- Chiều nay, tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Justin Trudeau công bố 2 nước xác lập quan hệ đối tác toàn diện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại buổi họp báo

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Canada và đoàn cấp cao. Thủ tướng cho biết hội đàm giữa 2 nhà lãnh đạo đã diễn ra thành công, hai bên đã trao đổi về tình hình quan hệ, những định hướng hợp tác, vì lợi ích của mỗi nước,vì hòa bình, ổn định, hợp tác của khu vực.

Đặc biệt, nhân dịp này hai nước thiết lập khuôn khổ đối tác toàn diện Việt Nam Canada trên các bình diện song phương, khu vực và quốc tế.

Tại hội đàm, hai bên nhất trí triển khai các nội dung đã đặt ra trong khuôn khổ hợp tác phát triển, giáo dục đào tạo và những lĩnh vực còn tiềm năng như hợp tác quốc phòng. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn như LHP, APEC, Diễn đàn pháp ngữ. Tuyên bố chung Việt Nam – Canada.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao chính sách đối ngoại của Canada theo hướng vai trò ở Đông Nam Á, Châu Á – Thái Bình Dương. Thủ tướng chúc mừng Chính phủ và nhân dân Canada nhân dịp kỷ niệm 150 năm quốc khánh  vì những thành tựu trong quá trình phát triển của Canada.

Phát biểu tại họp báo, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết rất vui mừng tới Việt Nam. Thủ tướng Canada thông báo ông và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký kết thỏa thuận song phương giữa hai nước. 

Thủ tướng Canada

Thủ tướng Canada cho biết ông vinh dự khi đây là lần đầu tiên đến Việt Nam với tư cách là Thủ tướng. Đây không phải là lần đầu tiên Thủ tướng Justin Trudeau tới Việt Nam, khi còn là thanh niên ông đã từng đến Việt Nam. Đây cũng không phải lần đầu ông gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhưng đây là dịp để hai bên trao đổi kỹ về việc hợp tác.

Canada và Việt Nam là hai nước hữu nghị nhiều năm, hai nước đã cùng nhau nỗ lực đẩy mạnh các mục tiêu chung, hợp tác phát triển quốc tế, tăng trưởng kinh tế, tăng cường trao đổi về thương mại. Truyền thống đó hôm nay lại tiếp tục khi hai bên ký kết thỏa hiệp hợp tác giữa hai quốc gia. Trong hàng chục năm qua hai nước đã cùng nhau làm việc để tiến tới các mục tiêu chung, qua hợp tác quốc tế, hợp tác quốc tế mạnh hơn và hợp tác thương mại. Đó là khung để Canada tăng cường mối quan hệ VIệt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Canada tiếp tục ưu tiên dành viện trợ phát triển ODA cho Việt Nam, đặc biệt trên các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, ứng phó biến đổi khí hậu; ủng hộ Việt Nam tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi sau năm 2017, tăng cường thúc đẩy quan hệ thương mại - đầu tư song phương; sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị Canada tạo điều kiện hơn nữa cho cộng đồng người Việt Nam tại Canada hội nhập, phát triển.

Thủ tướng Canada khẳng định Canada sẽ hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy phát triển bền vững thông qua việc thực thi Chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030 của LHQ. 

Canada tiếp tục tạo thuận lợi cho mở rộng hợp tác và trao đổi học thuật, thông qua việc thiết lập các quan hệ đối tác và các chương trình trao đổi sinh viên giữa các cơ sở giáo dục của hai nước.

Thủ tướng Canada thích thú cho cá ăn tại khu Nhà sàn

Thủ tướng Canada thích thú cho cá ăn tại khu Nhà sàn

Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Canada Justin Trudeau thăm nhà sàn Bác Hồ, cho cá ăn.

Hình ảnh lễ đón chính thức Thủ tướng Canada tại Hà Nội

Hình ảnh lễ đón chính thức Thủ tướng Canada tại Hà Nội

Tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng chủ trì lễ đón Thủ tướng Canada Justin Trudeau thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8-9/11.

Thủ tướng Canada đăng Twitter khi bay đến Hà Nội

Thủ tướng Canada đăng Twitter khi bay đến Hà Nội

Thủ tướng Justin Trudeau thông báo trọng tâm lịch trình khi đang trên đường tới Việt Nam thăm chính thức và dự APEC.

Tuyên bố chung Việt Nam-Canada

Tuyên bố chung Việt Nam-Canada

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Justin Trudeau đã thông qua Tuyên bố chung về việc xác lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Việt Nam là đối tác quan trọng của Canada ở khu vực

Việt Nam là đối tác quan trọng của Canada ở khu vực

Thủ tướng Justin Trudeau khẳng định VN là đối tác quan trọng của Canada ở khu vực và mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu dài với VN.

Trần Thường - Quyết Thắng