Việc Việt Nam năm nay là chủ nhà tổ chức Hội nghị APEC được các chuyên gia đánh giá là cơ hội có một không hai của ngành du lịch.

Dịp đặc biệt quảng bá du lịch Đà Nẵng, Quảng Nam

Đà Nẵng, nơi diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC đã và đang tích cực triển khai các hoạt động, chương trình quảng bá du lịch nhân sự kiện này, như: phát động Chiến dịch Nụ cười Đà Nẵng; Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch hưởng ứng APEC; xây dựng clip quảng bá Đà Nẵng tại sự kiện APEC, chương trình tham quan cho các đại biểu, phu nhân/phu quân các nguyên thủ; xây dựng bộ ấn phẩm và quà tặng nhận diện du lịch Đà Nẵng để tặng cho các đại biểu; tổ chức không gian văn hóa cộng đồng …

{keywords}

Một chương trình tour phục vụ đại biểu là phóng viên quốc tế dự kiến khoảng 3.000 người tham gia đưa tin về Tuần lễ Cấp cao, tập trung giới thiệu các điểm đến và những nét văn hóa đặc trưng của Đà Nẵng đã được thành phố thiết kế riêng.

Từ ngày 4-13/11, thành phố sẽ cử cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ phù hợp phối hợp trực cung cấp thông tin, ấn phẩm du lịch tại quầy đón tiếp đại biểu của Ban Tổ chức APEC 2017, đặt tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Trong khi đó, tỉnh Quảng Nam cũng đã hoàn thiện việc xây dựng chi tiết loạt tour du lịch đặc sắc về văn hóa và con người xứ Quảng nhân sự kiện APEC 2017. Đây là địa phương được chọn phối hợp tổ chức một số sự kiện, hoạt động trong khuôn khổ Năm APEC Việt Nam 2017, trong đó đáng chú ý là Hội nghị Bộ trưởng Tài chính, Chương trình tham quan dành cho phu nhân/phu quân các Trưởng đoàn dự Tuần lễ cấp cao…

{keywords}

Trung tâm phố cổ Hội An với những căn nhà cổ kính, mái ngói rêu phong, khu phố tĩnh mịch… sẽ là điểm nhấn giúp du kháchtìm về đô thị cổ sầm uất đã hình thành từ hàng trăm năm trước. Di tích Mỹ Sơn với kỳ vọng gây ấn tượng đặc biệt trong lòng du khách về nỗ lực gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa.

Những trải nghiệm ở làng lụa Hội An, làng gốm Thanh Hà, làng mộc Kim Bồng (Hội An) sẽ giúp du khách có được những cái nhìn cụ thể, hiểu rõ hơn về nét đẹp độc đáo trong các nghề truyền thống của người Việt Nam cổ xưa vẫn được giữ gìn đến ngày hôm nay. Tuyến du lịch đường thủy nội địa Hội An-Cù Lao Chàm gắn với khu nghỉ dưỡng và các bãi biển, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm được xác định là những điểm đến trọng tâm trong dịp APEC 2017.

Nắm bắt cơ hội vàng

Trong gần một năm qua tại khắp các tỉnh, thành phố của Việt Nam đã diễn ra tới hơn 100 cuộc họp, thu hút hàng chục ngàn quan chức, các doanh nghiệp, báo chí đến từ các nền kinh tế APEC. Qua đó, Việt Nam đã có được những cơ hội quảng bá vùng miền rất hiệu quả.

Những kết quả tích cực đạt được qua việc tổ chức các hội nghị từ đầu năm đến nay là cơ sở quan trọng để Việt Nam tiếp tục chuẩn bị tốt việc tổ chức Tuần lễ cấp cao tại Đà Nẵng sắp tới. Tuần lễ cấp cao thu hút lãnh đạo của nền kinh tế thành viên, cùng rất nhiều lãnh đạo tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới, đại diện các cơ quan truyền thông nước ngoài... Đây là cơ hội vàng để Việt Nam quảng bá rộng rãi với bạn bè 5 châu hình ảnh một đất nước năng động, thân thiện với một nền văn hóa phong phú và thực sự trở thành một điểm đến của nhiều du khách nước ngoài và nhà đầu tư quốc tế hơn nữa.

Năm 2016, khách du lịch từ các nền kinh tế thành viên APEC chiếm 81% tổng lượng khách quốc tế tới Việt Nam. Việc tổ chức APEC tại Việt Nam là cơ hội quan trọng để các đại biểu tham dự có những trải nghiệm du lịch chân thực, thú vị.

Với ưu tiên của Diễn đàn APEC 2017 là thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; du lịch Việt Nam sẽ có điều kiện tiếp cận các nguồn lực đầu tư và kinh nghiệm quốc tế về phát triển du lịch bền vững gắn với tăng trưởng xanh, nâng cao khả năng ứng phó biến đổi khí hậu, đẩy mạnh tự do hóa và thương mại hóa thông qua du lịch để nâng cao chất lượng sống người dân.

Hơn thế nữa, một trong bốn ưu tiên của APEC 2017 là “Nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số”, vì thế, du lịch Việt Nam với chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có cơ hội tiếp cận sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp lớn trong khu vực, nâng cao khả năng cạnh tranh cũng như tận dụng thế mạnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong phát triển.

Bảo Đức