- Bộ GTVT vừa có Công văn hỏa tốc báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả điều tra sự cố vận chuyển nhầm khách đi Đà Lạt đến Cam Ranh ngày 19/6 của hãng hàng không Vietjet Air.

Báo cáo đã chỉ ra hàng loạt các nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố trên là do hãng chưa triển khai đồng bộ việc thay đổi kế hoạch bay đến tất cả các đầu mối liên quan đồng thời thông tin sai trái, che giấu nguyên nhân sự cố ban đầu.

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tổ lái không nhận được kế hoạch khai thác thay đổi nên vẫn chuẩn bị và thực hiện chuyến bay VJ8575 đường bay Hà Nội-Cam Ranh theo đúng kế hoạch bay không lưu đã được chấp thuận và còn hiệu lực; cơ sở thủ tục bay không thực hiện nghiêm túc các quy định của quy chế không lưu hàng không dân dụng về chấp thuận và triển khai kế hoạch bay không lưu; nhân viên kíp trực của cơ sở thủ tục bay không kiểm tra email kịp thời nên không nhận biết kế hoạch khai thác của VietJet Air thay đổi, dẫn đến không triển khai việc thay đổi tàu bay đối với các chuyến bay VJ8861 và VJ8575.

Trong quá trình thực hiện chuyến bay, tổ lái không nhận biết được sự nhầm lẫn hành khách trên tàu bay cho đến khi được Đài chỉ huy không lưu Cam Ranh thông báo vào giai đoạn tiếp cận chót….

Ngoài ra, Vietjet Air giao nhiệm vụ điều phối bay của hãng tại sân bay Nội Bài cho nhân viên không có giấy phép nhân viên điều độ khai thác bay là trái với quy định trong Quy chế không lưu hàng không dân dụng của Bộ GTVT ban hành.

Đối với việc xử lý vi phạm hành chính sự cố này, Bộ GTVT nói rõ, Cục Hàng không đã tiến hành đình chỉ Giấy phép người lái tàu của Cơ trưởng Pavel Ondrej, Cơ phó Amin Hassiri và Tiếp viên trưởng Phan Thị Hương Trang với thời hạn 30 ngày kể từ ngày tạm đình chỉ giấy phép để Vietjet Air thực hiện kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình khai thác và kỹ năng phối hợp tổ bay.

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm Phó giám đốc trực chỉ huy khai thác khu sân bay quốc tế Nội Bài ngày 19/6/2014, đình chỉ công việc đối với Trưởng cơ sở thủ tục bay Nội Bài và Phó trưởng cơ sở thủ tục bay Nội Bài trực chỉ huy ngày 19/6/2014 đến hết ngày 31/7/2014 để thực hiện kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình thủ tục bay; đình chỉ giấy phép của nhân việc trực hiệp đồng Đài kiểm soát không lưu Nội Bài thuộc Công ty Quản lý bay miền Bắc đến ngày 10/7, đình chỉ công việc Giám đốc Trung tâm điều hành bay của VJA đến ngày 1/8...

Gia Văn