- Từ khi Thông tư 91 của Bộ GTVT có hiệu lực với quy định được tăng 10km/h khiến tình hình giao thông tại TPHCM căng thẳng khi tăng cả hai tiêu chí về số vụ và số tai nạn.

Ngày 2/12, tại buổi đánh giá về tình hình thực hiện thông tư 91 của Bộ GTVT, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng khai thác quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT.TPHCM) cho biết: Ngày 1/3/2016 TPHCM bắt đầu thưc hiện thông tư 91/2015 của Bộ GTVT. Qua 8 tháng thực hiện, theo số liệu của Ban ATGT, tình hình an toàn giao thông có diễn phức tạp khi tăng về 2 tiêu chí số vụ và số người chết trên tổng số 278 tuyến đường. 

Trong đó có 6 tuyến đường xảy ra tai nạn giao thông trên 10 vụ, 16 tuyến xảy ra tai nạn giao thông từ 5-10 vụ, 4 tuyến xảy ra 4 vụ, 31 tuyến xảy ra 3 vụ. 52 tuyến xảy ra 2 vụ và 169 tuyến xảy ra 1 vụ.

Trong số 12 tuyến đường tăng tốc độ từ ngày 1/3/2016, có 8 tuyến tăng về số người chết, 9 tuyến tăng về số vụ và 3 tuyến tăng về số người bị thương.

{keywords}
Sau 8 tháng thực hiện thông tư 91 của Bộ GTVT, tình hình giao thông tại TPHCM trở nên căng thẳng khi tăng về tiêu chí số vụ và số người chết

Trung tá Huỳnh Trung Phong - Phó Phòng CSGT ĐS-ĐB TPHCM cho biết: trong năm 2016 con số vụ tai nạn và người chết tăng cao liên quan đến ô tô va chạm với xe máy, ô tô khách, ô tô du lịch. Bên cạnh đó, số vụ tai nạn có sự chuyển dịch từ ngoại thành vào nội thành. Cụ thể, nội thành chiếm đến 510 vụ chiếm hơn 58% so với ngoại thành 170 vụ chiếm 19%. Qua đó, vị phó Phòng CSGT ĐS-ĐB TPHCM nhận định nguyên nhân liên quan đến yếu tố tâm lý chủ quan, tốc độ là rất cao.

Trung tá Phong còn chỉ ra những bất cấp từ khi TPHCM triển khai thực hiện thông tư 91 trong điều kiện lượng phương tiện tăng, cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo đã gián tiếp làm tăng tai nạn giao thông. Theo ông Phong, trước đây, xử lý về hành vi vi phạm tốc độ là lỗi trọng tâm, là nguyên nhân gây ra tai nạn được thực hiện, ngăn chặn dễ dàng. Từ khi thông tư 91 có hiệu lực, việc xử lý về lỗi tốc độ rất khó khăn...

Đồng quan điểm, đại diện quận Bình Tân, Khu quản lý giao thông số 1, Khu quản lý giao thông số 2…cho biết: TPHCM có đặc thù nhiều tuyến đường giao cắt nhau; việc nâng tốc độ lưu thông cao hơn trước trong khu vực đông dân cư (với mô tô từ 40 km/h trước đây lên 50-60 km/h; đối với ô tô từ 50-60 lên 70-80 km/h) là nguyên nhân gián tiếp gây ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT). 

Do tăng tốc độ nên người lái khó khăn trong làm chủ tốc độ trên tuyến có mật độ xe lưu thông cao, dễ gây tai nạn. 

Các đơn vị này kiến nghị nên giảm tốc độ 10km/h trên các tuyến đường tại TPHCM.

Trước vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP cho biết, tới đây Ban, Sở GTVT và Công an TP sẽ khảo sát kỹ các tuyến đường có tỉ lệ TNGT tăng cao để xác định rõ nguyên nhân trực tiếp là do tăng tốc độ hay do ý thức của người lái. Từ đó sẽ đề xuất UBND TP xem xét quyết định tốc độ phù hợp, khoa học với từng tuyến đường.

"Khi thông tư có hiệu lực, chúng tôi tham khảo rất nhiều bác tài và họ cho biết rất khoái vì được chạy nhanh hơn. Ngoài ra, việc áp dụng thông tư cũng đã giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông góp phần giải được bài toán dịch chuyển hàng hóa"- ông Tường nói.

Trong khi đó, ông Trần Quang Lâm- Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết: Sắp tới, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị chuyên môn tiến hành áp dụng bản đồ số để cập nhật tình hình giao thông, quy định tốc độ trên các tuyến đường để phương tiện lưu thông nhận biết, thực hiện. Theo đó, kế hoạch này sẽ được thực hiện và hoàn thành trước Tết âm lịch 2017.

Ngoài ra, ông Lâm cho biết Sở cùng các đơn vị chuyên môn sẽ khao sát, lắp đặt 80 vị trí camara trên các tuyến đường để xử lý phương tiện chạy quá tốc độ.

Tuấn Kiệt