- Chưa xác định khu đất 419 Lê Hồng Phong của Công ty TNHH Thành Bưởi thuê lại công ty cổ phần Giày Sài Gòn để lập điểm kinh doanh vận tải có phải là bến “xe khách lậu” hay không nên Thanh tra Sở GTVT TPHCM “cầu cứu” Thanh tra Bộ.

Thanh tra Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo nghiệp vụ chuyên ngành từ Chánh Thanh tra Bộ GTVT để xử lý hành vi vi phạm “Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe không theo đúng quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”.

Theo Thanh tra Sở GTVT TPHCM, căn cứ vào các quy định pháp luật chuyên ngành hiện hành thì vẫn còn nhận thức pháp luật chưa thống nhất trong nội bộ đơn vị và một số cơ quan, giữa việc có vi phạm hay không của công ty TNHH Thành Bưởi (Thành Bưởi) hoạt động kinh doanh tại số 419 Lê Hồng Phong.

{keywords}

Khu đất ở địa chỉ 419 đường Lê Hồng Phong (phường 2, quận 10, TP HCM) được cho thuê làm nơi đón - trả khách hoạt động từ lâu nay.

Cụ thể, luồng ý kiến cho rằng hoạt động của Thành Bưởi là hoạt động theo đúng chức năng đã đăng ký kinh doanh. Điểm đỗ xe hay bãi đỗ xe trong khuôn viên 419 Lê Hồng Phong là trong nội bộ doanh nghiệp, không phải bến xe khách.

Do Thành Bưởi đăng ký 2 loại hình đăng ký kinh doanh: Vận chuyển hành khách theo tuyến cố định và vận chuyển khách theo hợp đồng. Việc doanh nghiệp có nhập nhằng, biến tướng giữa 2 loại hình hoạt động này hay không thì phải có chứng cứ để xử lý cụ thể về từng hành vi vi phạm chứ không thể quy kết các hoạt động kinh doanh chung của DN tại đây là bến xe.

Một luồng ý kiến khác cho rằng đây là một bến xe khách trá hình cần phải xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Thanh tra Sở lý giải: Lâu nay việc Thanh tra giao thông đường bộ xử lý hành vi xây dựng bến xe, bãi đỗ xe không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan thẩm quyền là chưa từng xảy ra và chưa có tiền lệ. 

Do đó, để việc kiểm tra, xử lý các vi phạm theo đúng pháp luật (nếu có) trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô của Thành Bưởi tại số 419 Lê Hồng Phong, Thanh tra Sở báo cáo và thỉnh thị Chánh Thanh tra Bộ GTVT về toàn bộ nội dung sự việc nêu trên để xem xét, có chỉ đạo hướng dẫn về nghiệp vụ chuyên ngành để thanh tra Sở tiến hành xử lý hoặc tham mưu cho Sở và cơ quan chức năng xử lý vụ việc theo thẩm quyền.

Trước động thái trên của Thanh tra Sở GTVT, một số doanh nghiệp vận tải trên địa bàn TP cho rằng việc Thanh tra Sở không tiến hành xử lý vụ việc mà lại xin ý kiến của Chánh thanh tra giao thông Bộ GTVT là hành động lòng vòng, không thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND.TP về xử lý dứt điểm xe dù, bến cóc, ý kiến của Giám đốc Sở GTVT khi trả lời chất vấn trước HĐND TP ngày 04/8/2016. Theo các doanh nghiệp vận tải, Thanh tra Sở GTVT đã đùn đẩy trách nhiệm và không thực hiện đúng chức trách của mình.

Trước đó, ngày 8/8 UBND quận 10 có văn bản xác định việc Công ty Cổ phần giày Sài Gòn sử dụng một phần diện tích đất Nhà nước tại số 419 đường Lê Hồng Phong (Q.10) cho Công ty TNHH Thành Bưởi thuê làm địa điểm kinh doanh, bãi đỗ xe, nơi đón trả khách là vi phạm về quy hoạch sử dụng đất.

UBND quận 10 xác định, khu đất số 419 Lê Hồng Phong là khu đất sạch, Công ty Cổ phần giày Sài Gòn cho đơn vị khác thuê lại trái phép, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của khu dân cư, gây mất trật tự lòng lề đường, an toàn giao thông trên địa bàn Q.10. Do đó, địa phương này yêu cầu Công ty Cổ phần giày Sài Gòn ngưng việc cho thuê mặt bằng sai qui định, đồng thời yêu cầu Công ty TNHH Thành Bưởi tạm ngừng ngay hoạt động kinh doanh để chờ ý kiến của các cơ quan chức năng quận, TP xử lý các vi phạm tại khu đất nêu trên.

Thảo Nguyên