Thứ trưởng nói về lùm xùm trong tuyển phi công

 - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không báo cáo cụ thể việc tuyển chọn phi công ra sao, tiêu cực thế nào, sau đó sẽ xem xét.

Liên quan đến lùm xùm trong việc tuyển dụng phi công tại Vietnam Airlines (VNA), tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều tối nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ vẫn chưa nhận được báo cáo của Tổng công ty Hàng không VN.

Thứ trưởng nói về lùm xùm trong tuyển phi công
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Theo ông Đông, vừa qua có ý kiến của ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương - Phó Chủ nhiệm UB Đối ngoại yêu cầu làm rõ việc tuyển dụng phi công tại VNA. Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không có báo cáo, và Cục đã có báo cáo lên Bộ về quy trình, quy định các chức năng của các đơn vị liên quan trong vấn đề tổ chức đào tạo, tuyển dụng, kiểm soát chất lượng đội ngũ phi công.

Thứ trưởng cho rằng, có 2 nội dung cần tách ra. Thứ nhất là phần hoạt động của DN trong việc tuyển chọn, lựa chọn người điều khiển máy bay. Thứ hai, về phía quản lý Nhà nước, Cục Hàng không theo chức năng nhiệm vụ được giao phải xem xét đầu ra của các ứng viên dựa trên hồ sơ về bằng cấp và việc huấn luyện trong quá trình học.

Hiện nay chủ yếu học ở nước ngoài, trong đó đại đa số ở các quốc gia rất phát triển như Mỹ, Newzeland, Úc và một số nước Châu Âu.

Ông Đông khẳng định, bất kể đầu vào thế nào hay được huấn luyện thế nào thì vấn đề đầu ra vẫn phải dựa trên 2 điều kiện. Thứ nhất là danh sách của các đơn vị được phép đào tạo nằm trong danh mục của Tổ chức Hàng không quốc tế công nhận. Và đánh giá phải tuân thủ, phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam.

 

Thứ hai, cá nhân người lái máy bay phải được Cục Hàng không ở nước đào tạo tổ chức kiểm tra, đánh giá, cấp bằng lái cơ bản. Sau đó, muốn lái loại máy bay nào thì phải học thêm để lái loại máy bay đó.

Việc này phụ thuộc vào nỗ lực của các học viên, đào tạo cơ bản và đảm bảo yêu cầu, tiêu chuẩn của ICAO trong điều hành máy bay quy mô thương mại.

Ngoài ra còn phải theo quy chuẩn về an toàn hàng không. Đó là các yêu cầu bắt buộc. Việc hoàn thành nội dung huấn luyện bắt buộc đó sau đó sẽ thành phi công điều khiển các máy bay tương thích để các hãng hàng không tuyển chọn, mà hiện giờ chúng ta đang có 4 hãng hàng không, cả tư nhân và hàng không quốc gia.

“Việc tuyển chọn phi công đang yêu cầu cho VNA làm rõ và chắc chắn cần thời gian. Chúng tôi yêu cầu Cục Hàng không xác minh, đánh giá rõ hoạt động tuân thủ thế nào, còn việc tuyển chọn ra sao, vấn đề tiêu cực thế nào cần có báo cáo cụ thể của Tổng công ty Hàng không, sau đó Bộ sẽ thận trọng xem xét”, Thứ trưởng Đông nói.

Tranh cãi lương phi công Vietnam Airlines

Tranh cãi lương phi công Vietnam Airlines

Sau khi hàng loạt phi công Vietnam Airlines xin thôi việc vì lương thấp, chuyên gia cho rằng, cần sửa luật đối với nghề nghiệp đặc thù như phi công.

Hàng loạt phi công Vietnam Airlines xin thôi việc vì lương thấp, Bộ GTVT nói gì?

Hàng loạt phi công Vietnam Airlines xin thôi việc vì lương thấp, Bộ GTVT nói gì?

Hàng loạt phi công Vietnam Airlines xin nghỉ việc do mức lương thấp nhất trong 3 hãng hàng không trong nước.

Thu Hằng - Hồng Nhì

 
 
 

Tin liên quan