Kết thúc 53 năm đóng băng trong quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Cuba cũng đồng nghĩa với việc rất nhiều du khách Mỹ có thể tới quốc đảo láng giềng, thậm chí chỉ cách Key West, Florida hơn 140 km.

{keywords}
Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Reuters
Những ngày này, Havana trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách Mỹ. Nhưng trong khi người Mỹ tới Cuba có thể sẽ mang về rượu rum và xì gà, thì việc xuất khẩu mặt hàng này sang Mỹ vẫn chưa được hiện thực hóa.

Khá nhiều người Mỹ đến Cuba - gần 100.000 người/năm, theo thống kê của chính phủ Cuba. Con số này gia tăng mạnh kể từ năm 2009, khi ông Obama nới lỏng một số hạn chế trong việc đi lại tới quốc đảo bao gồm quyết định cho phép người Mỹ tới thăm gia đình ở Cuba. Tiếp theo năm 2011 là một số biện pháp nới lỏng khác.

Giờ đây, Obama lại tiếp tục dỡ bỏ nhiều rào cản khác trong việc đi lại với quốc đảo. Washington đưa ra các đối tượng mà chính phủ liên bang cho phép hiện tại gồm: quan chức chính phủ, nhà báo, chuyên gia nghiên cứu, nhà giáo dục, chức sắc tôn giáo, nghệ sĩ biểu diễn, nhà hoạt động nhân đạo, đại diện các quỹ tư nhân, nhà xuất nhập khẩu.

Văn phòng Kiểm soát Tài sản nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ sẽ là nơi nhận và phê chuẩn hồ sơ của những ai có nhu cầu tới Cuba. Khi tới quốc đảo này, người Mỹ sẽ có thể sử dụng thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ - loại hình trước đây bị cấm. Những cơ sở ở Mỹ sẽ được phép tổ chức các chuyến đi. Thiết bị viễn thông Mỹ cũng được phép vào Cuba, khiến thông tin liên lạc và giao tiếp giữa hai nước trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, ngày mà người Mỹ có thể dùng dịch vụ trực tuyến, đặt chỗ cho kỳ nghỉ ở Cuba vẫn chưa tới. Quan chức Mỹ nói rằng, lệnh cấm du lịch vẫn còn hiệu lực, chưa thể biến mất trừ phi Quốc hội thay đổi luật.

"Lệnh cấm phải do Quốc hội dỡ bỏ", một quan chức cấp cao ở Nhà Trắng nói. "Nhưng Tổng thống đã làm tất cả những gì có thể trong quyền hạn của mình để tạo điều kiện đi lại khi bị luật hạn chế. Chúng tôi tin rằng, điều đó sẽ dẫn tới sự gia tăng đáng kể đi lại giữa hai nước".

Người Mỹ từ lâu đã tìm "đường vòng" tránh lệnh cấm để đến Cuba. Du khách Mỹ giờ đây sẽ có thể trở về với xì gà Cuba với chất lượng tuyệt hảo, rượu rum Cuba cũng được phép. Họ được phép trở về sau chuyến thăm tới quốc đảo với 100 USD giá trị rượu hoặc thuốc lá. Nhưng tất cả chỉ là sử dụng cá nhân, không được mua đi bán lại.

Tuy vậy, các công ty du lịch Mỹ vẫn khá lạc quan về một thị trường nghỉ dưỡng mới sớm được mở ra. "Chúng tôi trông đợi ngày này - hy vọng là sớm - khi tất cả người Mỹ đều có cơ hội tới Cuba", Barney Harford, giám đốc điều hành trang web đặt tour du lịch Orbitz nói. "Rất nhiều lợi ích kinh tế, xã hội và văn hóa. Du khách của chúng tôi đều chờ đón tới thăm Cuba".

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã thông báo các kế hoạch bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Trong khi Obama thừa nhận, nhiều thập niên cô lập không giúp Mỹ đạt được mục tiêu của mình về Cuba, đồng thời chính sách của Washington về Cuba những năm qua chỉ có "rất ít ảnh hưởng" thì ông Raul Castro lại tỏ ra dè dặt. Ông nhấn mạnh sẽ vẫn có "những khác biệt sâu sắc" giữa hai nước.

Thái An (theo CNN)