- Sau một thời gian được dẹp bỏ, nạn cờ bạc và trò chơi ăn tiền đã xuất hiện trở lại tại lễ hội đền vua Mai (Nam Đàn, Nghệ An). Sự việc khiến nhiều người bức xúc nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý.

Sáng 24/2, tại khuôn viên cụm di tích vua Mai diễn ra các nghi thức gồm Lễ rước, Lễ dâng hương tưởng niệm và Lễ Đại tế. Tất cả được cử hành một cách thành kính, trang nghiêm.

Sau phần nghi thức tế lễ, phần hội diễn ra sôi nổi, vui tươi với các trò chơi lành mạnh như đấu vật, đánh đu, bóng chuyền.

Các sới bạc thu hút cả trăm lượt người tham gia.

Tuy nhiên, đến gần cuối buổi sáng đã xuất hiện các hình thức biến tướng công khai như trò chơi ăn tiền, đánh bạc,… nhưng không bị xử lý.

Các trò chơi “mất tiền, có thưởng” xuất hiện ngay từ sáng sớm, chủ yếu là trò ném vòng nhựa vào các chai bia, lon nước hoa quả đặt phía trước, mỗi lần ném mất “phí” từ 1.000 – 5.000 đồng.

Trò này chủ yếu thu hút các em thiếu nhi. Nhiều bậc phụ huynh chiều con cho cả 50.000 đồng nhưng ném được một lúc đã hết nhẵn mà không trúng “giải” nào, chỉ các hộ kinh doanh là “trúng đậm” .

Đáng nói hơn là sự xuất hiện của hàng loạt ổ nhóm đánh bạc theo hình thức “tôm, cua, cá, bầu”.




Mỗi lần đặt cửa cả trăm ngàn.
 

Ngay trong khu vực trung tâm khuôn viên khu lăng mộ vua Mai, có không dưới 5 sới bạc xôm tụ với cả trăm người tham gia, chủ yếu là thanh thiếu niên. Mỗi lượt đặt cửa lên tới 50.000 – 100.000 đồng.

Nhiều người dân địa phương và du khách tỏ ra bức xúc trước cách hành vi biến tướng nơi đền thiêng.

“Tôi đã nhiều năm đến thắp hương tại lăng mộ vua Mai, đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến cảnh đánh bạc ngay trong khuôn viên di tích. Hành vi này vi phạm pháp luật mà sao không thấy cơ quan chức năng xử lý!” – chị Nguyễn Thị Tâm, du khách đến từ TP. Vinh nói với VietNamNet.

Cố gắng liên lạc với ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng CA xã Vân Diên, các phóng viên không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

“Chúng tôi đã cắt cử một đội bảo vệ an ninh trật tự trong khuôn viên, nhưng có lẽ quá trưa, các anh em đi... ăn rằm nên nhiều đối tượng lợi dụng để tổ chức đánh bạc” – ông Nguyễn Văn Minh cho biết.

Trong khi đó, nhiều du khách cũng phản ánh tình trạng “chặt chém” của các bãi gửi xe tự phát xung quanh cụm di tích.

Qua khảo sát, giá vé gửi xe tại các điểm này đối với xe máy là từ 10.000 – 15.000 đồng, trong khi ngày thường giá vé chỉ 2.000 đồng.

Ước tính, trong đêm 23/2 đã có khoảng 2 vạn lượt người đổ về cụm di tích đền thờ, lăng mộ vua Mai.

Cao Thái