- Nghe hành khách mang quốc tịch Thụy Điển ngồi trong quán Cafe tại khu vực cách ly nhà ga T2 (Sân bay quốc tế Nội Bài) phát ngôn có bom trong hành lý, 2 hành khách người Australia đã ra khu vực kiểm tra của công an cửa khẩu báo cáo...

Cụ thể, vào hồi 11h50 ngày 13/7/2015, Cảng vụ Hàng không miền Bắc nhận được thông tin từ Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài thông báo, tại khu vực cách ly Nhà ga hành khách T2 có 2 hành khách mang quốc tịch Australia là bạn của nhau tên Pr.Wi.Ja (SN 1987 - số hộ chiếu PA3068... ghế ngồi 6D) và hành khách Ha.Ge.M (SN 1987 - số hộ chiếu N4398... có số ghế ngồi 6C) đi chuyến bay VN931, chặng bay HAN – LPQ (dự định cất cánh lúc 12h10 cùng ngày) khai báo có một hành khách tên Le.Jo.Let (SN 1969) số hộ chiếu 8906..., quốc tịch Thụy Điển, số ghế 2C đi cùng trên chuyến bay đã phát ngôn có bom trong hành lý.

Tại phòng trực Đội an ninh soi chiếu nhà ga T2, 2 hành khách mang quốc tịch Australia cho biết, nghe được hành khách Le.Jo.Le ngồi cạnh trong quán Star Cafe tại khu vực cách ly quốc tế nói đùa có bom trong hành lý lúc 10h50.

Sau khi nhận được thông tin, Đồn Công an Cảng hàng không Nội Bài đã báo lại cho Trung tâm an ninh hàng không biết vụ việc.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Cảng vụ Hàng không miền Bắc xác minh thông tin, yêu cầu Trung tâm an ninh hàng không Nội Bài cách ly hành khách có nghi vấn và yêu cầu cả 3 người có liên quan viết tường trình lại sự việc.

Đồng thời, yêu cầu Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra lại đối với hành lý xách tay và hành lý ký gửi của cả 3 hành khách nói trên.

Qua kiểm tra cho thấy, trong hành lý xách tay của cả 3 hành khách này không có dấu hiệu gì bất thường và đều đủ điều kiện thực hiện chuyến bay.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra lại an ninh và làm thủ tục, cơ trưởng chuyến bay VN931 chặng bay HAN – LPQ đã từ chối không vận chuyển 3 hành khách trên.

Đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines đã bố trí cho 2 hành khách Pr.Wi.Ja và Ha.Ge.Ma đi chuyến bay QV314 dự định cất cánh lúc 18h50 cùng ngày, còn hành khách Le.Jo.Le dự định đi chuyến bay VN931 chặng bay HAN - LPQ cất cánh lúc 12h10 ngày 14/7/2015.

Vũ Điệp