 5 phút tiếp theo là 1.500 đồng. Thời gian trung bình cho một lần sử dụng khoảng 15-20 phút, tương đương với khoảng 4.500 - 6.000 đồng mỗi lượt.

Giai đoạn thí điểm, doanh nghiệp đề xuất dự án dự kiến sẽ bố trí khoảng 1.000 xe tại quận 1 và sau 3 năm hoạt động sẽ mở rộng trên toàn địa bàn TP với số lượng khoảng 50.000 xe.

Chủ đầu tư sẽ miễn phí tiền thuê xe 1-3 tháng đầu, đồng thời đề xuất được miễn tiền thuê vỉa hè trong giai đoạn triển khai thí điểm của dự án, nhằm cung cấp giá thuê hợp lý cho người dân sử dụng.

Hồi tháng 4, Sở GTVT TP HCM cũng cho biết đang chuẩn bị thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng tại trung tâm thành phố để thu hút người dân sử dụng xe buýt. Mọi người không phải đi bộ mà lấy xe đạp di chuyển từ trạm này đến khác để đón xe buýt.

Trước đó, hồi tháng 1, hãng xe Mai Linh và Sở GTVT TP.HCM đã khai trương tuyến xe buýt điện không trợ giá sử dụng xe 14 chỗ ngồi chạy điện.

3 tuyến xe điện phục vụ buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn

3 tuyến xe điện phục vụ buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn

Việc mở thêm 3 tuyến xe điện nhằm vận chuyển khách du lịch và người dân từ các bến tàu của tuyến buýt đường sông đến các điểm du lịch nổi tiếng của TP và các khu dân cư.

Hơn 1.000 xe điện 4 bánh đang lưu hành 'chui'

Hơn 1.000 xe điện 4 bánh đang lưu hành 'chui'

Hơn 1.000 xe điện 4 bánh đang hoạt động “chui” vì không thể thực hiện đăng ký, đăng kiểm do rào cản về hành lang pháp lý.

Sẽ có xe điện tham quan dọc kênh nội đô đẹp nhất Sài Gòn

Sẽ có xe điện tham quan dọc kênh nội đô đẹp nhất Sài Gòn

Tuyến xe điện dài khoảng 4,5 km trên đường Hoàng Sa sẽ chạy dọc theo tuyến kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè để trung chuyển du khách sử dụng thuyền tham quan, du lịch trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Thay xe buýt bằng xe điện chạy ở trung tâm Sài Gòn

Thay xe buýt bằng xe điện chạy ở trung tâm Sài Gòn

Theo Sở GTVT, tổng vốn đầu tư cho dự án khoảng 4 tỷ đồng. Dự kiến có 10 chiếc xe hoạt động thường xuyên và 1 xe dự phòng. Giá vé xe điện là 6.000 và 10.000 đồng. 

Tuấn Kiệt