- Tối qua, tại TP.HCM, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean-Noël Poirier đã trao huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho bà Tôn Nữ Thị Ninh.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh đã từng được trao Huân chương Bắc đẩu Bội tinh hạng nhì (cao nhất là hạng năm) sau hội nghị Thượng đỉnh Pháp ngữ Hà Nội 1997, và lần này, Đại sứ Pháp trao Huân chương Bắc đẩu Bội tinh hạng ba cho bà.

Là giáo viên, nhà ngoại giao, chính khách, bà Ninh đã không ngừng đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam và cho sự hội nhập của đất nước vào cộng đồng quốc tế.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean-Noël Poirier trao huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho bà Tôn Nữ Thị Ninh

Là biểu tượng của một trong những sinh viên Việt Nam xuất sắc nhất trong hệ thống giáo dục đại học Pháp, năm 1964, bà Ninh tham gia giảng dạy tại ĐH Sư phạm ở Fontenay-aux-Roses, Paris. Từ năm 1969 đến 1972, bà giảng dạy Văn học Anh tại ĐH Paris III.

Trở về Việt Nam năm 1972, bà Ninh tiếp tục công tác giảng dạy đến năm 1979 tại ĐH Sư phạm TP.HCM. Sau đó, bà đảm nhiệm các vị trí Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế (Bộ Ngoại giao), Trợ lý Bộ trưởng. Bà đã đóng góp vào việc Việt Nam tham gia các tổ chức đa phương (Liên hợp quốc, Phong trào các nước không liên kết, Cộng đồng Pháp ngữ, ASEAN) và chuyên trách các vấn đề toàn cầu.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh là một trong những nhà tổ chức chính của hội nghị Thượng đỉnh Pháp ngữ Hà Nội năm 1997. Từ năm 2000 đến 2003, bà là Đại sứ Việt Nam tại Bỉ và Luxembourg, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Ủy ban châu Âu.

Bà là đại biểu Quốc hội từ năm 2003 đến 2007, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại, phụ trách khối Bắc Mỹ và Tây Âu.

Năm 2007, bà là Chủ tịch Ủy ban sáng lập ĐH quốc tế Trí Việt. tham gia thành lập "Mạng lưới phụ nữ Việt Nam toàn cầu". Bà cũng đóng vai trò rất lớn trong việc cải thiện và quảng bá vai trò của phụ nữ trong xã hội Việt Nam.

Bắc đẩu Bội tinh là huân chương cao quý nhất của Cộng hòa Pháp. Được Napoléon Bonaparte khởi xướng vào năm 1802, huân chương này trao tặng cho những cá nhân, quân sự hoặc dân sự, có "đóng góp xuất sắc" cho quốc gia.

PV