Thời gian qua Bộ GTVT đã có nhiều văn bản đề nghị các DN lắp đặt camera đúng thời hạn từ 1/7. Tuy nhiên, Hiệp hội vận tải và DN đã nhiều lần kiến nghị xin lùi thời hạn lắp đặt đến tháng 7/2023.

Ông Nguyễn Tuấn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Hiền Phước cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hiện số xe hoạt động của DN chỉ khoảng 20% công suất, số còn lại đều nằm “đắp chiếu” vì không có khách.

Do vậy, ông Hùng đề nghị Bộ GTVT nên cho lùi thời gian lắp camera  để các DN vận tải có thời gian phục hồi kinh doanh sau khi kiểm soát được dịch bệnh.

"Nếu đồng loạt các xe phải lắp camera từ 1/7 tới, với chi phí mỗi xe từ 5 đến 7 triệu đồng là khoản đầu tư không nhỏ nên DN sẽ hết sức khó khăn", ông Hùng nói.

{keywords}
Lắp camera xe khách tăng cường kiểm soát dịch Covid-19

Trước việc Nhà nước yêu cầu lắp đặt từ 1/7, trong khi nhiều DN vận tải lại xin lùi thời hạn. Không ít DN bày tỏ quan điểm, chỉ nên lắp những xe lưu thông trên đường, lùi thời hạn lắp đặt với xe ngừng hoạt động do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Việc này sẽ đảm bảo được yêu cầu lắp camera đúng thời hạn quy định, giảm gánh nặng cho đơn vị vận tải và nhà cung cấp camera, tạo điều kiện để nhà cung cấp dịch vụ camera có thể thực hiện lắp đặt, duy trì hoạt động trong thời gian đầu thực hiện", một DN vận tải kiến nghị.

Việc triển khai lắp camera bắt buộc sẽ giúp DN và cơ quan chức năng giám sát được trạng thái của lái xe như nghe điện thoại, mất tập trung… gây mất an toàn giao thông.

{keywords}
Việc lắp đặt camera trên xe khách góp phần tăng cường kiểm tra giám sát trong công tác phòng dịch.

Trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát như hiện nay, đại diện Sở GTVT Bắc Giang cho biết, có camera giám sát trên xe khách cũng sẽ dễ dàng kiểm soát người đeo khẩu trang và ngồi giãn cách trên xe, nhất là việc kiểm soát đi lại của công nhân trong khu công nghiệp.

Việc lắp đặt camera trên xe góp phần tăng cường kiểm tra giám sát hành khách thực hiện các quy định trong phòng chống dịch.

Khoản 2, Điều 13, Nghị định 10/2020 của Chính phủ quy định, trước ngày 1/7/ 2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 09 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên bắt buộc phải lắp camera hành trình đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (gồm cả lái xe và cửa lên xuống của xe) trong quá trình xe tham gia giao thông.

Những dữ liệu hình ảnh từ phương tiện lưu thông sẽ được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch.

Thời gian lưu trữ hình ảnh trên xe đảm bảo tối thiểu 24 h gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500 km. Tối thiểu 72h gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500 km.

 

Thủ tướng phê duyệt đề án 2.150 tỷ đồng lắp camera giám sát giao thông

Thủ tướng phê duyệt đề án 2.150 tỷ đồng lắp camera giám sát giao thông

Thủ tướng vừa phê duyệt đề án "Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính".

Vũ Điệp