- Khung cảnh hiện ra thật bàng hoàng: những gốc cây táu mật rộng hơn 200 vanh (chu vi gốc cây gỗ), đường kính đo được 1m bị “thiến”.

Tại bìa rừng, chúng tôi níu dây leo lên từng triền đá cho đến khi lên đến hiện trường vụ tàn phá đang nồng nặc mùi gỗ tươi.

Thật bàng hoàng khi nhìn thấy những gốc cây táu mật rộng hơn 200 vanh (chu vi gốc cây gỗ), đường kính đo được 1m bị “thiến”.

{keywords}
Rừng bị phá tan hoang

Xung quanh những gốc gỗ đỏ tím, trơ trọi là ngổn ngang những khúc gỗ tươi rói được xẻ vuông thành sắc cạnh nằm lẫn những khúc gỗ tròn đang đè lên vô số tán cây khô héo dưới nắng nung.

Thiếu tá Phạm Văn Huy, cán bộ Đội 2 Phòng PC49 cho biết: “Lâm tặc đã dùng cưa xăng hạ đổ 9 cây táu mật cỡ lớn, cao 15m. Chúng tôi đã kiểm đếm được 27,78m3. Hiện đã đưa ra khỏi rừng hơn 7m3. Số gỗ còn lại đang được dùng máy tời đưa ra khỏi rừng”.

Được biết, hơn 10 cán bộ chiến sĩ đã lên đường phá chuyên án 365G về khai thác gỗ lậu và vận chuyển lâm sản trái phép tại vùng rừng này từ ngày 15/5.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Những hình ảnh vụ tàn phá rừng ghi được trưa ngày 10-6 tại tiểu khu 1002.

{keywords}

Nhân công được thuê để tời gỗ lậu ra khỏi rừng.

Từ xã Thanh Hương (huyện Thanh Chương), anh em đã phải di chuyển hơn 40 cây số, ăn bánh chưng, lương khô rồi đêm ngủ lại trong rừng để mai phục lâm tặc.

Khi nắm được quy luật hoạt động cả ban ngày lẫn ban đêm và thủ đoạn phá rừng của lâm tặc, PC49 quyết định vây bắt.

Hàng chục lâm tặc là người huyện Thanh Chương đã tháo chạy. Hiện ba đối tượng trực tiếp tham gia tàn phá rừng đang bị PC49 tạm giữ để lấy lời khai.

Ông Lê Phùng Thiều - Trưởng ban quản lí rừng phòng hộ huyện Thanh Chương cho biết: “Tiểu khu 1002 có hai chủ rừng là Tổng đội TNXP 5 và Ban quản lí phòng hộ huyện Thanh Chương. Khi cảnh sát môi trường phá án xong chúng tôi mới biết rừng phòng hộ bị lâm tặc tàn phá”.

Hiện PC49 đang mở rộng điều tra, củng cố hồ sơ vụ án.

XEM VIDEO:

Vũ Toàn