- Sáng 23/9, Tòa phúc thẩm TANDTC đã tuyên bác kháng cáo kêu oan, giữ nguyên án sơ thẩm phạt bị cáo Nguyễn Viết Trương 23 năm tù.

Tại phiên sơ thẩm, bị cáo Trương (tên gọi khác Nguyễn Mười – SN 1956, trú 51/13 Tân Kỳ Tân Quý, Sơn Kỳ, Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh, hiện ở số 2 đường Thủy Xưởng, Phương Sơn, Nha Trang) là đối tượng cho nổ mìn nhà ông Trần Ngọc Khánh – Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 19 năm tù về tội “giết người” và 4 năm tù về tội “tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ”. Tổng hợp hình phạt buộc phải chấp hành là 23 năm tù.

{keywords}

Bị cáo Nguyễn Viết Trương tại tòa.

 

Theo HĐXX, bị cáo Trương thừa nhận vì không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại của CA Khánh Hòa nên đã chế tạo một quả mìn bằng vật liệu nổ công nghiệp gắn kíp nổ bên trong có bỏ thêm bi sắt để tăng tính sát thương và đặt quả mìn ngay cửa sắt nhà ông Khánh. Khi ông Khánh dắt xe ra bị cáo đã kích nổ quả mìn.

Lời khai về hành vi của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với các biên bản lấy lời khai trong giai đoạn điều tra và lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các vật chứng thu giữ được trong quá trình điều tra cũng như biên bản khám nghiệm hiện trường.

Bị cáo chỉ cho rằng mục đích của bị cáo đặt quả mìn để kích nổ không phải để giết ông Khánh, nhưng với lời khai và các chứng cứ đã nêu trên án sơ thẩm tuyên bố bị cáo Trương phạm tội giết người là có căn cứ không oan. Bị cáo bịa đặt động cơ đặt mìn gây nổ chỉ để tạo tiếng vang là chỉ nhằm giảm nhẹ trách nhiệm mà bị cáo phải gánh chịu.

Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, không những xâm phạm đến tính mạng sức khỏe của người khác mà còn làm ảnh hưởng đến trật tự trị an. Bị cáo còn bị truy tố và xét xử về tội “tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ”.

Án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất mức độ và hậu quả cho hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra, cũng như các tình tiết gảm nhẹ đã quy định cấp sơ thẩm xử bị cáo mức án trên là không cao, tương xứng với tính chất mức độ phạm tội của bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không có tình tiết nào mới để được xem xét giảm hình phạt nên Tòa đã tuyên như trên.

Lý Hiển Vinh