Ông Phan Hồng Sơn - Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội - cho rằng, xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên địa bàn Thủ đô là việc làm thường xuyên. Còn đợt ra quân giành lại vỉa hè lần này chỉ là tăng cường độ.

Ngày 6/3, tại cuộc họp giao ban giữa lãnh đạo UBND TP Hà Nội với các đơn vị liên quan, vấn đề giành lại vỉa hè trên địa bàn Thủ đô tiếp tục được các đại biểu làm rõ. Ông Phan Hồng Sơn – Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội đưa ra hàng loạt chế tài, quy định liên quan đến việc khai thác, quản lý và xử lý việc lấn chiếm vỉa hè.

Cụ thể, theo ông Sơn, quản lý đô thị vỉa hè đã có Quyết định số 15 về vận hành khai thác quản lý; Chế tài xử lý có xử lý về vệ sinh môi trường, giao thông trong đó nói rõ về vỉa hè xử lý thế nào. Theo quy định Hà Nội cũng có thể tăng mức xử phạt gấp 2 lần.

{keywords}

Lực lượng công an quận Hoàn Kiếm ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Từ những căn cứ pháp lý, ông Sơn cho rằng, thành phố có thể nghiên cứu tăng mức xử phạt hành chính ở lĩnh vực này, dù đây không phải giải pháp số 1. Ngoài ra, ông Sơn cũng đề nghị tăng chức năng cho lực lượng thanh tra xây dựng để thêm lực lượng quản lý trật tự đô thị.

Theo ông Sơn, việc quản lý trật tự đô thị của Hà Nội đã làm từ đầu khóa, làm trọng tâm quyết liệt và bài bản, đã thu được nhiều thành tựu. Do vậy, ông Sơn cho rằng, đợt ra quân giành lại vỉa hè lần này của Hà Nội chỉ là gia tăng cường độ chứ không phải lan tỏa từ TP.HCM ra Hà Nội.

Báo cáo tại hội nghị, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo chỉ đạo của thành phố, vừa qua Sở đã thành lập đoàn công tác, làm việc với các quận lập danh mục các bãi đỗ xe. Từ đó, Hà Nội sẽ làm rõ nếu bãi nào đủ điều kiện thì cho phép lập bãi đỗ, vì hiện nay nhu cầu lớn. Dự kiến đến ngày 30/3, Sở GTVT Hà Nội sẽ có báo danh mục các bãi xe kể trên lên UBND TP.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng báo cáo với lãnh đạo thành phố về tiến độ xây dựng bãi đỗ xe thông minh. Đến nay, Sở TT&TT đã làm việc với các đơn vị liên quan, nội dung của dự án thiên về phương án thu tiền đỗ xe qua điện thoại. Trong tháng 3 này, đề án sẽ được trình thành phố và triển khai trong tháng 5.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, qua việc các đơn vị của quận Hoàn Kiếm xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, thì các hộ kinh doanh ở phố Hàng Ngang, Hàng Đào cũng phản ánh việc giảm doanh thu. Do vậy, ông Chung đề nghị nghiên cứu mỗi tuyến phố, khu vực tìm chỗ đỗ thuận xe thuận tiện và hướng dẫn người dân đến đó để xe.

Ông Chung cũng yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát lại Quyết định 15 về lòng vỉa hè. Ông Chung cũng đồng thuận với đề xuất giao thêm chức năng cho lực lượng thanh tra xây dựng, trong đó có việc xử lý người dân vứt rác không đúng nơi quy định.

Tham nhũng vỉa hè và tối hậu thư của Chủ tịch Hà Nội

Tham nhũng vỉa hè và tối hậu thư của Chủ tịch Hà Nội

Từng làm Giám đốc Công an TP, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung biết rõ quán bia vỉa hè nào có công an đứng đằng sau...

Chủ tịch HN kể chuyện dẹp vỉa hè khi làm Giám đốc Công an

Chủ tịch HN kể chuyện dẹp vỉa hè khi làm Giám đốc Công an

Để giải quyết được hiện tượng thờ cúng gây mất trật tự dọc vỉa hè Văn Miếu, ông Nguyễn Đức Chung đã phải ngồi tại đó mất 4 tuần.

Chủ tịch HN: 180 quán bia vỉa hè, hơn 150 quán có công an đứng sau

Chủ tịch HN: 180 quán bia vỉa hè, hơn 150 quán có công an đứng sau

Tôi thống kê hơn 180 quán bia vỉa hè thì có trên 150 quán bia có công an đứng đằng sau - Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ ra.

 

(Theo Dân trí)