Chiều nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã có cuộc gặp với Tổng thống Chile Michelle Bachelet đang thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

Tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thân mật tiếp Tổng thống Michelle Bachelet.

Tổng thống Michelle Bachelet vui mừng gặp lại Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng; chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và những tình cảm tốt đẹp mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho đoàn; nhắc lại những kỷ niệm giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Salvador Allende; đánh giá cao những thành tựu, kinh nghiệm xây dựng và phát triển đất nước cũng như uy tín, vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Chile Michelle Bachelet

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh Tổng thống Michelle Bachelet thăm lại Việt Nam; cảm ơn sự giúp đỡ to lớn, vô tư, trong sáng mà các chính đảng cánh tả, tiến bộ và nhân dân Chile anh em đã dành cho nhân dân Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay; đánh giá cao sự ủng hộ, giúp đỡ qúy báu, hiệu quả của cá nhân bà Tổng thống đã dành cho Việt Nam và cho quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Chile.

Tổng bí thư bày tỏ mong muốn Việt Nam và Chile sẽ trở thành những hạt nhân trong việc thúc đẩy liên kết giữa Cộng đồng Kinh tế ASEAN và các cơ chế hội nhập khác tại Nam Mỹ mà Chile là thành viên; khẳng định mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác với đảng Xã hội của bà Tổng thống và các chính đảng bạn bè truyền thống tại Chile.

Tại trụ sở Chính phủ, tiếp Tổng thống Chile Michelle Bachelet, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Chile cần tạo điều kiện cho các loại trái cây đặc sản và gạo của Việt Nam tiếp cận được thị trường nước này. Đồng thời Việt Nam cũng sẵn sàng chuyển giao công nghệ trồng lúa nước cho Chile.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng thống Chile Michelle Bachelet

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt hoan nghênh Tổng thống Michelle Bachelet thăm Việt Nam lần thứ 2 và dự Hội nghị Cấp cao APEC, đồng thời khẳng định người dân Việt Nam và Thủ đô Hà Nội rất ấn tượng vì Tổng thống đã đi dạo phố ở Hà Nội. Việc này không chỉ để Tổng thống hiểu hơn về cuộc sống bình thường của người dân Việt Nam, mà còn chứng minh Việt Nam là một đất nước rất an toàn.

Thủ tướng cảm ơn Tổng thống Michelle Bachelet đã ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC và khẳng định, ở Việt Nam, khi nói đến Chile là nói đến một người bạn, luôn đứng bên cạnh và ủng hộ Việt Nam.

Tống thống Chile Michelle Bachelet cho biết, người Chile thường nói Việt Nam là một khách hàng quen thuộc và quả là đúng như vậy, tối qua khi đi dạo phố, Tổng thống đã mua một số mặt hàng để đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam. Tổng thống khẳng định, bà luôn theo dõi sát tình hình Việt Nam và luôn ủng hộ Việt Nam trong mọi tình huống.

Cho biết về cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Chile chia sẻ, hai bên đã trao đổi nhiều biện pháp thúc đẩy thương mại song phương, kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh làm ăn thời gian tới. Bà đề xuất, hai bên cần tìm ra những dự án hợp tác cụ thể.

Bà cho biết, quan hệ song phương giữa hai nước đang phát triển rất tốt. Gần đây hai nước đã miễn thị thực cho người mang hộ chiếu phổ thông và công vụ, đây sẽ là điều kiện thuận lợi để hai nước thúc đẩy du lịch và thương mại và đầu tư. Tuy nhiên, hai nước cần thúc đẩy một số dự án hợp tác cụ thể như trồng hạt diêm mạch quinoa - siêu thực phẩm do chứa lượng protein thiết yếu rất cao và tốt cho người bị tiểu đường.

Nhân dịp này, Tổng thống chia sẻ với nhân dân Việt Nam về những thiệt hại nặng nề do bão lụt vừa qua; đề nghị, hai nước cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu. Chile sẵn sàng ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam trong mọi mặt để tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC. Tổng thống Michelle Bachelet đề nghị hai nước cần tiến tới giai đoạn mới trong hợp tác.

Nhất trí với những đề xuất của Tổng thống Chile, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, hai nước cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là các đoàn cấp cao, thúc đẩy hợp tác những lĩnh vực tiềm năng. Nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác; chỉ đạo các bộ, ngành thực hiện các văn kiện đã ký kết; đàm phán các thỏa thuận về hải quan, kiểm dịch động - thực vật; hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý những văn kiện song phương.

Trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, Thủ tướng đề nghị khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp hai bên tiếp cận thị trường của nhau, thiết lập quan hệ làm ăn, đầu tư trực tiếp về khai khoáng, sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản, ứng phó biến đổi khí hậu...

