Tôi thấy lái xe cài số lùi, tiếp tục bị gác chắn đâm từ phía sau xe. Lái xe còn thản nhiên nói “chết mấy người tôi cũng phải lùi” - anh Trần Kiên Cường, người lái taxi chứng kiến cảnh xe khách bẻ lái, lao vào gác chắn tàu, kể. 

XEM CLIP:

Anh Trần Kiên Cường là người lái taxi chứng kiến trưa 19/8 toàn bộ cảnh chiếc xe khách đâm vào gác chắn đường tàu tại điểm giao cắt giữa tuyến QL1A, đoạn qua thị trấn Hà Trung (Thanh Hóa) .

"Đến ngã 3 nhưng lái xe khách chạy rất nhanh và ẩu. Xe khách và xe container phía trước vừa dừng tránh xe máy sang đường đã thấy xe khách này từ phía sau lao tới với tốc độ cao, không làm chủ được tốc độ nên bắt buộc phải đánh lái sang chỗ gác chắn", anh Cường kể.

Sau khi bị gác chắn đâm xuyên qua cửa kính ô tô, lập tức lái xe cho cài số lùi.

{keywords}
Anh Trần Kiên Cường

“Tôi thấy lái xe cài số lùi, tiếp tục bị gác chắn đâm từ phía sau xe. Thấy quá nguy hiểm cho hành khách bên trong, tôi đã đập cửa xe, yêu cầu tài xế dừng lại mở cửa cho hành khách xuống. Lái xe còn thản nhiên nói 'chết mấy người tôi cũng phải lùi'. Tôi quyết không cho lùi và bắt mở cửa xe đưa hàng chục hành khách ra ngoài”, anh Cường kể.

Về phần mình, anh Thái Văn Thành, nhân viên gác chắn tàu cho hay, 26 năm trong nghề chưa bao giờ gặp cảnh tượng kinh hãi đến như vậy.

12h30 trưa 19/8, anh nhận được lệnh tàu chở hàng từ ga Bỉm Sơn vào ga Lèn (Hà Trung).

Anh và một nhân viên nữa là chị Trần Thị Nhẽ đang đóng gác xuống được 2/3 thì 1 xe khách lao sầm vào đường ray, thanh gác chắn đâm xuyên qua cửa kính.

"Trong tích tắc, tôi chỉ nghe tiếng kêu răng rắc và âm thanh từ các mảnh kính vỡ cùng tiếng người hò hét hoảng loạn...", anh Thành nhớ lại.

{keywords}
Anh Thái Văn Thành

Theo phản xạ, anh Thành lập tức cầm theo một lá cờ đỏ, chạy một mạch trên đường ray về phía con tàu đang tới. Ở trạm, chị Nhẽ khẩn trương gọi điện cho đầu tàu thông báo sự việc.

“Trong đầu tôi lúc này chỉ nghĩ nếu không chạy nhanh chặn tàu thì hậu quả sẽ khó lường. Thế là tôi cắm đầu chạy một mạch trên đường ray khoảng 200m và ra hiệu cho lái tàu dừng lại. Tàu dừng hẳn chỉ còn cách đường ngang 70m”, anh Thành kể.

Về phía chị Nhẽ, tàu vừa dừng lại, chị cùng người dân xung quanh ứng cứu những đang mắc kẹt trên ô tô. Xong xuôi, chị căng dây chặn ngang đường thay cho gác chắn đã hỏng.

“Lúc đó tôi và anh Thành không suy nghĩ được gì. Hai người phối hợp nhịp nhàng, hoàn thành nhiệm vụ theo bản năng và trách nhiệm của người gác chắn. Gần 10 năm trong nghề, đây cũng là lần đầu tiên tôi gặp phải tình huống này”, chị Nhẽ chia sẻ.

Chậm 1 phút, cả chục người thương vong

Theo anh Thành, quy trình đóng gác chắn là 4 phút đối với tàu hàng, 2 phút đối với tàu khách.

Hôm đó, rất may là tàu hàng, tốc độ chạy chỉ khoảng 40-50 km/h. Mặc dù vậy, nếu xe khách chỉ chậm hơn 1 phút nữa thì hàng chục người có thể đã gặp nạn.

{keywords}
Gần 10 năm trong nghề, chưa bao giờ chị Nhã chứng kiến cảnh xe lao thẳng vào đường ray như trưa 19/8

“Thời điểm xảy ra tai nạn, gác chắn mới chỉ đóng được 2/3, người và phương tiện chờ tàu chưa có. Nếu chỉ chậm thêm 1 phút nữa, người chờ tàu rất đông, xe khách đâm thẳng vào như thế sẽ có rất nhiều người thương vong. Hơn nữa, xe khách sẽ nằm gọn trên đường ray và tất cả mọi người sẽ không thể xử lý kịp", anh Thành nói.

Thời điểm đó trên xe khách có khoảng 30 người, có cả trẻ nhỏ, rất may không có ai bị thương.

 
Xe khách Thanh Hóa lao vào đường ray: Tài xế cúi xuống nghe điện thoại

Xe khách Thanh Hóa lao vào đường ray: Tài xế cúi xuống nghe điện thoại

Công an huyện Hà Trung bước đầu xác định, chiếc xe khách lao thẳng vào đường ray trưa 19/8 là do tài xế cúi xuống nghe điện thoại.

10 lý do tai nạn giao thông: Nói ra thì sợ đụng chạm

10 lý do tai nạn giao thông: Nói ra thì sợ đụng chạm

Mỗi năm, số người chết vì TNGT lên đến hàng nghìn, chưa kể số người bị thương. Độc giả phân tích nguyên nhân dẫn đến con số này.

Tàu hỏa tông xe tải văng xa, đường sắt tê liệt

Tàu hỏa tông xe tải văng xa, đường sắt tê liệt

Tàu SE5 hành trình Bắc - Nam khi qua tỉnh Ninh Thuận đã tông vào xe tải khiến 2 người trên xe tải bị thương nặng.

Ô tô 'đón đầu” tàu hỏa, bị đẩy xa hơn 40m

Ô tô 'đón đầu” tàu hỏa, bị đẩy xa hơn 40m

Ô tô con sang đường đúng lúc tàu hỏa đi tới, đoạn qua huyện Thanh Hà (Hải Dương), nên bị đẩy rê trên đường sắt hơn 40m.

Đâm chết trâu, tàu hỏa bị trật bánh

Đâm chết trâu, tàu hỏa bị trật bánh

Tàu khách SE11 đang trên hành trình Bắc - Nam, khi chạy tới km 611+300, thuộc khu gian Hà Thanh - Đông Hà (Huế) thì đâm phải trâu thả rông.

Xe tải chết máy trên đường ngang, bị tàu hỏa đâm văng nát đầu

Xe tải chết máy trên đường ngang, bị tàu hỏa đâm văng nát đầu

Tàu đâm mạnh khiến xe tải bị hất văng, đầu xe tải và đầu tàu bị hư hỏng nặng, lái xe may mắn nhảy ra khỏi cabin.    

Lê Dương