Viêm âm đạo, lộ tuyến cổ tử cung nhưng lại được điều trị ngược đời là…truyền dịch. Thanh tra tới nơi, các bác sĩ Trung Hoa đã nhanh chân “bỏ của chạy lấy người”.

Đó là thực tế đã xảy ra vào chiều 20/6, khi đoàn thanh tra Sở Y tế TP.HCM bất ngờ kiểm tra Trung tâm chẩn đoán y khoa Đầm Sen (số 46, đường Hòa Bình, phường 5, Q.11).

Cơ sở trên đang triển khai các hoạt động khám, chữa bệnh bao gồm khám phụ khoa, lưu bệnh, x-quang, siêu âm, xét nghiệm, khám nội có máy trị liệu; riêng quầy dược có hồ sơ pháp lý do bác sĩ tên Nhung phụ trách.

Trung tâm chẩn đoán y khoa Đầm Sen bị phát hiện nhiều sai phạm.

Tại thời điểm thanh tra, mặc dù chủ cơ sở vắng mặt nhưng mọi hoạt động của Trung tâm chẩn đoán y khoa Đầm Sen vẫn diễn ra bình thường.

Khi thanh tra tới, các bác sĩ đã bỏ chạy hết, chỉ còn lại một mình bác sĩ Nguyễn Thị Thu Loan.

Đoàn thanh tra ghi nhận có hai bệnh nhân đang truyền dịch tại phòng lưu bệnh. Đó là chị Đ.N.Q (20 tuổi, ngụ Thủ Đức) với bệnh án viêm âm đạo, kinh nguyệt không đều, được điều trị từ ngày 14/6 với chi phí 4 triệu đồng. Người thứ hai là chị Chu T. H. G. (43 tuổi, ngụ Q.11, TP.HCM) cũng được điều trị từ ngày 14/6 với chẩn đoán viêm lộ tuyến, chi phí điều trị 13 triệu đồng.

Cả hai bệnh nhân cho biết mình được một bác sĩ người Trung Quốc khám. Mọi trao đổi giữa bác sĩ và bệnh nhân đều thông qua phiên dịch.

“Đang khám cho tôi, có người vào báo tin gì đó, ông bác sĩ Trung Quốc vội vàng bỏ đi cách đây khoảng 10 phút” - chị G. kể.

Qua kiểm tra, thanh tra Sở Y tế cho biết cơ sở có 8 bác sĩ trực tiếp làm chuyên môn gồm: bác sĩ Thanh khám nội, bác sĩ Loan khám sản, bác sĩ Xuân khám nội, bác sĩ Nhàn khám nội, bác sĩ Lợi x-quang, cử nhân Linh làm xét nghiệm và có 5 điều dưỡng.

Cơ sở còn có hồ sơ phá thai nội khoa với thai trên 5 tuần tuổi.

Phòng xét nghiệm của Trung tâm chẩn đoán y khoa Đầm Sen có một số thuốc nhãn hiệu Trung Quốc không rõ nguồn gốc. Phòng lưu kho còn phát hiện cả thuốc đã hết hạn sử dụng.

Thuốc quá hạn bị niêm phong.

Theo nhân viên phòng khám thì số thuốc này đang chờ để tiêu hủy.

Theo kết luận ban đầu của đoàn thanh tra, Trung tâm chẩn đoán y khoa Đầm Sen vi phạm các lỗi: Không thực hiện ủy quyền theo đúng quy định của pháp luật đối với người đứng đầu cơ sở khi vắng mặt và cập nhật sổ sách chưa đầy đủ, không lưu sổ kê đơn thuốc, không niêm yết giá dịch vụ y tế.

Cơ sở này đã hành nghề vượt quá khả năng chuyên môn trong giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề và có người nước ngoài làm công việc chuyên môn chưa được phép của Bộ Y tế.

Thanh tra đã hẹn gặp chủ cơ sở tại Sở Y tế TP.HCM để xử lý, yêu cầu xuất trình đầy đủ những giấy tờ liên quan theo quy định.

Được biết trước đó, vào tháng 12 năm 2011 Trung tâm chẩn đoán y khoa Đầm Sen này đã bị thanh tra Sở Y tế xử phạt 15 triệu đồng và bác sĩ nước ngoài đang hoạt động tại cơ sở cũng bị đình chỉ hành nghề do chưa được phép của Bộ Y tế.

Thanh Huyền