- Cục Đăng kiểm VN đề xuất cho phép xe đạt tiêu chuẩn khí thải ở mức thấp vẫn được lưu hành, nhưng tem kiểm định sẽ có màu đỏ để phân biệt.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN (Bộ GTVT) cho biết, theo chỉ đạo của Bộ, thời gian qua Cục đã nghiên cứu giải pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, nhằm hạn chế chất gây ô nhiễm từ khói thải ô tô phù hợp điều kiện các địa phương, khu vực. Dự kiến tháng 8 này, Cục đề xuất  nâng mức tiêu chuẩn khí thải so với hiện nay. 

{keywords}
Ô tô đời cũ sẽ bị kiểm soát khí thải chặt chẽ hơn

Cụ thể, Cục Đăng kiểm đề xuất bổ sung thêm tiêu chuẩn khí thải ô tô theo mức: Xe dùng xăng chỉ được phép tối đa có 3,5% CO; xe dùng nhiên liệu diesel 60% HSU, 800 HC (ppm thể tích).

Theo Quyết định 249/2005 của Thủ tướng về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (áp dụng từ cuối năm 2019), ô tô phải đạt tiêu chuẩn khí thải cao hơn so với hiện nay mới được cấp chứng nhận kiểm định để lưu hành. Cùng với đó sẽ phân chia loại xe theo tuổi để áp dụng tiêu chuẩn phù hợp.

Cụ thể, tiêu chuẩn mới được áp dụng ngay với tất cả các xe được sản xuất sau năm 1999, trong trường hợp không đạt sẽ được gia hạn thêm một chu kỳ đăng kiểm. Xe sản xuất trước năm 1999 được áp dụng theo tiêu chuẩn hiện nay.

Tiêu chuẩn về thành phần chất gây ô nhiễm trong khói thải xe ôtô đang được quy định ở mức: tối đa có 4,5% CO đối với xe dùng xăng; 72% HSU, 1.200 HC (ppm thể tích) đối với xe dùng nhiên liệu diesel. Tiêu chuẩn này được áp dụng từ cách đây 10 năm. Đến nay, số lượng phương tiện tăng gấp 3 lần, khiến tổng lượng phát thải các chất gây ô nhiễm không khí tăng tương ứng, đặc biệt là tại các đô thị.

Ông Lại Thái Phong, Phòng Kiểm định xe cơ giới cho biết, nếu chỉ áp dụng tiêu chuẩn cao hơn cho tất cả các phương tiện sẽ khiến nhiều phương tiện có tuổi đời cao khó đáp ứng, chi phí sửa chữa tốn kém, thậm chí không thể đáp ứng.

Theo nghiên cứu, các xe được sản xuất sau năm 1999 cũng có chất lượng tốt hơn so với giai đoạn trước đó. Do vậy có thể chọn mốc xe sản xuất năm 1999 để kiểm soát.

Liên quan đến phương án kiểm soát khí thải theo tuổi phương tiện, Cục Đăng kiểm VN cũng dự kiến dán tem kiểm định màu đỏ, có gạch chéo đối với xe chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải mức thấp để làm dấu hiệu nhận biết.

Đình chỉ chức danh 3 đăng kiểm viên do sai phạm

Đình chỉ chức danh 3 đăng kiểm viên do sai phạm

Ba đăng kiểm viên thuộc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 4702D – Đắk Lắk bị đình chỉ chức danh đăng kiểm viên trong vòng một tháng.

Cả ngàn xế hộp chưa nộp phạt bất ngờ bị dừng đăng kiểm

Cả ngàn xế hộp chưa nộp phạt bất ngờ bị dừng đăng kiểm

Nhiều chủ phương tiện khi đưa xe đi đăng kiểm thì bất ngờ bị từ chối đăng kiểm do chưa nộp tiền phạt nguội vi phạm luật giao thông đường bộ.

Cục phó bắt tận tay tiêu cực trong đăng kiểm

Cục phó bắt tận tay tiêu cực trong đăng kiểm

 Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Minh Cương có mời giám đốc Trung tâm đăng kiểm Bình Thuận 86-01S  gặp các lái xe nắm tình hình thì được lái xe phản ánh ở công đoạn kiểm tra có sự “đặt vấn đề” của đăng kiểm viên...

Vũ Điệp