Thủ tướng đề nghị Tổng thống Chile tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng nông nghiệp Việt Nam, nhất là trái cây của Việt Nam như xoài, vải, nhãn được vào thị trường Chile thuận lợi. Hai nước tiếp tục ủng hộ nhau tại các diễn đàn đa phương nhằm nâng cao vị thế và vai trò của mỗi nước. Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam sẽ đẩy mạnh mua một số sản phẩm của Chile, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ, chuyển giao công nghệ trồng lúa nước cho Chile.

Cảm ơn Tổng thống Michelle Bachelet chia sẻ với nhân dân Việt Nam về những thiệt hại do thiên tai gây ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ đang nỗ lực cao độ để hỗ trợ người dân vùng bị thiên tai, đồng thời tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC, nhất là có một Tuyên bố về TPP.

Tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Tổng thống Chile Michelle Bachelet.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Tổng thống Michelle Bachelet

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Michelle Bachelet và đoàn đại biểu Chính phủ Chile; bày tỏ vui mừng được gặp Tổng thống, người bạn thân thiết Việt Nam.

Nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp trong 4 lần thăm Chile trước đây và đều vinh hạnh được tiếp kiến Tổng thống, Chủ tịch QH bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ với sự cởi mở, thân thiện và mến khách của các nhà lãnh đạo và nhân dân Chile. Chủ tịch QH chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội rất tốt đẹp mà Chile đã đạt được trong thời gian qua, trở thành quốc gia Nam Mỹ có nền kinh tế năng động với trình độ phát triển cao trên nhiều lĩnh vực, có uy tín cao trong khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch QH đánh giá cao kết quả tốt đẹp đạt được trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Michelle Bachelet với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các cuộc gặp với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, góp phần đưa quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước sang giai đoạn phát triển mới, ngày càng thực chất và hiệu quả.

Thay mặt Quốc hội và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chân thành cảm ơn tình đoàn kết, sự ủng hộ quý báu, đặc biệt là những đóng góp quan trọng của cá nhân Tổng thống cho việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong suốt 40 năm qua, nhất là trong hai nhiệm kỳ lãnh đạo của Tổng thống Michelle Bachelet.

Chủ tịch QH xúc động nhắc lại hình ảnh Tổng thống Michelle Bachelet khi còn trẻ, dù đang mang thai vẫn xuống đường biểu tình phản đối chiến tranh xâm lược Việt Nam. Nhiều người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ tình cảm và sự ủng hộ đó của Tổng thống, nhấn mạnh điều này, Chủ tịch QH cũng mong muốn, trên cương vị lãnh đạo Chile, Tổng thống sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Tổng thống Michelle Bachelet bày tỏ vui mừng được gặp lại Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trên cương vị là lãnh đạo cao nhất của cơ quan lập pháp Việt Nam. Tổng thống đánh giá cao việc lần đầu tiên Việt Nam có nữ Chủ tịch QH; cho rằng, điều này đã khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ Việt Nam trong kháng chiến trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay.

Tổng thống Chile chúc mừng những thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; chia sẻ với những thách thức hiện nay của Việt Nam về biến đổi khí hậu, mở cửa thị trường, giải quyết các vấn đề về môi trường… Theo Tổng thống, đây cũng là thách thức chung của nhiều quốc gia. Tổng thống hy vọng, trong thời gian tới, với việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ góp phần giải quyết các thách thức này ở mỗi nước.

Tổng thống Michelle Bachelet nhấn mạnh, Chile ủng hộ hết mình để Việt Nam tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC 2017.Tổng thống Michelle Bachelet và Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân hài lòng về mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước thời gian qua tiếp tục phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

Chủ tịch QH nêu rõ, sự hiện diện của Tổng thống Michelle Bachelet sẽ đóng góp quan trọng vào thành công của Tuần lễ cấp cao APEC 2017. 

Quan hệ đối tác Việt Nam - Chile phát triển trên tất cả các lĩnh vực

Quan hệ đối tác Việt Nam - Chile phát triển trên tất cả các lĩnh vực

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Michelle Bachelet đánh giá mối quan hệ đối tác toàn diện giữa 2 nước những năm qua phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực

Chủ tịch nước chủ trì Quốc yến chào mừng Tổng thống Chile

Chủ tịch nước chủ trì Quốc yến chào mừng Tổng thống Chile

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chủ trì tiệc Quốc yến trọng thể chào mừng Tổng thống Michelle Bachelet và đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Chile.

Chủ tịch nước chủ trì lễ đón Tổng thống Chile

Chủ tịch nước chủ trì lễ đón Tổng thống Chile

Chủ tịch nước Trần Đại Quang sáng nay chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Michelle Bachelet Jeria.

Tổng thống CH Chile bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Tổng thống CH Chile bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Tổng thống nước CH Chile Michelle Bachelet Jeria đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Việt Nam từ ngày 8-9/11 theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Theo VGP