Sáng nay, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hà Nội xây bến xe Yên Sở để làm chi?

Bộ GTVT: Hà Nội không nên đưa hết bến xe ra vành đai 4

Theo nghị quyết, các bến xe lớn nằm trong trung tâm đô thị như bến xe Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm sẽ tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ thực hiện quy hoạch và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có.

{keywords}
Khu đất xây dựng bến xe Yên Sở nằm sát vành đai 3

Nội dung này khác với dự thảo quy hoạch trước đó khi TP đưa ra lộ trình bến xe Giáp Bát, Gia Lâm sẽ đóng cửa từ năm 2020, hai bến còn lại dừng hoạt động từ năm 2030.

Ngoài ra, trong giai đoạn trung hạn, Hà Nội sẽ xây dựng bến xe khách Yên Sở với diện tích khoảng 3,4 ha để hỗ trợ cho các bến xe hiện có.

Về lâu dài, sau khi đầu tư hoàn thành bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi - đường Vành đai 4) thì các bến xe khách Yên Sở, Nước Ngầm sẽ được đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe.

Khi đó, các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại 2 bến xe khách này sẽ được điều chuyển về bến xe khách đầu mối tập trung phía Nam.

Trong quy hoạch dài hạn, Hà Nội cũng sẽ quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm, gồm: Bến phía Bắc 10 ha; bến Đông Anh 5,3 ha; bến phía Đông Bắc (bến xe Cổ Bi) 10,4 ha; bến phía Nam 10 ha; bến Yên Nghĩa 7 ha; bến phía Tây 5 ha; bến phía Tây Bắc (thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng) 15 ha.

Tại các đô thị vệ tinh, quy hoạch bến xe khách theo định hướng quy hoạch chung các đô thị vệ tinh đã được phê duyệt; còn các thị trấn huyện lỵ, thị trấn sinh thái sẽ bố trí các bến xe khách quy mô từ 1-5 ha đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Về quy hoạch bãi đỗ xe công cộng trong giai đoạn 2025-2030, Hà Nội dự kiến đầu tư các dự án bãi đỗ xe công cộng chưa đầu tư trong phạm vi đô thị trung tâm với khoảng 1334 dự án, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 232.723 tỷ đồng.

Một số biện pháp thực hiện quy hoạch được TP thống nhất là xây dựng, ban hành danh mục các dự án đầu tư hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận trên địa bàn TP để kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng.

Hà Nội điều chuyển xe khách từ Giáp Bát về bến Yên Sở: Ai cũng lo

Hà Nội điều chuyển xe khách từ Giáp Bát về bến Yên Sở: Ai cũng lo

Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi xây mới bến xe khách phía Nam (khu vực Ngọc Hồi - ngoài vành đai 4) sẽ chuyển bến xe Yên Sở và Nước Ngầm cùng lúc.

Hà Nội dứt khoát xây bến xe 'tạm' 50 năm sát vành đai 3

Hà Nội dứt khoát xây bến xe 'tạm' 50 năm sát vành đai 3

Hà Nội chủ trương di dời các bến xe ngoài đường vành đai 3 ra vành đai 4. Tuy nhiên, TP lại cho xây dựng bến xe Yên Sở sát đường vành đai 3.

Hà Nội xem xét đóng cửa bến xe Giáp Bát, Gia Lâm

Hà Nội xem xét đóng cửa bến xe Giáp Bát, Gia Lâm

TP Hà Nội sẽ quy hoạch lại hệ thống các bến xe khách, trong đó dừng hoạt động 2 bến xe Giáp Bát, Gia Lâm vào năm 2020.

Hương Quỳnh