Không thể để tình trạng chậm, hủy chuyến kéo dài. Cần có giải pháp nhanh, mạnh, đặc biệt để phục vụ 2/9, Tết dương lịch, âm lịch sắp tới - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Tại buổi làm việc về công tác điều phối giờ cất, hạ cánh chiều qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc chậm, huỷ chuyến đang gây bức xúc trong xã hội.

Có trường hợp theo lịch, khách đi từ Phú Quốc về Hà Nội vào tối chủ nhật để ngày đầu tuần đi làm, nhưng hãng hàng không huỷ chuyến rồi báo khách nếu không chờ thì lấy tiền lại.

Do vậy cần phải xem xét lại việc cấp slot và có chế tài đủ mạnh để khắc phục tình trạng trên.

Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết, có rất nhiều nguyên nhân liên quan đến việc chậm, huỷ chuyến, trong đó do thời tiết (chiếm 17,3%) và do khai thác của các hãng hàng không (chiếm 63%).

Ông Thắng cũng nói rõ, việc điều phối slot thực hiện theo nguyên tắc chỉ cấp tối đa 85% năng lực, theo đúng khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

{keywords}
Tỷ lệ các chuyến bay chậm, huỷ chuyến tăng cao đang làm xấu hình ảnh hàng không

 

Tại sân bay Tân Sơn Nhất khả năng là 50 chuyến/giờ nhưng mới điều phối cao nhất là 44 chuyến. Các hãng tuân thủ trên 80% slot sẽ được ưu tiên giữ cho mùa năm sau. 4 tuần liên tiếp không sử dụng 1 slot thì Hội đồng cấp slot sẽ thu lại.

Trả lời Bộ trưởng về việc có chế tài đủ mạnh xử phạt tình trạng chậm, huỷ chuyến tăng cao, Cục trưởng Cục Hàng không cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất là tăng tỷ lệ slot thực hiện lên, bước đầu là 85%, sau đó có thể tăng lên 90%. Nếu không đạt thì thu hồi. Đây là chế tài nặng nhất với hãng hàng không.

Ông Thắng cho biết thêm, hiện nay điều hành bay theo nguyên tắc đến trước phục vụ trước. Tới đây, sẽ đổi mới, ai chấp hành kế hoạch bay tốt nhất, được ưu tiên hạ cánh trước.

Theo Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) Vũ Thế Phiệt, để giảm tình trạng chậm, huỷ chuyến, cần tăng chế tài xử phạt.

Chậm, huỷ chuyến tăng sẽ thu hồi slot 

Giám đốc điều hành Vietjet Air Lưu Đức Khánh nêu, nguyên nhân dẫn đến chậm, huỷ chuyến, ngoài lỗi của hãng hàng không còn liên quan đến rất nhiều cơ quan, đơn vị trong dây chuyền phục vụ. Ông đề xuất cần có những giải pháp để giảm chậm huỷ chuyến sao cho hành khách được hưởng dịch vụ tốt hơn mà hãng hàng không cũng khai thác được tối đa năng lực, đảm bảo hiệu quả.

Đại diện hãng hàng không có chỉ số chuyến bay đúng giờ cao (87,5%), Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cũng đề nghị Cục Hàng không đặt ra chỉ tiêu và đánh giá dựa trên chỉ tiêu đó. Ngoài ra, cần thống kê, làm rõ chậm, huỷ chuyến ở khâu nào, vì sao. Có như vậy hãng hàng không mới tâm phục, khẩu phục.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về công tác điều phối giờ cất, hạ cánh

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, bên nào cũng đưa lý do và đổ lỗi cho những cơ quan khác về nguyên nhân chậm, hủy chuyến, nhưng người dân rất bức xúc về tình trạng này.

“Không thể để tình trạng này kéo dài, cần có giải pháp nhanh, mạnh để khắc phục, đặc biệt để phục vụ 2/9, Tết dương lịch, âm lịch sắp tới…”, ông nói.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan liên quan của Bộ cần nghiên cứu chế tài thu hồi slot theo hướng nghiêm hơn, có chế tài rõ ràng đối với những trường hợp dồn chuyến, chậm, huỷ chuyến; giảm slot trong những giờ thời tiết xấu mà có thể dự đoán được… 

6 tháng đầu năm nay, có hơn 21 nghìn chuyến bay bị chậm, huỷ. 

Vietjet Air khai thác 60.362 chuyến thì có đến 10.235 chuyến bị chậm.

Jetstar Pacific khai thác 18.439 chuyến, trong đó 3.557 chuyến chậm.

Thứ trưởng kể chuyện đi máy bay bị delay 4-5 tiếng

Thứ trưởng kể chuyện đi máy bay bị delay 4-5 tiếng

Tình trạng chậm, huỷ chuyến bay được Thứ trưởng Bộ GTVT “mổ xẻ” trong buổi tọa đàm: Cách nào giảm chậm, huỷ chuyến bay trong cao điểm Tết.

'Chuyến bay có lãnh đạo không delay, người dân bị delay nhiều lắm'

'Chuyến bay có lãnh đạo không delay, người dân bị delay nhiều lắm'

Chúng ta delay vài tiếng là chuyện bình thường. Chuyến bay có lãnh đạo đi không delay đâu, nhưng người dân thì delay nhiều lắm.

Phi công nghỉ ốm, máy bay liên tục delay

Phi công nghỉ ốm, máy bay liên tục delay

Một số phi công nghỉ ốm đột xuất khiến nhiều chuyến bay của Jetstar Pacific bị chậm, hủy chuyến.

Vũ Điệp