- Đặng Lê Nguyên Vũ với tư cách là Tổng giám đốc công ty vừa ra quyết định bãi nhiệm bà Thảo dù bản án tòa phúc thẩm mới tuyên được 1 ngày. Bà Lê Hoàng Diệp Thảo quyết trở lại Trung Nguyên bằng mọi giá, thậm chí đề nghị xử lý hình sự ai ngăn cản bà quay về.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo được khôi phục chức vụ tại Trung Nguyên

Vụ tranh chấp ở Trung Nguyên: Bà Lê Hoàng Diệp Thảo thắng kiện

Vợ chồng Trung Nguyên ra tòa: Gian nan 'đường về' của bà Lê Hoàng Diệp Thảo

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ tung chiêu mới?

Liên quan đến vụ việc lùm xùm “tranh chấp giữa thành viên công ty và công ty” xảy ra tại công ty CP tập đoàn Trung Nguyên, bất ngờ mới là tối 21/9 công ty Trung Nguyên phát đi thông báo của Tổng giám đốc Đặng Lê Nguyên Vũ về việc bãi nhiệm chức danh Phó Tổng giám đốc thường trực của bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Diễn biến này diễn ra ngay sau phiên tòa phúc thẩm của TAND cấp cao hôm 20/9 có hiệu lực, tuyên phía ông Vũ phải hủy bỏ quyết định bãi nhiệm chức danh Phó Tổng giám đốc thường trực đối với bà Thảo mà ông này đã ký vào năm 2015, với tư cách là Chủ tịch HĐQT công ty.

{keywords}
Phía Trung Nguyên vừa phát đi thông báo, ông Đặng Lê Nguyên Vũ với tư cách Tổng giám đốc công ty đã ký quyết định mới bãi nhiệm chức danh Phó Tổng giám đốc thường trực của bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Ảnh: Đoàn Nga

Thông cáo mới nhất của Trung Nguyên khá dài, nói nhiều về triết lý kinh doanh, tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược khác biệt mà ông Đặng Lê Nguyên Vũ với tư cách người đầu tàu đã đề ra, đang thực hiện để phát triển Trung Nguyên. Nhắc tới chuyện tranh chấp giữa thành viên công ty, thông cáo này cho rằng bà Thảo luôn theo đuổi mục tiêu thâu tóm, chiếm trọn Trung Nguyên.

Phía Trung Nguyên cũng đưa ra con số tổng lợi nhuận sau thuế trong các giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2017, đã được kiểm toán để minh chứng rằng, công ty vẫn giữ vững tăng trưởng đột phá trong hoạt động kinh doanh. Dù viện dẫn khá dài như thế nhưng cốt yếu của thông cáo này nhằm loan tin, ngày 21/9 vừa qua, Tổng giám đốc Trung Nguyên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ ban hành quyết định tiếp tục bãi nhiệm thêm 1 lần nữa chức danh Phó Tổng giám đốc thường trực của bà Thảo.

Trong diễn biến liên quan, ngay trong ngày 22/9, bà Lê Hoàng Diệp Thảo cũng phát thông báo khẳng định, bà chính thức được khôi phục lại chức danh Phó tổng giám đốc thường trực tại Trung Nguyên. Bà Thảo khẳng định, không ai được quyền bãi nhiệm bà lần nữa sau khi tòa phúc thẩm đã tuyên.

{keywords}
Con đường quay lại Trung Nguyên của bà Thảo chắc chắn đầy khó khăn, dù đã thắng kiện ông Đặng Lê Nguyên Vũ 

Qua thông cáo, bà Thảo cho biết, ngay lập tức trở về Trung Nguyên để tiếp tục điều hành, quản lý, nơi mà bà giữ chức Phó Tổng giám đốc thường trực, là người đồng sở hữu, đồng sáng lập. Bà nói đã chuẩn bị các chiến lược phát triển đúng cho Trung Nguyên sau thời gian mà theo bà đã bị lũng đoạn, rút ruột bởi 1 nhóm người...

Bà Diệp Thảo: “Đề nghị xử lý hình sự ai cản trở tôi quay về Trung Nguyên”

Được biết, ngay sau khi tòa phán quyết, bản án có hiệu lực lập tức bà Thảo đã tính toán chọn ngày quay trở lại Trung Nguyên nhưng lại vấp phải quyết định bãi nhiệm mới ban hành của ông Đặng Lê Nguyên Vũ với tư cách Tổng giám đốc Trung Nguyên. 

