Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định tại cuộc đối thoại với các doanh nghiệp vận tải diễn ra chiều 1/3.

Cuộc đối thoại với Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội về lệnh điều chuyển tuyến đã thu hút hơn 600 nhà xe ở các tỉnh Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An tham dự. 

Chuyển đồng loạt trong 10 ngày là không đúng

Ông Hoàng Đình Kế, đại diện DN hợp tác xã Thanh Hoa cho rằng việc điều chuyển xe từ bến Mỹ Đình về Nước Ngầm và ngược lại của HN quá vội vàng.

Nội dung trong cuộc họp được các DN nêu  ý kiến nhưng chưa được HN trả lời thấu đáo, theo ông Kế - đó là việc HN điều chuyển không đúng theo quy định tại thông tư 63 của Chính phủ.

{keywords}

Ông Nguyễn Đức Bình, Giám đốc DN xe khách Nghệ An

Ông Kế cho rằng, tại thông tư 63 trước khi thông báo điều chuyển thì DN phải được cơ quan quản lý thông báo trước 24 tháng rồi mới được điều chuyển, thế nhưng thực tế HN thông báo chỉ  trong vòng 10 ngày đã chuyển đồng loạt. Điều này không đúng với tinh thần của thông tư nên đã đẩy DN vào tình thế hết sức khó khăn.

Đồng quan điểm, ông Trần Hữu Quảng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Thanh Hóa - Giám đốc công ty TNHH Hà Sơn Hải băn khoăn: Chúng tôi chưa được HN trả lời việc điều chuyển luồng tuyến trong 2 tháng qua có đúng với tinh thần của thông tư 63 không?. “Chúng tôi nêu ý kiến nhưng chưa được Bộ GTVT và Hà Nội trả lời. Chúng tôi muốn biết  việc điều chuyển có đúng theo quy định tại thông tư 63 không. 

Nếu đúng thì các cơ quan chức năng phải khẳng định trước DN và nếu sai  ai phải chịu trách nhiệm”, ông Quảng nói.

Chỉ còn nước phá sản

Bà Hồ Thị Hoàng, GĐ công ty xe khách Hoàng Phương (Thanh Hóa) cho biết, DN có 13 xe chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa, tuyến đường đi của DN là từ bến xe Mỹ Đình - đại lộ Thăng Long -  đường Hồ Chí Minh - Thanh Hóa và ngược lại không hề liên quan gì đến việc tắc đường của Hà Nội. Thế mà Sở GTVT Hà Nội lại điều chuyển toàn bộ xe của DN từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Yên Nghĩa”.

Cũng theo bà Hoàng, bà đã gửi đơn cầu cứu đi khắp nơi vẫn chưa được giải quyết. 

"Từ khi chuyển về bến Yên Nghĩa, xe chạy nhiều khách nhất là 15 người, có xe phải đi không về" - bà Hoàng nói. 

Nếu cứ duy trì tình trạng này DN chúng tôi không biết lấy nguồn nào bù lỗ. Lý người dân quay đầu không đi xe khách - thay vì đến bến quá xa họ chấp nhận lên những xe hợp đồng... Như vậy về bản chất quy hoạch luồng tuyến cũng chưa hiệu quả?

{keywords}

Bà Hồ Thị Hoàng 

"Hơn nữa, tôi không đồng tình với quan điểm của ông Vũ Văn Viện - GĐ Sở GTVT Hà Nội "mỗi DN như chúng tôi phải bỏ ra 2 năm mới có thể phát triển được"" - lời bà Hoàng. Bởi, các DN đã bỏ ra tiền bạc để xây dựng được một tuyến cố định thế mà giờ lại mất 2 năm nữa để xây dựng thì tiền của ở đâu ra”.

"Vì vậy, kết thúc đối thoại tôi vẫn thấy mông lung lắm. Xe chạy mà không có khách như thế này chỉ có nước phá sản” - lời bà Hoàng.

Ra quân rà soát xe hợp đồng trá hình

Ông Vũ Văn Viện cho rằng, việc điều chuyển hoàn toàn đúng với thông tư 63. Còn việc các DN vận tải nói phải thông báo cho DN trước 24 tháng chỉ áp dụng trong trường hợp bỏ luồng tuyến vận tải của DN đi, không cho DN hoạt động luồng tuyến đó nữa. Trong khi thực tế việc điều chuyển vừa qua chỉ là sắp xếp lại phương án, tổ chức một đầu ở Hà Nội và luồng tuyến xe đi các tỉnh vẫn về HN - chỉ thay đổi bến đón trả khách.

“Ở đây không thay đổi quy hoạch, luồng tuyến đầu đi - đến vẫn từ các tỉnh đến Hà Nội. Việc thay đổi bến là thuộc thẩm quyền của các tỉnh TP”, ông Viện nói.

Về băn khoăn của DN về việc có đúng theo tình thần thông tư 63 hay không - ông Viện cho biết, đã trả lời các DN nhiều lần rồi nên không nhắc lại.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, sẽ tiếp thu ý kiến của DN và sẽ có báo cáo Thủ tướng.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường

Trước mắt, Bộ GTVT sẽ giao Tổng cục Đường bộ VN cùng Sở GTVT Hà Nội khảo sát thực tế tại 2 bến xe Mỹ Đình và Nước Ngầm để biết được hoạt động tại 2 bến xe này ra sao, từ đó sẽ có giải pháp cụ thể. Chậm nhất trong thứ 7 tuần này sẽ triển khai.

Thứ trưởng Trường cũng đề nghị Cục CSGT chỉ đạo CSGT Công an TP Hà Nội ra quân rà soát xe hợp đồng trá hình từ 9 chỗ trở lên trong 10 ngày để xem xe nào vi phạm. Nếu phát hiện xe vi phạm hoạt động trá hình sẽ giữ giấy phép lái xe không cho hoạt động.

Với các DN vận tải, ông Trường cũng nói rõ, DN được thành lập trên cơ sở quy định của nhà nước, nên DN phải tôn trọng quy định của nhà nước, tránh tình trạng manh động, không vì chuyện kiến nghị mà đưa hàng loạt xe vào thành phố gây ùn tắc giao thông….


Hà Nội: Xe khách phản đối chuyển bến bị cẩu đi trong đêm

Hà Nội: Xe khách phản đối chuyển bến bị cẩu đi trong đêm

Khoảng 22h30 tối qua, lực lượng chức năng đã điều hàng chục xe cứu hộ tới cẩu những chiếc xe khách tập trung phản đối chuyển bến ra khỏi cao tốc.

Giám đốc Sở đối thoại vụ 50 xe khách phản đối lệnh chuyển bến

Giám đốc Sở đối thoại vụ 50 xe khách phản đối lệnh chuyển bến

Liên quan đến vụ 50 xe khách tập trung ở trạm thu phí Pháp Vân (Hà Nội) phản đối lệnh điều chuyển tuyến, Giám đốc Sở GTVT có đối thoại với nhà xe.

Hơn 50 xe khách tập trung ở trạm thu phí phản đối lệnh chuyển bến

Hơn 50 xe khách tập trung ở trạm thu phí phản đối lệnh chuyển bến

70 xe khách tập trung ở trạm thu phí Pháp Vân sáng nay để phản đối lệnh điều chuyển tuyến vận tải của Sở GTVT Hà Nội.

Vũ Điệp - Nhị Tiến