Sở GTVT TP.HCM đang nghiên cứu tính phí cho thuê vỉa hè trên từng tuyến đường chứ không theo giá đất từng quận, huyện như dự thảo đề án thu phí tạm lòng đường, vỉa hè trước đó.

Ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM hôm nay cho biết, lãnh đạo TP vừa yêu cầu đơn vị có đánh giá tổng thể về đề án cũ nhằm hoàn thiện để trình HĐND TP cuối năm nay.

Ông Cường cho biết, Sở đang nghiên cứu đề án theo hướng tính phí cho thuê trên từng tuyến đường cụ thể chứ không theo dự thảo đề án trước đó là giá thuê trên giá đất từng quận, huyện.

Người đứng đầu ngành giao thông TP cũng cho biết Sở này đang phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu UBND TP sửa Nghị định 74 để có thể quản lý lòng đường, vỉa hè phù hợp với thực tế hiện nay nhất.

"Trật tự lòng đường, vỉa hè được chấn chỉnh sẽ giảm tai nạn, ùn tắc giao thông; tăng sản lượng vận tải hành khách công cộng và phục vụ người đi bộ tốt hơn", ông Cường nhấn mạnh.

{keywords}
Giá cho thuê vỉa hè ở Sài Gòn sẽ được tính dựa trên giá đất của từng tuyến đường

Liên quan đến việc thu phí tạm thời lòng đường vỉa hè, văn phòng UBND TP.HCM vừa thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Giao thông vận tải tiếp thu các ý kiến đóng góp hoàn chỉnh đề án trên phù hợp với chủ trương tái lập trật tự lòng lề đường trên địa bàn TP.

Trong đó, bên cạnh việc xác định tuyến đường, khu vực được thu phí - không thu phí, mức phí cụ thể cho từng khu vực thì cần xây dựng chính sách hỗ trợ, miễn giảm cho một số đối tượng để trình UBND TP.

Người đứng đầu chính quyền TP cũng phân công Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa theo dõi, chỉ đạo, hoàn chỉnh đề án thu phí này. Dự kiến, UBND TP sẽ trình đề án lên HĐND TP.HCM thông qua tại kỳ họp vào cuối năm nay.

Hồi tháng 5 vừa qua, Sở GTVT TP đã có dự thảo đề án thu phí tạm lòng đường vỉa hè.

Theo đó, nếu cá nhân hoặc tổ chức sử dụng tạm thời vỉa hè để làm bãi giữ xe, kinh doanh ẩm thực, chợ đêm và một số hoạt động dịch vụ khác phải đóng phí.

Cụ thể, giá thuê một m2 vỉa hè mỗi tháng tại quận 1 là 100.000 đồng, quận 3 là 80.000 đồng, quận 5 là 50.000 đồng, quận 10 là 45.000 đồng, quận Phú Nhuận là 40.000 đồng, quận 11 là 35.000 đồng, quận Bình Thạnh và quận 4 là 30.000 đồng, quận 6 và Tân Bình là 25.000 đồng. 

Các quận, huyện: 2, 7, 8, 9, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Thủ Đức, Tân Phú, Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi, Cần Giờ có mức thu 20.000 đồng/m2/tháng.

Động thái này được đưa ra do Sở Giao thông cho rằng, phí sử dụng hè phố theo quyết định trước đây (12.000 đồng/m2 mỗi tháng) là quá thấp, không còn phù hợp.

Đơn vị này đánh giá việc thu phí sử dụng lòng đường, hè phố nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng thời tăng cường quản lý trật tự đô thị, tạo bộ mặt đường phố ngăn nắp hơn và đem lại nguồn thu cho ngân sách thành phố.

Sở kiến nghị chính quyền thành phố xem xét trình HĐND đề án để sớm ban hành thực hiện ngay trong năm 2017.

Chủ tịch quận 1: 'Bán vỉa hè Sài Gòn vài giờ lời 500-800 ngàn'

Chủ tịch quận 1: 'Bán vỉa hè Sài Gòn vài giờ lời 500-800 ngàn'

"Chỉ bán trong vòng 3h (sáng hoặc chiều) bán vỉa hè có thể lời từ 500.000 – 800.000đ/ngày. Vì vậy khi chuyển sang làm bảo vệ, công nhân chỉ với 5tr/tháng thì không đủ sống” - Chủ tịch quận 1, TPHCM cho biết   

Chủ tịch TP.HCM: 'Vỉa hè không phải nơi xóa đói giảm nghèo'

Chủ tịch TP.HCM: 'Vỉa hè không phải nơi xóa đói giảm nghèo'

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM trong cuộc họp sơ kết về trật tự vỉa hè chiều 24/5. 

TP.HCM sẽ tiếp tục lập lại trật tự vỉa hè

TP.HCM sẽ tiếp tục lập lại trật tự vỉa hè

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư thành ủy TPHCM tại cuộc đối thoại với các cán bộ hưu trí, cựu chiến binh Quận 10, TP.HCM.

Ông Đoàn Ngọc Hải nói lý do vỉa hè quận 1 bị tái chiếm tràn lan

Ông Đoàn Ngọc Hải nói lý do vỉa hè quận 1 bị tái chiếm tràn lan

Ông Đoàn Ngọc Hải, cho biết lý do hơn 1 tháng qua ông không cùng lực lượng liên ngành xuống đường giành lại vỉa hè và vì sao vỉa hè trung tâm bị tái chiếm tràn lan.

Trả lại vỉa hè, làm tốt quy hoạch, dân tự khắc bỏ xe máy

Trả lại vỉa hè, làm tốt quy hoạch, dân tự khắc bỏ xe máy

Chúng ta cứ bàn tính cấm xe này xe kia trong khi, nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông chính là quy hoạch đô thị. Cứ làm thật tốt quy hoạch, trả lại vỉa hẻ, dân sẽ tự khắc bỏ xe máy.

Xe ngoại giao, biển xanh 'tái chiếm' vỉa hè quận 1

Xe ngoại giao, biển xanh 'tái chiếm' vỉa hè quận 1

Nhiều đoạn vỉa hè trên địa bàn quận 1, TP.HCM bị tái chiếm đậu xe, buôn bán trở lại sau khi đoàn liên ngành quận 1 tạm ngừng ra quân…

Tuấn Kiệt