- Các hãng truyền thông quốc tế đánh giá Đại hội Đảng 12 bế mạc trong sự đồng thuận cao, nhận định con đường cải tổ kinh tế còn nhiều thách thức phía trước.

Hãng thông tấn Al Jazeera dẫn lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói cuộc họp báo đầu tiên sau khi bế mạc Đại hội rằng: "Tôi thấy bất ngờ, tôi cũng không ngờ được Đại hội tín nhiệm giới thiệu, được Ban chấp hành Trung ương bầu làm Tổng bí thư gần như 100% tuyệt đối". 

{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Reuters

Hãng BBC dẫn lời ông Đinh Thế Huynh, ủy viên Bộ Chính trị báo cáo kết quả hội nghị Trung ương lần thứ nhất: "Ban chấp hành Trung ương thống nhất rất cao bầu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 11 tái cử Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 12".

BBC phản ánh, tại cuộc họp báo, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã "chân thành cảm ơn đồng bào đã có những nhắn gửi, giao trách nhiệm cho chúng tôi"  và "lo lắng vì trách nhiệm sắp tới rất nặng nề".

Ông khẳng định "kết quả bầu cử vừa rồi bảo đảm 100% là hoàn toàn đúng với công tác nhân sự. Đại hội lần này là Đại hội biểu hiện dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, trí tuệ".

BBC cho hay, Ban chấp hành Trung ương khóa 12 cũng bỏ phiếu bầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Bộ Chính trị mới có 19 ủy viên, tăng 3 người so với trước.

{keywords}
Ảnh: AP

Ban Bí thư ngoài một số ủy viên Bộ Chính trị có thêm các ông: Lương Cường (Trung tướng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị), Nguyễn Văn Nên (Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) và Nguyễn Hòa Bình (Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao).

Đài VOA dẫn lời một nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế ở Washington (CSIS) nói, với hàng ngũ lãnh đạo mới, Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy các chính sách kinh tế và đối ngoại.

"Về mặt chính sách, tôi thấy có sự đồng thuận khá cao trong giới lãnh đạo. Các chính sách của Việt Nam trong 5 năm tới đã được hầu như tuyệt đại đa số các nhà lãnh đạo quyết định và đồng thuận".

Tân Hoa xã, hãng tin Pháp, Reuters, AP... cũng đều đăng tin ảnh về kết quả Đại hội Đảng 12 tại Việt Nam.

Thái An tổng hợp