- “Đi xe đạp ở Hà Nội vào giờ cao điểm không chậm hơn xe máy và nhanh hơn ô tô. Tuy nhiên, người dân cần lựa chọn chuyến đi cho phù hợp”.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết như vậy tại Hội thảo khuyến khích mô hình xe đạp công cộng tại Hà Nội sáng qua.

Giảm ùn tắc bằng xe đạp?

Ông Hùng cho biết, hàng ngày ông đi làm bằng xe đạp. Ông cũng khuyến khích vợ con và nhân viên đi xe đạp. 

Con trai ông hàng ngày đi học bằng xe đạp.

“Tôi đi làm bằng xe đạp và thấy bình thường. Chỉ khi tôi đến các cơ quan của Chính phủ thì bị mọi người nhìn bằng ánh mắt rất lạ, nhưng không sao cả”, ông Hùng cho hay.

{keywords}
Người đi xe đạp ở Hà Nội và TP.HCM còn rất hạn chế.

Theo ông Hùng, nếu xe đạp được tổ chức khoa học, kết nối hiệu quả với hệ thống vận tải hành khách công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt sẽ góp phần giảm thiểu xe cá nhân, giảm ùn tắc và cải thiện môi trường tại các thành phố lớn.

Thực tế tai Hà Nội hiện nay, ông Hùng cho rằng đa số những người đi xe đạp xem đây hình thức tập thể thao, đi phượt… chứ rất ít người sử dụng làm phương tiện đi làm hàng ngày. Trong khi theo tính toán, hiện nay tại các thành phố có khoảng 40-45% số chuyến đi hoàn toàn có thể đi xe đạp ở cự ly 4km.

Ông Hùng cho rằng cần khuyến khích người dân đi xe đạp trong điều kiện các chuyến đi phù hợp. Các đối tượng cần khuyến khích trước tiên là khách du lịch, học sinh, sinh viên và công nhân.

Đề nghị cho phép đi xe đạp ở phố đi bộ

Ông Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông lại cho rằng: Xe đạp đi chung dòng xe máy tai nạn giao thông rất dễ xảy ra, bởi đường dành cho xe đạp quá hẹp.

Xe đạp chỉ phù hợp với cự ly 5km trở lại, nó tạo ra hiệu quả nếu được kết nối tốt với phương tiện công cộng. Nói đúng hơn xe đạp chỉ là phương tiện phụ trợ, kết nối giao thông công cộng trong tương lai. Khi hạ tầng giao thông công cộng đã hoàn thiện hơn, có tàu điện, xe buýt nhanh phát triển thì mới có thể tính tới việc sử dụng xe đạp để tham gia giao thông thường xuyên.

{keywords}
Xe đạp chỉ được xem là phương tiện kết nối vận tải công cộng.

Đồng quan điểm, ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho rằng: Giao thông ở Hà Nội không có đường dành cho xe đạp nên phải cân nhắc sử dụng xe đạp vào thời điểm nào, sử dụng ở đâu, nếu sử dụng ồ ạt sẽ dẫn tới ùn tắc hơn.

Theo ông Trường, chỉ nên khuyến khích đi xe đạp nhằm chuyển đổi phương thức đi từ phương tiện cá nhân sang vận tải công cộng để không làm phát sinh thêm chuyến đi không cần thiết.

Ông Hùng nói rõ, xe đạp chính là giải pháp kết nối hữu hiệu giữa các điểm trung chuyển, các bến xe, nhà ga trong thành phố.

Do vậy, trong quá trình quy hoạch, phát triển hệ thống giao thông công cộng, các thành phố nên tính toán, đưa phương tiện xe đạp công cộng trở thành giải pháp kết nối giao thông, giảm phương tiện cơ giới cá nhân.

Để Đề án khuyến khích xe đạp công cộng có chỗ đứng, ông Hùng cho biết, Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề nghị Sở GTVT Hà Nội báo cáo UBND TP cho phép xe đạp đi vào các tuyến phố đi bộ, đồng thời xem xét những đoạn tuyến phố mật độ giao thông cao tốc độ không quá 30km/h thì xe đạp và các xe khác tham gia lưu thông bình thường mà không cần phải phân làn.

Vũ Điệp