Trong Hội thảo Quốc tế về “An toàn Giao thông đường bộ - Giải pháp dành riêng cho xe máy” chiều 26/9/2017 tại Hà Nội, TS.Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách UBATGTQG chia sẻ: “Thực ra xe máy là phương tiện sử dụng đường hiệu quả nhất.”

Ùn tắc do ý thức tham gia giao thông

{keywords}

Bài diễn thuyết của ông Khuất Việt Hùng tại Hội thảo Quốc tế về An toàn GTĐB do VAMM tổ chức

Ông Hùng nói: “Theo một nghiên cứu của chúng tôi trong năm 2004, trên một mặt cắt của đường Kim Mã với 2,5 làn, trong một giờ có 16.000 lượt xe máy lưu thông qua đó, vận chuyển khoảng 26.000 người. Nếu tính quy đổi ra thì phải cần đến 200 chuyến xe buýt (chở 130 người/chuyến) và 13 làn đường dành cho xe ô tô con mới có thể tải hết được số người đó. Điều đó cho thấy xe máy vẫn là phương tiện giao thông hiệu quả nhất. Tuy nhiên việc ùn tắc không phải do phương tiện mà là do ý thức của người tham gia giao thông”.

Theo số liệu được ông Khuất Việt Hùng cung cấp tại hội thảo, Việt Nam hiện đang có 3,2 triệu ô tô và 49 triệu xe máy đã đăng ký. Theo đó, tính bình quân dân số thì cứ 1000 người Việt Nam sở hữu 22 ô tô và 516 xe máy.

Ông Vũ Quang Tâm - Đại diện Ban Chấp hành Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, hiện Việt Nam là một trong các thị trường hàng đầu thế giới về tiêu thụ xe máy cùng với Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Theo thống kê từ VAMM, tổng doanh số bán xe máy năm 2016 của 5 thành viên gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM đạt hơn 3,12 triệu xe (tăng 9,5% so với năm 2015). Còn trong 6 tháng đầu 2017, doanh số bán hàng đạt hơn 1,5 triệu xe, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.. Điều đó cho thấy nhu cầu về xe máy của người dân Việt Nam là rất lớn.

Ngoài nhu cầu đi lại bằng phương tiện xe máy vẫn ở mức cao, xu hướng dịch chuyển từ các loại xe số phổ thông sang các dòng xe tay ga cao cấp và các dòng mô tô thể thao được cho là những nguyên nhân cho mức tăng trưởng khá ổn định của thị trường xe máy Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2017.

Xe máy - phương tiện giao thông được ưa chuộng

Trong phần chia sẻ kinh nghiệm về triển khai hệ thống giao thông thông minh và chiến lược quản lý xe máy nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong khuôn khổ của buổi hội thảo, bà Mei-chu Shih, đại diện Hiệp hội sản xuất xe máy Đài Loan đã cho rằng, tuy đường phố tại Việt Nam luôn nhiều xe máy nhưng thực tế vẫn đứng sau Đài Loan về tỉ lệ xe máy lưu thông trên đường.

Cụ thể ở Đài Loan cứ 1000 người thì có 676 người tham gia giao thông bằng xe máy. Bà Shih cho hay, người Đài Loan rất chuộng sử dụng xe máy cỡ nhỏ dù giá ô tô ở nước này chỉ bằng 1/3 giá bán tại Việt Nam trong khi mức thu nhập lại cao gấp rưỡi. Cũng theo bà Shih, mặc dù có mật độ xe máy lưu thông trên đường phố rất cao nhưng người Đài Loan lại quy hoạch hạ tầng giao thông khá tốt và người dân có ý thức cao trong việc chấp hành luật giao thông.

"Họ luôn đi đúng làn đường, để xe đúng nơi quy định. Do đó, lượng xe dù nhiều nhưng giao thông không hỗn loạn, đường phố vẫn trật tự, không lộn xộn như ở Việt Nam", bà Mei-chu Shih cho biết.

Trong phần chia sẻ của mình, ông Hisaji Kurado đại diện của Hiệp hội sản xuất xe máy Nhật Bản cho hay:”Cơ sở hạ tầng của Hà Nội và các thành phố lớn ở Việt Nam cũng có những đặc điểm giống Nhật Bản ở giai đoạn của thập kỷ 70 và 80, đường phố nhỏ hẹp, khu dân cư sinh sống nhiều ngóc ngách, quỹ đất trong nội đô bị hạn chế. Đó là những lý do khiến xe máy trở thành phương tiện đi lại được người dân ưa chuộng”.

Ông Hisaji Kurado khuyến nghị: “Chính phủ Việt Nam cần nhiều giải pháp đồng bộ chứ không phải chỉ mỗi giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân.”

Hội thảo Quốc tế về “An toàn Giao thông đường bộ - Giải pháp dành riêng cho xe máy” do Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Châu Á (FAMI) phối hợp cùng Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) tổ chức. Đây là một trong rất nhiều hoạt động khác nhau mà FAMI tổ chức hàng năm nhằm trao đổi, học hỏi kinh nghiệp lẫn nhau trong công tác bảo đảm an toàn giao thông nói chung và an toàn giao thông cho người sử dụng mô tô, xe máy nói riêng giữa các quốc gia có sử dụng nhiều mô tô, xe máy. Từ đó, FAMI, VAMM và chính phủ Việt Nam sẽ đề xuất những kế hoạch hợp tác hiệu quả, bền vững, chung tay góp phần cải thiện tình trạng giao thông tại Việt Nam.

Lệ Thanh