- Bệnh chuyển hoá do con người tạo ra, là nguồn gốc gây ung thư. Muốn chữa bệnh, hãy "ăn sống, nhai kĩ, nuốt chậm".

>> Nhiều người Việt đang "ăn để chết"!

LTS: Trong bản công bố đưa ra ngày 26/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết ăn nhiều các loại thịt qua chế biến (xúc xích, giăm bông, thịt nguội...) và thịt đỏ (thịt bò, lợn, cừu...) có thể tăng nguy cơ gây ung thư ruột già.

Theo đó cứ mỗi 50 grams thịt chế biến (xúc xích, bò khô, thịt đóng hộp, hun khói) một người tiêu thụ trong một ngày có thể tăng rủi ro mắc ung thư ruột già lên tới 18%. Nguyên nhân là những hóa chất sử dụng trong quá trình chế biến.

Không chỉ sử dụng nhiều thức ăn chế biến sẵn và các loại thịt đỏ, ngay cả trong cách ăn uống hàng ngày, người Việt cũng mắc những lỗi không ngờ tới.

Người Việt ăn quá nhanh

TS Phùng Tuấn Giang, phụ trách nhà thuốc Thọ Xuân Đường (Hà Nội) cùng một số chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bằng y học cổ truyền vừa có chuyến đi Ấn Độ 10 ngày để tìm hiểu về thành tựu chữa bệnh bằng liệu pháp thiên nhiên không dùng thuốc tại quốc gia này.

Sau chuyến đi, chia sẻ với VietNamNet, TS Giang cho rằng thói quen lạm dụng quá mức đạm động vật, dầu mỡ, đường, bia, rượu... của người Việt khiến khả năng chuyển hóa cơ bản của cơ thể bị rối loạn, là nguyên nhân sinh ra rất nhiều bệnh.

Trong đó có 3 cái sai chính bao gồm:

Thứ nhất: Lạm dụng thành phần đạm động vật, mỡ, thức ăn nhanh (xúc xích, giăm bông, thịt nguội...), đồ đóng hộp, đồ ăn uống có quá nhiều đường...

Thứ 2: Lạm dụng lửa quá mức. Đun chín tất cả mọi thứ sẽ làm phân hủy các vitamin và muối khoáng có lợi cho cơ thể, tạo ra những hợp chất độc hại với cơ thể.

Thứ 3: Ăn không đúng về thời gian: Thói quen xấu như ăn nhanh uống gấp do quá ít thời gian dành cho bữa ăn khiến cho hệ tiêu hóa của cơ thể hoạt động không đúng theo nhịp sinh học.

{keywords}
TS Phùng Tuấn Giang. Ảnh: T.Hạnh

Thời gian ăn mỗi bữa đúng ra phải từ 45-60 phút. Khi ăn quá nhanh, não bộ không thể điều khiển quá trình tiêu hóa một cách tự nhiên, dịch vị không được tiết ra đủ để kích thích tuyến tuỵ tiết ra insulin để chuyển hoá đường, không kích thích nội tạng tiết ra men, enzyme để chuyển hoá các loại đạm mỡ khác, dẫn đến rối loạn tiêu hóa nói riêng hay chuyển hoá nói chung.

Ăn hoa quả vô tội vạ

Ông Giang cũng chia sẻ, thói quen ăn hoa quả của người Việt chưa đúng. Phải ăn trước 12h trưa, ăn muộn hơn sẽ khiến axit uric trong máu tăng cao, gây sỏi thận.

Với các loại hạt khô như hạt điều, đậu đỗ, hạnh nhân, óc chó... trước khi ăn nên ngâm trong nước 2 đến 4 giờ sẽ giúp kích thích enzyme làm nảy mầm hạt giải phóng các chất dinh dưỡng cao hơn 200 lần bình thường.

"Tôi muốn thay đổi tư duy ăn uống cho người Việt. Bệnh chuyển hoá là do con người tạo ra, là nguồn gốc gây ung thư. Vậy muốn chữa bệnh, rất đơn giản, trong đó tiêu chí chung là: ĂN SỐNG, NHAI KỸ, NUỐT CHẬM", TS Giang nhấn mạnh.

Hãy để thức ăn là thuốc

Sau chuyến đi Ấn Độ, TS Phùng Tuấn Giang hào hứng chia sẻ: "Phải nói rất kỳ diệu. Họ chữa bệnh bằng các liệu pháp hoàn toàn tự nhiên. Họ có hàng trăm công thức ăn để phòng bệnh và chữa bệnh. Có những người dân Ấn Độ 50 năm không dùng viên thuốc tây nào".

Ông Giang cho biết, tại Ấn Độ mỗi loại bệnh như ung thư, tiểu đường... sẽ có công thức ăn riêng, in thành từng cuốn sách để bệnh nhân áp dụng với quan điểm xuyên suốt: "HÃY ĐỂ THỨC ĂN LÀ THUỐC, ĐỪNG ĐỂ THUỐC LÀ THỨC ĂN CỦA BẠN".

"Họ chứng minh bộ tộc Hunzas 900 năm nay không có ai bị ung thư và đều sống thọ trên 100 tuổi. Từ đó họ nghiên cứu để áp dụng", ông Giang nói.

{keywords}
Người Việt đang lạm dụng đạm động vật, mỡ và có thói quen luộc chín tất cả các loại rau. Ảnh minh họa: Khám phá

Theo đó, khẩu phần ăn sẽ chủ yếu là rau xanh sống, các loại hạt theo 3 nguyên tắc trên. Thay thế protein từ động vật bằng protein thực vật.

Ăn theo nguyên tắc trên sẽ giúp tăng cường sức khoẻ, giải quyết các vấn đề chuyển hoá miễn dịch.

"Nếu biết cách ăn uống đúng, các bệnh thường gặp có thể tự chữa khỏi, khi đó mỗi người dân đều thành 1 thầy thuốc, rất có lợi cho cộng đồng, góp phần giảm tải y tế tuyến trên", ông Giang kỳ vọng.

Ông Giang cho biết, ông đã nghiên cứu và Việt hoá được một số công thức với sự tham gia của một nhóm nhà khoa học, giáo sư hàng đầu về dược liệu của Việt Nam.

Bước đầu công thức này đã được áp dụng rất thành công, cho kết quả hết sức bất ngờ trong việc tăng cường sức khoẻ, chữa tiểu đường và một số bệnh miễn dịch chuyển hoá.

"Nếu áp dụng nghiêm ngặt theo công thức này, chỉ sau 72 giờ, những bệnh nhân tiểu đường có thể không cần dùng thuốc, không cần phải tiêm 30-40 đơn vị insulin/ngày. Với người bình thường, chỉ cần thực hiện theo 50% công thức đã là lý tưởng, cơ thể sẽ khoẻ hẳn", ông Giang thông tin.

Thúy Hạnh

Bài 2: Tiết lộ công thức vàng trong ăn uống