“Lần đầu tiên trong lịch sử APEC, có đến 2000 CEO quy tụ tại CEO Summit 2017”, ông Hoàng Văn Dũng- Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) 2017 cho biết.

Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chủ trì phối hợp với Ban Thư ký quốc gia APEC tổ chức đã khai mạc chiều 8/11. Đây là Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử APEC với sự tham gia của hơn 2.000 CEO các tập đoàn khu vực và thế giới.

Tại diễn đàn này, cộng đồng kinh doanh APEC được đón chào Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhiều nhà lãnh đạo các nền kinh tế đang chiếm tới gần 60% GDP và 50% đầu tư và thương mại toàn cầu.

Chủ tịch Trần Đại Quang phát biểu tại CEO Summit Vietnam 2017

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định APEC là cơ chế hợp tác hiệu quả nhất trong việc phát huy vai trò của doanh nghiệp, đưa châu Á - Thái Bình Dương trở thành động lực của tăng trưởng và liên kết toàn cầu cũng như là vườn ươm của các ý tưởng mới cho tương lai.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, để xây dựng APEC tiếp tục là diễn đàn liên kết kinh tế hàng đầu khu vực, cần giải quyết 3 vấn đề. Thứ nhất, duy trì đà liên kết và phục hồi kinh tế toàn cầu, phát huy vai trò tiên phong của APEC trong tự do hóa thương mại và đầu tư, hoàn tất các Mục tiêu Bogor vào năm 2020 đồng thời đẩy mạnh hợp tác công - tư. Thứ hai, APEC cần đẩy mạnh nỗ lực bảo đảm tính bao trùm của phát triển. Thứ ba, doanh nghiệp trong khu vực cần tích cực tham gia đóng góp vào tiến trình xây dựng và hiện thực hóa tầm nhìn APEC sau năm 2020 về xây dựng một châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, năng động, gắn kết và thịnh vượng.

CEO Thái Hương - Chủ tịch tập đoàn TH chia sẻ trong một phiên họp CEO Summit 2017

 

Là diễn đàn đối thoại lớn nhất về kinh doanh trong APEC, bàn về tương lai nền kinh tế khu vực, năm nay với chủ đề “Tạo thêm động lực mới, cùng vun đắp tương lai”, APEC CEO Summit 2017 đã tập trung thảo luận các xu thế mới của toàn cầu hóa, cách mạng khoa học công nghệ, kết nối doanh nghiệp, phát huy sự năng động, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp khai thác cơ hội mới mở ra trong khu vực, đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế và hiện thực hóa những tiềm năng về thương mại và đầu tư do APEC mang lại.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đồng thời là Chủ tịch APEC CEO Summit 2017 bày tỏ hy vọng rằng, tầm nhìn và thông điệp của các nhà lãnh đạo sẽ góp phần định hình, cho tương lai của nền kinh tế thế giới và APEC, củng cố niềm tin của tất cả chúng ta vào một nền thương mại tự do và công bằng.

"Tôi có một niềm tin vững chắc rằng, "cỗ xe tam mã" với 3 động cơ chính: toàn cầu hóa được tích hợp cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và những cải cách thể chế mạnh mẽ trong các nền kinh tế nhằm tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi và minh bạch, thúc đẩy liên kết doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong các chuỗi giá trị toàn cầu để "mọi người cùng thắng", để "không ai bị bỏ lại phía sau" không chỉ là khát vọng mà sẽ là hiện thực trong kỷ nguyên số của chúng ta và APEC CEO Summit 2017 sẽ đi vào lịch sử như một dấu mốc quan trọng của sự đồng thuận đó", ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

CEO Summit kéo dài đến ngày 10/11/2017, dự kiến có 15 phiên họp với sự tham gia của lãnh đạo các nền kinh tế APEC, các tổ chức, doanh nghiệp tên tuổi trên thế giới.

Nguyễn Thanh