Tuy nhiên, bà Thảo nói rõ, “sau khi tôi được khôi phục chức vụ, nếu các cá nhân, nhóm người nào cản trở quyền hợp pháp tôi tại Trung Nguyên, nghĩa là không chấp nhận bản án của Tòa. Khi đó tôi có quyền đề nghị xử lý hình sự các đối tượng này, nếu có, theo quy định của pháp luật hiện hành".

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM) nhìn nhận về những diễn biến mới trong vụ tranh chấp xảy ra tại công ty CP tập đoàn Trung Nguyên.

Luật sư Chánh phân tích, theo quy định tại điều 23.2 điều lệ công ty Trung Nguyên, việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức thẩm quyền thuộc về HĐQT, đối với chức danh cán bộ quản lý quan trọng của công ty. 

{keywords}
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo sẽ đề nghị xử lý hình sự những ai "cản đường" bà quay trở về Trung Nguyên

Theo điểm đ, khoản 3, điều 157 luật Doanh nghiệp 2014 và điều 23.4 điều lệ công ty Trung Nguyên, Tổng giám đốc được quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm các chức danh quản lý trong công ty, trừ các chức danh thuộc thẩm quyền của HĐQT. Trong khi bà Thảo được xác định là cán bộ quản lý quan trọng và việc bổ nhiệm bà Thảo năm 2005 là do ông Vũ ký với tư cách là Chủ tịch HĐQT.

“Nên theo tôi, quyết định ngày 21/9/2018 của Tổng giám đốc công ty Trung Nguyên, tức ông Vũ, về việc “bãi nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc thường trực của công ty đối với bà Lê Hoàng Diệp Thảo” là trái với của luật doanh nghiệp và điều lệ công ty”, luật sư Chánh nhìn nhận.

Luật sư cũng nói, việc ông Vũ ra quyết định mới ngày 21/9/2018 về việc bãi nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc thường trực, trong khi bản án phúc thẩm ngày 20/9 là không tôn trọng phán quyết của tòa án. Theo quy định của luật thi hành án dân sự thì bà Thảo có quyền làm đơn yêu cầu thi hành án với nội dung phán quyết có hiệu lực của tòa.

Cơ quan thi hành án dân sự sẽ tiến hành tổ chức thi hành án và cưỡng chế, nếu người bị thi hành án không tự nguyện chấp hành. Mặt khác, theo quy định của điều 380 Bộ luật Hình sự 2015, “người nào có điều kiện mà không chấp hành bản án hoặc quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật mặc dù đã bị áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”.

Đặng Lê Nguyên Vũ tươi cười tới tòa dù vợ tiếp tục vắng mặt

Đặng Lê Nguyên Vũ tươi cười tới tòa dù vợ tiếp tục vắng mặt

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tươi cười đến tòa sớm 5 phút (phiên xử bắt đầu lúc 9g). Song gần 10h, bà Thảo vẫn chưa xuất hiện.    

Đặng Lê Nguyên Vũ: Gặp 'kiếp nạn' mới đưa nhau ra tòa

Đặng Lê Nguyên Vũ: Gặp 'kiếp nạn' mới đưa nhau ra tòa

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho rằng đã gặp phải 'kiếp nạn' nên vợ chồng ông mới đưa nhau ra tòa.  

Tin pháp luật số 83: Phiên tòa chờ vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ

Tin pháp luật số 83: Phiên tòa chờ vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ

Một phiên tòa đặc biệt chờ đợi vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ (47 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn cà phê Trung Nguyên).

Vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ có mặt tại phiên tòa đặc biệt

Vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ có mặt tại phiên tòa đặc biệt

Vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ cùng tới tòa để giải quyết về quyền nuôi con, thẩm định giá tài sản.    

Vợ Đặng Lê Nguyên Vũ đề nghị hoãn hòa giải trước phiên tòa ly hôn

Vợ Đặng Lê Nguyên Vũ đề nghị hoãn hòa giải trước phiên tòa ly hôn

Không đồng ý với kết quả định giá tài sản, bà Lê Hoàng Diệp Thảo gửi đơn đề nghị hoãn phiên hòa giải vào ngày mai.    

Phước An