- Mặc dù công tác đảm bảo an ninh hàng không đã được thắt chặt, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2013 cả nước vẫn còn nhiều vi phạm.

Ông Nguyễn Huy Cường, Cục phó Cục hàng không VN cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2013, lực lượng chức năng đã kiểm tra phát hiện và ngăn chặn kịp thời 31.946 trường hợp hành khách mang theo vật phẩm nguy hiểm (dao, kéo, đồ vật sắc nhọn) trong hành ký xách tay; 7.741 trường hợp hành khách mang theo chất lỏng không đúng quy định.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục phó Cục hàng không VN, Chánh văn phòng Ủy ban an ninh hàng không dân dụng Quốc gia, qua công tác kiểm soát an ninh soi chiếu đã phát hiện, xử lý 3 vụ hành khách vận chuyển súng, trong đó 1 vụ từ Mỹ về Lào qua Việt Nam để nối chuyến, 1 vụ súng bắn hơi cay và 1 vụ súng quân dụng.

Cùng đó, lực lượng hải quan đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ liên quan đến buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Đáng chú ý hơn, đã có 6 hành khách sử dụng giấy tờ giả để đi tàu bay. So với cùng kỳ năm ngoái, hiện tượng sử dụng giấy xác định thân nhân của người khác (được cấp khi bị mất giấy CMND) nhưng dán ảnh của mình làm thủ tục đi tàu bay đang có xu hướng tăng...

Theo ông Thanh, tình hình ANHK dân dụng vẫn diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bất ổn về an ninh, an toàn trong hoạt động hàng không. Mặc dù chưa gây thiệt hại về người nhưng cũng đã gây thiệt hại lớn về kinh tế như chậm chuyến, gây xáo trộn hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng vận chuyển.

Trước thực trạng trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu, Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia yêu cầu ngành hàng không làm rõ hơn nữa trách nhiệm của các bên, tăng cường kiểm tra giám sát đột xuất, khắc phục sự phối hợp lỏng lẻo giữa các đơn vị và đẩy mạnh xây dựng văn hóa an toàn...

Vũ Điệp