- Sáng nay, Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp về công tác chuẩn bị phục vụ vận tải khách Tết Nguyên đán 2018 với TP.HCM cùng 8 tỉnh thành lân cận.

Tại buổi họp báo, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết, TP dự báo tình hình đi lại tại các bến xe khách trong đợt phục vụ Tết năm nay tăng 5-10% so với cùng kỳ năm trước và tăng khoảng 120-130% so với ngày thường, ngày cao điểm lượng khách xuất bến đạt trên 130.000 lượt khách.

Trong 10 ngày cao điểm Tết từ 6/2 đến 15/2 (nhằm 21 đến 30 Âm lịch), các bến xe trên địa bàn TP.HCM sẽ điều động 37.463 lượt xe tương ứng với hơn 1,2 triệu chỗ ngồi.

Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, do bước vào cao điểm Tết nhu cầu người dân về quê theo lộ trình TP.HCM về các tỉnh, TP tăng cao và sau Tết thì ngược lại nên giá vé có sự điều chỉnh để bù đắp chi phí chạy rỗng của các hãng kinh doanh vận tải. Thời gian qua các hãng vận tải hành khách đã tổ chức bán và có tình trạng cháy vé phục vụ Tết khiến người dân rất lo lắng.

{keywords}
Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, có hiện tượng một số đối tượng gom vé Tết rồi bán lại với giá "cắt cổ"

“Sở GTVT nắm bắt có hiện tượng gom vé, bán lại kiếm lời tại các hãng xe thương hiệu. Do vậy phía Sở và các đơn vị liên quan đang xác minh, theo dõi để xử lý tình trạng này”- ông Lâm nói.

Phó giám đốc Sở GTVT cũng cho biết, hiện tại kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định của TP có 1980 xe với 72.000 chỗ. Xe khách kinh doanh vận tải theo hợp đồng 49.807 xe. Các tỉnh, thành phố khác tham gia vận tải tại TP.HCM với khoảng 3.700 xe với 135.000 chỗ.

Ngoài số lượng 80 xe buýt tăng cường, Bến xe Miền Đông- Bến xe Miền Tây còn dữ trữ lượng xe buýt khoảng 120 xe để ứng phó tình hình đột xuất tại các bến xe.

Do đó, ông Lâm khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ giá niêm yết để tránh mua vé giá “trên trời”. Đồng thời, ông cam kết TP.HCM sẽ điều động đủ xe khách để phục vụ người dân về quê đón Tết cùng gia đình.

Về công tác phòng chống ùn tắc giao thông, ông Lâm cho biết, phía Sở GTVT đã có lộ trình, hướng dẫn các hướng đi trước và sau Tết để người dân lưu thông thuận tiện, an toàn. Đồng thời, Sở phối hợp với CSGT, TTGT cùng lực lượng công an, dân phố ở địa phương chốt chặn tại các điểm có nguy cơ ùn tắc để kịp xử lý, phân luồng khi xảy ra ùn ứ giao thông.

Ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó trưởng ban An toàn giao thông TP.HCM báo cáo, trong năm 2017 tình hình giao thông tại địa bàn giảm về các tiêu chí nhưng vẫn còn rất phức tạp tại các khu vực phía Đông, phía Tây TP như quận Thủ Đức, quận 9, huyện Bình Chánh…

“Trong năm 2017 TP có 17 điểm đen tai nạn, trong đó có các điểm mới như cầu Bình Điền, cầu Phú Mỹ. Năm 2018 chúng tôi phấn đấu không còn điểm đen tai nạn nào”- ông Tường nhấn mạnh.

Phó trưởng ban An toàn giao thông TP.HCM cho biết về tình hình ùn tắc, hiện nay TP.HCM có 37 điểm có nguy cơ ùn tắc. Trong đó có 2 điểm cảng Cát Lái và sân bay Tân Sơn Nhất có nguy cơ ùn tắc nhất trong dịp cao điểm Tết. Về lâu dài, ông Tường kiến nghị nên xây dựng các công trình và tổ chức lại giao thông. 

{keywords}
Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải Lê Đình Thọ kiểm tra công tác phục vụ Tết Nguyên đán 2018 tại ga Sài Gòn

Trước các vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải Lê Đình Thọ yêu cầu các tỉnh, thành phối hợp chặt chẽ để giúp người dân về quê đón Tết an toàn, vui tươi.

Ông Thọ yêu cầu lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM, Ủy ban ATGT TP.HCM cùng các đơn vị chức năng, tỉnh thành lân cận có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau Tết nguyên đán.

Ông cũng yêu cầu các lực lượng thanh tra phải tăng cường kiểm soát bằng các chuyến đi “không báo trước” để nắm bắt sát thực tế, chứ không chỉ ngồi nghe báo cáo từ dưới đưa lên.

Đặc biệt ở khu vực các bến xe như Bến xe miền Đông, miền Tây, sân bay Tân Sơn Nhất phải đảm bảo điều kiện tốt nhất để người dân được thuận lợi trong di chuyển trong dịp Tết.

Về các đề xuất hạ tầng giao thông, ông Thọ nhấn mạnh “nhiều tiền thì không có, nhưng tiền vừa vừa để xử lý các điểm đen là có”, do vậy các địa phương cần chủ động rà soát, đề xuất để phối hợp với Bộ xử lý.

Vé xe khách tăng sốc 60% trước Tết

Vé xe khách tăng sốc 60% trước Tết

Nhiều DN tại các bến xe Hà Nội thông báo sẽ tăng giá vé trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Đinh Dậu với mức tăng 7-60%.

TPHCM: "Khát"" vé xe thương hiệu, giường nằm chất lượng cao

TPHCM: "Khát"" vé xe thương hiệu, giường nằm chất lượng cao

Do lượng vé bán ra cầm chừng còn người mua quá đông nên xảy ra tình trạng "cung không đủ cầu".

Nhân sự mới Bộ Giao thông - Vận tải

Nhân sự mới Bộ Giao thông - Vận tải

Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt vừa được bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông.

Thông xe hầm chui, xóa 'điểm đen' ùn tắc ở cửa ngõ Sài Gòn

Thông xe hầm chui, xóa 'điểm đen' ùn tắc ở cửa ngõ Sài Gòn

Sau hơn 8 tháng thi công, hầm chui tại vòng xoay Mỹ Thủy (Q.2,TP.HCM) chính thức thông xe, góp phần xóa 'điểm đen' ùn tắc cửa ngõ cảng lớn nhất Việt Nam.

TP.HCM muốn tăng bay đêm để giảm ùn tắc ở Tân Sơn Nhất

TP.HCM muốn tăng bay đêm để giảm ùn tắc ở Tân Sơn Nhất

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các hãng hàng không cần tăng cường bay đêm (22h-5h) nhằm kéo giảm ùn tắc cửa ngõ sân bay.

Tuấn Kiệt