Chiều nay, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Tại cuộc tiếp, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Justin Trudeau, coi đây là dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai nước.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Tổng bí thư thông báo với Thủ tướng Canada về đường lối đổi mới, phát triển đất nước và chính sách đối ngoại của Việt Nam; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Canada, đánh giá tích cực về quan hệ hợp tác song phương thời gian qua và bày tỏ vui mừng trước việc quan hệ hai nước được nâng tầm lên Đối tác toàn diện nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Justin Trudeau.

Tổng bí thư hoan nghênh kết quả hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Thủ tưởng Justin Trudeau, đề nghị hai bên triển khai thực hiện tốt các thỏa thuận đã đạt được, tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Canada chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho ông trong chuyến thăm Việt Nam, bày tỏ ấn tượng sâu sắc về những thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam, nhất là trong việc cải thiện, nâng cao đời sống cho đông đảo nhân dân những năm qua; đánh giá cao chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam.

Thủ tướng Trudeau khẳng định Canada luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam và sẽ tiếp tục là người bạn tốt của Việt Nam trong một thế giới đang có nhiều thay đổi nhanh chóng; đánh giá cao sự chuẩn bị và những đóng góp quan trọng của Việt Nam cho thành công của hội nghị cấp cao APEC; cam kết sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác về kinh tế, khoa học công nghệ, giáo dục và tăng cường phối hợp giữa hai nước trong việc thúc đẩy chủ nghĩa đa phương trên nền tảng thượng tôn pháp luật trong một thế giới toàn cầu hóa.

Chiều nay, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã có cuộc tiếp Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn về những tình cảm của cố Thủ tướng Pierre Trudeau (phụ thân của Thủ tướng Justin Trudeau) - người phản đối việc leo thang chiến tranh Việt Nam, quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam Dân chủ Cộng hòa từ năm 1973.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Canada cũng đóng vai trò quan trọng trong Ủy ban giám sát và kiểm soát quốc tế của Hiệp định Genève năm 1954 về Đông Dương và sau đó là Ủy ban giám sát và kiểm soát của Hiệp định Paris năm 1973 về lập lại hòa bình tại Việt Nam.

Chủ tịch QH cho rằng việc Thủ tướng hai nước ra Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác toàn diện là bước tiến quan trọng, là cơ sở cần thiết để thúc đẩy quan hệ hai nước theo hướng thực chất, hiệu quả, ổn định và lâu dài, đáp ứng lợi ích của hai nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch QH cảm ơn Chính phủ Canada đã có những dự án mới dành cho Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, an toàn thực phẩm và nâng cao năng lực hợp tác xã với tổng giá trị hơn 43 triệu USD.

Chủ tịch QH đánh giá cao và ủng hộ chính sách đối ngoại của Canada theo hướng tăng cường gắn kết với thế giới và khu vực châu Á-Thái Bình Dương, coi trọng và tăng cường quan hệ với Việt Nam, ASEAN.

Cảm ơn những đóng góp quý báu của Canada trong quá trình chuẩn bị APEC thời gian qua, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá việc Thủ tướng Justin Trudeau tham dự sẽ góp phần vào thành công của tuần lễ cấp cao APEC, thúc đẩy liên kết hợp tác kinh tế khu vực, góp phần nâng cao vị thế của Canada trong bối cảnh cấu trúc an ninh, kinh tế-thương mại khu vực đang thay đổi và định hình.

Đây là cơ hội để Canada thể hiện là một đối tác quan trọng, tích cực cho hợp tác, phát triển của khu vực và quốc tế

Thủ tướng Justin Trudeau vui mừng được tiếp kiến Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân. Chia sẻ về những tình cảm tốt đẹp về đất nước con người Việt Nam, Thủ tướng khẳng định Canada coi trọng quan hệ với Việt Nam trong tổng thế chính sách đối ngoại của Canada và khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Bày tỏ sự xúc động khi Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc lại kỷ niệm về cố Thủ tướng Pierre Trudeau đối với Việt Nam, Thủ tướng Justin Trudeau nhấn mạnh trên nền tảng của mối quan hệ tốt đẹp nhiều năm qua, hai nước cần tiếp tục phát triển hợp tác, nhất là khi Canada và Việt Nam đã xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã trao đổi về công tác bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ, bảo vệ trẻ em. Đôi bên cùng đánh giá đây là những lĩnh vực cần tiếp tục thúc đẩy, đưa lên thành các ưu tiên chính sách.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về một số tình hình khu vực, quốc tế mà hai bên cùng quan tâm. Về vấn đề Biển Đông, hai nhà lãnh đạo ủng hộ việc duy trì trật tự dựa trên luật pháp quốc tế, ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông, tôn trọng đầy đủ tiến trình ngoại giao, pháp lý và luật pháp quốc tế.

