- Với lý do đang phải điều trị bệnh trầm cảm, là lao động chính trong gia đình để nuôi 4 con nhỏ, bà chủ “địa ngục” massage Tân Hoàng Phát được tòa cho hưởng án treo. 

Chiều 5/2, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại tại TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “cưỡng đoạt tài sản” và “bắt giữ người trái pháp luật” xảy ra tại “địa ngục” massage Tân Hoàng Phát (trụ sở tại quận Thủ Đức, TP.HCM). 

Theo đó, HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phan Thị Yến (SN 1979, bà chủ cơ sở Tân Hoàng Phát), sửa án sơ thẩm giảm nhẹ hình phạt từ 4 năm tù xuống còn 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “cưỡng đoạt tài sản”. 

{keywords}
Hai bị cáo tại tòa

Cùng hầu tòa, bị cáo Nguyễn Minh Phương (SN 1974, quản lý) cũng được tòa giảm án từ 3 năm tù xuống còn 2 năm 6 tháng tù về tội “bắt giữ người trái pháp luật”.

Theo nội dung vụ án, vợ chồng Phan Cao Trí và Phan Thị Yến là chủ chuỗi cơ sở massage gồm Tân Hoàng Phát, Hoàng Thành, Kim Thu, Newstart và Hoàng Vân III. Trí đứng ra tuyển dụng em vợ là Phan Việt Hậu (29 tuổi) và một số thuộc cấp để điều hành hoạt động chuỗi cơ sở trên.

Quá trình hoạt động, Trí và đồng phạm đã đứng ra tuyển dụng hàng chục nữ tiếp viên vào làm việc và cho ký hợp đồng lao động theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, cuộc sống thực tế của các nữ tiếp viên tại cơ sở này hoàn toàn khác.

Họ bị vợ chồng Trí ép buộc ký vào các biên bản thỏa thuận trái pháp luật như phải ăn ở sinh hoạt tại nơi do Trí sắp đặt, muốn nghỉ phép phải đóng tiền thế chân, nghỉ việc trước 6 tháng phải bồi thường tiền...

Ngoài ra, các tiếp viên cũng không được trả lương, chỉ sống bằng tiền boa của khách. Họ cũng bị ép làm việc tới 16h/ngày, phải kích dục cho khách, không được tự do đi lại, luôn có bảo vệ canh giữ 24/24h. Một số tiếp viên đã bỏ trốn nhưng đều bị Trí và đàn em bắt được. Họ chỉ được thoát khỏi cuộc sống tại đây khi có người thân đem tiền đến chuộc.

Tháng 12/2008, Công an TP.HCM ập vào "địa ngục" massage Tân Hoàng Phát (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức) đã giải cứu hàng chục cô gái bị giam cầm. Tổng cộng có 73 nữ tiếp viên là nạn nhân của vợ chồng Phan Cao Trí cùng đồng bọn. Trong đó có 64 người bị bắt giữ trái pháp luật, 9 cô gái là nạn nhân vừa bị "bắt giữ người trái pháp luật" vừa bị "cưỡng đoạt tài sản".

Tháng 9/2014, xét xử sơ thẩm lần 2, TAND TP.HCM tuyên phạt Phan Cao Trí 12 năm tù về hai tội “bắt giữ người trái pháp luật”, Phan Thị Yến 4 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”, các bị cáo còn lại lãnh án từ 1 đến 10 năm tù về một trong 2 tội danh trên. Sau phiên tòa, Yến và Phương kháng cáo.

Tại tòa, bà chủ “địa ngục” massage khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và tha thiết xin tòa cho hưởng án treo với lý do đang là lao động chính trong gia đình, phải thay chồng nuôi 4 con nhỏ, hoàn cảnh khó khăn. Sau khi xem xét, HĐXX đã chấp nhận kháng cáo trên, bị cáo Phan Thị Yến thoát án tù, được hưởng án treo.

Đối với bị cáo Nguyễn Minh Phương, bị cáo đưa ra một số tình tiết giảm nhẹ mới và xin hưởng án treo. HĐXX nhận định bản án 3 năm tù đối với bị cáo là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Bị cáo đưa ra các tình tiết mới nhưng chưa đủ để chuyển hình phạt từ tù giam thành án treo với bị cáo. Do đó, tòa chỉ giảm nhẹ một phần hình phạt với bị cáo này, giảm xuống còn 2 năm 6 tháng tù.

M.Phượng