-Quyết định dẹp 48 bãi giữ xe do ông Đoàn Ngọc Hải ký, vỉa hè Sài Gòn đã thông thoáng tuy nhiên khi quyết định có hiệu lực cũng là lúc người dân phải khổ sở tìm kiếm nơi giữ xe...

"Đỏ mắt" tìm bãi gửi xe

Theo ghi nhận của PV VietNamNet trưa 16/1, sau quyết định dẹp bãi xe trên vỉa hè, nhiều tuyến  khu vực trung tâm Sài Gòn đã thông thoáng, người dân thoải mái đi bộ trên vỉa hè, không hề gặp “chướng ngại vật” như mọi ngày.

{keywords}
Vỉa hè Sài Gòn đã thông thoáng sau quyết định "trảm" 48 bãi giữ xe trên vỉa hè do ông Đoàn Ngọc Hải ký

Đặc biệt, tại các 'điểm nóng' tràn lan các bãi giữ xe vỉa hè như tuyến đường Hàm Nghi, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Du, Hải Triều (góc đường Hồ Tùng Mậu) không còn lộn xộn như những ngày trước.  Các bãi giữ xe đã được giải tỏa để nhường lối đi thông thoáng cho người đi bộ.

Tuy nhiên, sau khi quyết định có hiệu lực cũng là lúc người dân vào trung tâm Sài Gòn có nhu cầu gửi xe máy, ô tô phải "đỏ mắt" tìm kiếm bãi xe.

{keywords}
Bãi giữ xe trên vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai đoạn qua bệnh viện Từ Dũ đã bị "xóa sổ"

Đơn cử, PV có mặt trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, đoạn qua bệnh viện Từ Dũ - trước đây, vỉa hè tồn tại một bãi giữ xe kéo dài cả trăm mét để phục vụ người dân đến bệnh viện. Tuy nhiên, sau quyết định của ông Đoàn Ngọc Hải, bãi giữ xe này đã bị “xóa xổ”.

“Mới tuần trước, tôi đến bệnh viện chăm con hay gửi xe ở bãi này. Tuy nhiên, vài ngày qua, bãi xe đã bị đình chỉ hoạt động nên việc tìm kiếm chỗ giữ xe rất khó khăn”- bà Phan Thị Thanh (40 tuổi, ngụ quận 12) đến chăm con gái sinh tại bệnh viện Từ Dũ cho hay.

Bà Thanh cho biết thêm, bãi giữ xe trong khuôn viên bệnh viện Từ Dũ khá lớn nhưng không thể đáp ứng hết yêu cầu. Do vậy, bà và nhiều người khác phải giả làm khách đi siêu thị Coopmart Cống Quỳnh để được gửi xe.

{keywords}
Người dân đậu xe trên vỉa hè để chờ người thân đi mua sắm bên trong siêu thị Coopmart Cống Quỳnh do bãi giữ của siêu thị này đã kín chỗ

“Hôm qua, người có nhu cầu gửi xe quá lớn khiến bãi giữ xe siêu thị kín chỗ từ 8 giờ sáng. Tôi không gửi được và phải chạy lòng vòng hơn nữa giờ mới kiếm được bãi giữ xe trong nhà. Hôm nay, không dám đi xe máy nữa mà phải đi xe buýt đến bệnh viện chăm con”- người phụ nữ 40 tuổi cho hay.

Cách bệnh viện Từ Dũ khoảng 100m, đoạn qua khu vực siêu thị Coopmart Cống Quỳnh (đường Cống Quỳnh), lượng người đến gửi quá lớn khiến bãi xe kín chỗ. Do vậy, nhiều người phải cho xe máy đậu trên vỉa hè, “cắt” một người ở lại giữ xe, người còn lại vào siêu thị mua đồ.

“Mấy ngày qua, bãi giữ xe siêu thị thường xuyên hết chỗ. Do phải chạy rất xa để kiếm chỗ giữ nên tôi đành đậu xe trên vỉa hè, chờ vợ vào siêu thị sắm đồ”- ông Trần Minh Quang (ngụ quận 10) cho hay.

{keywords}
Người dân đến gửi xe ở bệnh viện đa khoa Sài Gòn phải quay đầu tìm kiếm bãi giữ xe khác do ở đây đã quá tải

Không chỉ ở khu Cống Quỳnh, nhiều bạn trẻ đến chơi phố đi bộ Nguyễn Huệ cũng khá lo lắng bởi khó tìm nơi giữ xe.

"Khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ thường ngày đã khan hiếm chỗ gửi xe nay các bãi giữ xe trên vỉa hè bị dẹp, tụi em phải gửi xe cách 1 con đường, đi bộ vào, rất bất tiện ”- bạn Nhật Hoàng (ngụ quận Thủ Đức) cho biết.

Xem xét cho nhiều bãi xe hoạt động trở lại

Liên quan đến việc quản lý bãi đậu xe sau khi ông Đoàn Ngọc Hải đình chỉ 48 bãi giữ xe trên vỉa hè trung tâm quận 1, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết, hiện nay TP.HCM đang có cơ chế tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển các dịch vụ trông giữ xe tự động, cao tầng.

Người đứng đầu ngành giao thông TP cho biết về quy định điều kiện khai thác vỉa hè, lòng đường, các mức phí và lệ phí, tinh thần chung của thành phố không phải dẹp hết tất cả các bãi giữ xe.

{keywords}
Ông Đoàn Ngọc Hải trong một lần ra quân chấn chỉnh, dẹp bãi giữ xe bên hông UBND quận 1 giữa tháng 8/2017

Ông Cường cho biết trong tuần này, phía Sở sẽ làm việc với lãnh đạo quận 1 để bàn về 48 các bãi giữ xe bị đình chỉ và tạm đình chỉ. Với một số bãi đậu xe đảm bảo vỉa hè cho người đi bộ, trật tự an toàn giao thông thì sẽ cho hoạt động trở lại và đưa vào quản lý, khai thác tốt hơn.

Ông Cường cũng cho rằng, giá giữ xe hiện nay 5.000 đồng mà không tính thời gian là không hợp lý. Thời gian tới, sẽ điều chỉnh mức đỗ xe trên một số tuyến đường trong trung tâm theo hướng nâng lên và theo giờ.

Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ có 8 bãi đỗ xe ngầm gồm: Công trường Lam Sơn, sân vận động Hoa Lư, công viên Lê Văn Tám, công viên Chi Lăng, công viên Bách Tùng Diệp, sân bóng đá Tao Đàn, đại lộ Nguyễn Huệ và bãi đậu số 116 đường Nguyễn Du.

Mới đây, UBND TPHCM cũng đã ngưng xem xét đầu tư xây dựng đối với 4 bãi đậu xe ngầm, gồm: Công trường Lam Sơn, công viên Bách Tùng Diệp, công viên 23/9 và đường Nguyễn Huệ do không còn phù hợp quy hoạch. 

Theo Sở GTVT, hiện nay  các nhà đầu tư đang triển khai các bước thủ tục, điều chỉnh hồ sơ thiết kế, di dời cây để khởi công xây dựng bãi giữ xe ngầm ở Công viên Lê Văn Tám và sân khấu Trống Đồng. Dự kiến trong quý I/2018, hai bãi giữ xe ngầm này được khởi công. 

Quan điểm của Sở GTVT, hiện TP tập trung đầu tư xây dựng các bãi đậu xe theo quy hoạch, trong đó khuyến khích đầu tư xây dựng bãi đậu xe tại các cửa ngõ thành phố. 

Ông Đoàn Ngọc Hải ký quyết định 'trảm' 48 bãi giữ xe

Ông Đoàn Ngọc Hải ký quyết định 'trảm' 48 bãi giữ xe

Chiều nay, ông Đoàn Ngọc Hải ký quyết định giải tỏa trắng các bãi gửi xe không phép, đình chỉ bãi giữ xe do các đơn vị, phòng ban thuộc UBND quận 1 nhận thầu.

Hành trình trước khi từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải

Hành trình trước khi từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải

Nhìn lại 10 tháng ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị và các phát ngôn mạnh mẽ của ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch quận 1, TP.HCM. 

TP.HCM bắt đầu đặt chỗ đậu, thu phí ô tô qua điện thoại

TP.HCM bắt đầu đặt chỗ đậu, thu phí ô tô qua điện thoại

Ba tuyến đường tại quận 1 vừa được thí điểm thu phí đỗ ôtô qua điện thoại thay vì phát phiếu như hiện nay với mức phí 5000 đồng/lượt.

Đề xuất tăng thu phí đậu xe trên lòng đường, vỉa hè

Đề xuất tăng thu phí đậu xe trên lòng đường, vỉa hè

Sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè sẽ không còn mức giá 5.000 đồng/lượt. Sở GTVT TP.HCM kiến nghị biểu phí mới cho việc sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè lên gấp nhiều lần.

Tuấn Kiệt