- Liên quan đến đoạn đường gần 70 tỷ vừa xong đã nứt toác, Sở GTVT tỉnh Nghệ An đã vào cuộc kiểm tra.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An cho biết, Sở đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc xử lý sự cố sạt trượt nền mặt đường ở dự án nâng cấp, mở rộng đường giao thông...

{keywords}
Đoạn đường 140m mới thi công xong đã nứt toác

Theo đó, chủ đầu tư dự án là UBND huyện Hưng Nguyên; đơn vị tư vấn thiết kế là công ty CP TVTK - Đầu tư XD Vĩnh Phát; tư vấn giám sát là liên danh công ty CP Đầu tư phát triển và XDCT 486 và công ty cổ phần TVXD B&B; nhà thầu thi công là công ty CPXD Tân Nam.

Tuyến đường có tổng chiều dài 5,44 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp VI đồng bằng (TCVN 4054-05) với bề rộng nền đường: Bn= 6.5 m; bề rộng mặt đường: Bm = 3,5m và gia cố mỗi bên là 1m.

Kết cấu mặt đường bằng đá dăm láng nhựa, 3 lớp tiêu chuẩn nhựa 4.5kg/m2 dày 3,5cm, lớp móng bằng đá dăm tiêu chuẩn dày 27cm. 

Tổng mức đầu tư dự án là 68 tỷ đồng.

Tuyến đường chủ yếu thiết kế mở rộng và tăng cường kết cấu trên mặt đường cũ. Đối với đoạn xảy ra sạt lở, thiết kế mở rộng và tăng cường trên mặt đường cũ với chiều cao trung bình từ 30-50cm.

{keywords}
Mặt đường bị sụt sâu xuống kênh bên cạnh

Cũng theo báo cáo, dự án được triển khai thi công từ 11/2015 cho đến nay, khối lượng hoàn thành trên 95%. Một số đoạn cục bộ còn lại chưa thi công được do bị vướng GPMB.

Đoạn xảy ra sạt lở, nền và mặt đường đã được chủ đầu tư nghiệm thu hoàn thành hạng mục vào ngày 11/6/2016. Qua kiểm tra, một số vị trí về chiều dày kết cấu áo đường tại đoạn sạt lở cho thấy, đơn vị thi công đảm báo theo hồ sơ thiết kế.

Sở GTVT tỉnh Nghệ An xác định, đoạn tuyến bị sạt lở có chiều dài 140m, nằm tại vị trí từ Km4+00 đến Km4+140, thuộc địa phận xã Hưng Châu. Vị trí sạt lở mạnh nhất ăn sâu vào gần hết bề rộng mặt đường, độ sâu vết sụt từ 1m đến 2,8m...

Xử lý địa chất kém?

Sau khi sự cố xảy ra, Sở GTVT đã đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế lên khoan kiểm tra tại hiện trường với 5 lỗ khoan trên 3 mặt cắt để xác định nguyên nhân.

{keywords}
Địa chất yếu ở tuyến đường sạt lở 

Bước đầu xác định, ở các lỗ khoan địa chất cho thấy nền đường nằm trên sườn đá dốc về phía kênh, nền đường là đất sét và đất sét lẫn dăm sạn. Đây là loại đất có độ trương nở lớn, góc ma sát trong của đất giám mạnh khi gặp nước làm giảm yếu lớp tiếp xúc giữa nền đắp trên đá rất dễ bị trượt, sạt lở khi gặp mưa với tần suất lớn.

''Trong thời gian qua, thời tiết mưa nhiều làm nước trong kênh dâng lên ngấm vào nền đường. Khi mưa ngừng, nước trong kênh rút nhanh nhưng lượng nước ngấm vào nền đường chưa thoát kịp, gây mất cân bằng áp lực. Các yếu tố bất lợi về địa hình, địa chất như đã nêu trên dẫn đến sạt trượt'' - báo cáo của Sở GTVT nêu.

Hiện tại, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông, UBND huyện Hưng Nguyên đã đặt biển báo nguy hiểm, lập rào chắn, trực gác hạn chế các phương tiện qua lại.

Đoạn đường gần 70 tỷ đồng vừa xong đã vỡ toác

Đoạn đường gần 70 tỷ đồng vừa xong đã vỡ toác

Dự án đường nối khu di tích Lê Hồng Phong với xứ ủy Trung Kỳ (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) mới thông xe đã nứt toác, sạt lở hơn 100m.

Chủ tịch Nghệ An thị sát công trường 700 tỷ sạt lở, nứt toác

Chủ tịch Nghệ An thị sát công trường 700 tỷ sạt lở, nứt toác

Chủ tịch tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường đến hiện trường công trình dự án hồ chứa nước Bản Mồng, trong đó có kênh tưới tiêu bị nứt toác.

Quốc lộ nghìn tỷ nứt toác kéo dài: Loay hoay tìm giải pháp

Quốc lộ nghìn tỷ nứt toác kéo dài: Loay hoay tìm giải pháp

Đơn vị tư vấn đang nghiên cứu để đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở QL 217 đoạn đi qua xã Mường Mìn, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa).

Công trình hơn 700 tỷ chưa xong đã sạt lở, nứt toác

Công trình hơn 700 tỷ chưa xong đã sạt lở, nứt toác

Chưa đưa vào sử dụng nhưng công trình kênh tưới tiêu Châu Bình, xã Châu Bình, Quỳ Châu, Nghệ An được đầu tư hơn 700 tỷ đã nứt toác.

Quốc Huy - Bá Cường