Tối nay, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang vui mừng gặp lại Thủ tướng Justin Trudeau sau các cuộc gặp năm 2016 tại Peru và Madagascar, nhân dịp dự tuần lễ cấp cao APEC và hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 16; đánh giá cao chuyến thăm chính thức Việt Nam và tham dự tuần lễ cấp cao APEC 2017 của Thủ tướng Justin Trudeau.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh việc Việt Nam và Canada chính thức xác lập quan hệ Đối tác toàn diện trong chuyến thăm là bước tiến quan trọng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước; khuôn khổ mới sẽ tạo động lực mới đưa quan hệ Việt Nam-Canada lên tầm cao hơn vì hai nước ngày càng chia sẻ nhiều lợi ích chung cả trên bình diện song phương, khu vực và quốc tế.

Chủ tịch nước đánh giá cao những bước tiến tích cực trong quan hệ song phương Việt Nam - Canada thời gian qua, trong đó hợp tác thương mại - đầu tư, hỗ trợ phát triển và giáo dục là những điểm sáng; hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, ứng phó biến đổi khí hậu và giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế đang có những bước tiến mới, thực chất hơn giữa hai nước.

Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng, việc triển khai các nội dung trọng tâm và phương hướng phát triển đã được xác định trong khuôn khổ Đối tác toàn diện sẽ củng cố những lĩnh vực hợp tác truyền thống như kinh tế-thương mại, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, hợp tác phát triển; đồng thời mở ra nhiều cơ hôi hợp tác mới trong các lĩnh vực có triển vọng như an ninh-quốc phòng, tăng trưởng xanh, bền vững, ứng phó với biến đổi khi hậu...

Chủ tịch nước cho rằng hai bên cần tích cực triển khai nội dung của khuôn khổ Đối tác toàn diện để đưa quan hệ Việt Nam-Canada sang một giai đoạn mới, thực chất và hiệu quả hơn.

Đặc biệt, năm 2018 sẽ là năm hai nước kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và đây là dịp phù hợp để triển khai các hoạt động có ý nghĩa, khẳng định tầm cao mới trong quan hệ song phương. Hai bên cần tiếp tục duy trì trao đổi đoàn cấp cao, thiết lập thêm các cơ chế hợp tác mới giữa cấp bộ, ngành, địa phương hai nước. Việt Nam đánh giá cao chất lượng nền giáo dục của Canada, và đây cũng là lĩnh vực cần tiếp tục mở rộng hợp tác, qua đó giúp Việt Nam có nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong những năm qua; nhấn mạnh trong số các nước Đông Nam Á, Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Canada, là nước có đông nhất số lượng du học sinh tại Canada.

Khẳng định truyền thống hợp tác giữa Canada và Việt Nam chắc chắn sẽ là nền tảng để quan hệ Đối tác toàn diện phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Thủ tướng Justin Trudeau cho rằng cùng với việc phát triển quan hệ song phương, hợp tác đa phương cũng đóng góp thúc đẩy quan hệ giữa Canada và Việt Nam trong tương lai.

Đồng tình với ý kiến của Thủ tướng Justin Trudeau, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị hai bên tích cực hợp tác tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, APEC, Tổ chức Pháp ngữ... Chủ tịch nước nhấn mạnh, hợp tác đa phương góp phần thúc đẩy quan hệ song phương, vừa để thể hiện vai trò tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, cũng là để cùng nhau tìm kiếm hòa bình ổn định trên thế giới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định nhân dân Việt Nam luôn ghi nhận và cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Canada dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây, đặc biệt là Thủ tướng Piere Trudeau trong việc ủng hộ mạnh mẽ phong trào phản đối chiến tranh ở Việt Nam và quyết định thiết lập quan hệ giữa hai nước vào năm 1973, cũng như những hỗ trợ về hợp tác phát triển của Canada dành cho Việt Nam trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế và phát triển đất nước ngày nay.

Việt Nam - Canada xác lập quan hệ đối tác toàn diện

Việt Nam - Canada xác lập quan hệ đối tác toàn diện

Tại cuộc họp báo chung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Justin Trudeau công bố 2 nước xác lập quan hệ đối tác toàn diện.

Tuyên bố chung Việt Nam-Canada

Tuyên bố chung Việt Nam-Canada

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Justin Trudeau đã thông qua Tuyên bố chung về việc xác lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Thủ tướng Canada thích thú cho cá ăn tại khu Nhà sàn

Thủ tướng Canada thích thú cho cá ăn tại khu Nhà sàn

Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Canada Justin Trudeau thăm nhà sàn Bác Hồ, cho cá ăn.

Hình ảnh lễ đón chính thức Thủ tướng Canada tại Hà Nội

Hình ảnh lễ đón chính thức Thủ tướng Canada tại Hà Nội

Tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng chủ trì lễ đón Thủ tướng Canada Justin Trudeau thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8-9/11.

Thủ tướng Canada đăng Twitter khi bay đến Hà Nội

Thủ tướng Canada đăng Twitter khi bay đến Hà Nội

Thủ tướng Justin Trudeau thông báo trọng tâm lịch trình khi đang trên đường tới Việt Nam thăm chính thức và dự APEC.

Theo TTXVN