Theo những hình ảnh do Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược Mỹ (CSIS), TQ dường như đang thiết lập hệ thống radar quân sự trên các lộ trình hàng hải trọng yếu.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy hệ thống radar tần số cao, tháp viễn thông và các trạm quan sát được xây dựng ở Đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

{keywords}

TQ dường như đã làm các cột radar và thiết bị thông tin ở phía nam Đá Châu Viên.

TQ từng khẳng định các công trình xây dựng trên những bãi ngầm ở Trường Sa - mà họ chiếm giữ trái phép, rồi biến chúng thành đảo nhân tạo - chỉ phục vụ cho mục đích dân sự. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Gregory Poling của CSIS nói rằng, những công trình này đã và đang “vượt qua giới hạn” đó.

“Chúng tôi nhận thấy các hình ảnh dường như là hệ thống radar”, ông Poling, người đứng đầu Sáng kiến Minh bạch hàng hải châu Á thuộc CSIS nói. “Nó sẽ tăng cường khả năng của TQ trong việc tuần tra và giám sát Biển Đông”.

{keywords}

Khu vực phía bắc cũng đang xây dựng radar, một hầm và một hải đăng

CSIS xác định những hình ảnh vệ tinh thu được bao gồm hai tháp radar, một hầm và một hải đăng ở phía bắc bãi đá; nhiều cột radar cao 20m và các thiết bị viễn thông ở phía nam, thậm chí cả một sân bay trực thăng ở trung tâm Đá Châu Viên.

CSIS còn đưa ra những hình cho thấy TQ đang xây dựng radar ở một số đảo nhân tạo khác. “Cùng với các đường băng và cơ sở hạ tầng, TQ đã gia tăng sức mạnh không ngừng trong khu vực và sức mạnh ấy ngày càng mở rộng về phía nam”, ông Poling nói.

{keywords}

TQ có lẽ còn đang xây dựng radar và đường băng trên những đảo khác thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Theo giới phân tích, việc này sẽ không chỉ gây khó khăn cho các nước láng giềng nhỏ hơn khi hoạt động ở Biển Đông, mà còn là lực cản với Mỹ, Nhật cũng như Australia.

Nó giúp TQ nắm quyền kiểm soát lộ trình hàng không, hàng hải ở eo biển Malacca nằm giữa Malaysia và Indonesia, một trong những tuyến đường vận chuyển hàng hóa (gồm cả dầu mỏ) quan trọng nhất của thế giới.

{keywords}

Các khả năng cung cấp quân sự sẽ gia tăng khả năng của TQ trong việc tuần tra những tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới.

Hệ thống radar mà TQ xây dựng trên các đảo nhân tạo có thể phát hiện ra máy bay trang bị công nghệ tàng hình của Mỹ như máy bay ném bom B2, F-22 Raptor F-35. “TQ đã thể hiện rõ mục tiêu là kiểm soát khu vực”, Poling nhấn mạnh.

{keywords}

Nó sẽ cho phép TQ mở rộng ảnh hưởng về phía nam, làm ảnh hưởng tới bất kỳ nước nào sử dụng các tuyến hàng hải kể cả Nhật, Mỹ và Úc.

CSIS tin rằng, các cơ sở radar thậm chí còn tác động nhiều hơn đến cán cân quân sự tại Biển Đông so với việc TQ đã ngang nhiên đưa tên lửa đất đối không HQ-9 ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN.

{keywords}

Khó có nước láng giềng nào có chồng lấn chủ quyền với TQ ở Biển Đông có thể cạnh tranh được công nghệ hiện đại mà TQ thiết lập tại đây.

CSIS đang tiếp tục theo dõi các diễn biến.

Thái An (Theo News)