Hà Nội sẽ nghiên cứu đưa ra lộ trình hạn chế xe cá nhân vào một số khu vực nội đô dễ gây ùn tắc, trong đó có biện pháp thu phí phương tiện…

Trao đổi với PV VietNamNet, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho biết, bất cứ đô thị nào trên thế giới cũng phải có những chính sách để quản lý phương tiện giao thông cho phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng.

Hiện nay tốc độ tăng phương tiện giao thông tại HN là rất lớn - khoảng 10%/năm, trong khi kết cấu hạ tầng đường bộ chỉ tăng 3-4%/năm, quỹ đất dành cho giao thông chưa đến 1% mỗi năm nên không tương xứng với sự phát triển phương tiện. Điều này khiến ùn tắc giao thông ngày càng tăng.

Đặc biệt, tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng báo động với khí thải của phương tiện giao thông chiếm đến 70%.

Đưa ra lộ trình đến 2030 sẽ hạn chế xe máy đi vào khu vực nội đô, ông Viện cho rằng, từ nay tới thời điểm đó, với việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải giao thông công cộng khối lượng lớn như: 8 tuyến đường sắt đô thị, các tuyến đường BRT… TP sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực nội thành.

“Theo quy hoạch, đến năm 2030 vận tải công cộng sẽ đáp ứng được 50-55%, đặc biệt tại khu vực nội thành mạng lưới xe buýt sẽ bao phủ, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân để tương ứng với việc giảm phương tiện giao thông cá nhân. Lúc đó TP có thể hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, tổ chức dừng hoạt động của xe máy lưu thông vào nội đô”, ông Viện nói.

{keywords}
Hà Nội đưa ra lộ trình hạn chế xe cá nhân vào năm 2030

Việc quản lý phương tiện giao thông để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường là những nội dung quan trọng được Thủ tướng chỉ đạo, HĐND TP Hà Nội cũng đã có nghị quyết ban hành về chương trình mục tiêu nhằm giảm ùn tắc giao thông đến năm 2020. Trong tháng 7 tới sẽ ban hành nghị quyết chuyên đề về quản lý phương tiện giao thông.

Hạn chế bằng cách thu phí phương tiện

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, TP sẽ không quản lý phương tiện bằng biện pháp hành chính mà chủ yếu bằng biện pháp kinh tế thông qua việc thu phí các phương tiện tham gia giao thông vào một số khu vực.

“Hiện chưa có quy định về loại phí này, tuy nhiên trong dự thảo nghị quyết mới nêu để HĐND TP thống nhất về mặt chủ trương, Sở sẽ tham mưu cho TP xây dựng những đề án, chương trình cụ thể để xác định khu vực, tuyến đường nào cần phải thu phí, thu phí vào giờ nào.

Việc thu phí sẽ hạn chế phương tiện không cần thiết đi vào khu vực trung tâm trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày để giảm ùn tắc giao thông, giúp cho việc vận hành ngày càng tốt hơn”, ông Viện nói.

Hà Nội dự kiến cấm xe máy trong nội thành từ 2030

Hà Nội dự kiến cấm xe máy trong nội thành từ 2030

Hà Nội dự kiến dừng hoạt động của xe máy ở các quận nội thành vào năm 2030 để giảm ùn tắc giao thông.

Xe máy đâu phải 'tội đồ' mà cấm

Xe máy đâu phải 'tội đồ' mà cấm

Bài viết của độc giả Minh Trần dưới đây đưa ra một góc nhìn khác về xe máy để có hành xử đúng, thay vì áp "tội" chiếm dụng mặt đường giao thông, gây ô nhiễm.

Loại xe máy khỏi Sài Gòn, thủ phạm gây kẹt xe

Loại xe máy khỏi Sài Gòn, thủ phạm gây kẹt xe

Xe máy gián tiếp gây tổn thất hơn 6 tỷ đô la, chiếm đường nên cần loại ra khỏi hệ thống giao thông - ý kiến chuyên gia.

Vũ Điệp