- Sáng nay (28/2) báo Sài Gòn Tiếp Thị (SGTT) phát hành số báo cuối cùng như một lời chia tay gửi đến bạn đọc suốt 19 năm hoạt động.

Từ sáng sớm nhiều phóng viên, biên tập viên đã có mặt tại trụ sở báo SGTT để chờ đợi Tổng biên tập đọc quyết định “Thu hồi giấy phép hoạt động báo chí”.

Các phóng viên, biên tập viên đã nghỉ việc trước đó, những cộng tác viên lâu năm cũng có mặt để chia sẻ nỗi buồn với những người làm việc tại SGTT.

{keywords}

Quyền Tổng biên tập Nguyễn Xuân Minh đọc quyết định đóng cửa báo Sài Gòn Tiếp Thị trước các phóng viên, biên tập viên của báo. Ảnh: Facebook Abdul Dang

Đúng 11h20, Quyền tổng biên tập Nguyễn Xuân Minh đọc quyết định đóng cửa SGTT. Vừa đọc, ông Minh vừa nghẹn ngào rơi lệ, nhiều người khác cũng rưng rưng nước mắt.

Trao đổi với VietNamNet, ông Minh cho biết, khi cầm trên tay số báo cuối cùng không chỉ ông xúc động, mà gần như tất cả nhân viên tòa soạn cũng đã khóc. Nhiều bạn đọc gọi điện đến tòa soạn cũng khóc và đề nghị cho biết lý do vì sao tờ báo đóng cửa.

Tờ báo đóng cửa đã tạo ra xúc cảm rất lớn. Dù sao thì cái tên Sài Gòn Tiếp Thị cũng đã được công chúng nhớ đến và mãi mãi lưu lại trong ký ức của bạn đọc” - ông Minh chia sẻ.

Người đứng đầu tờ SGTT chia sẻ, nỗi buồn tờ báo đóng cửa càng lớn hơn khi nhiều nhân viên tòa soạn chưa biết đi về đâu.

Rất muốn có một tổ ấm cho những nhân viên của SGTT ngồi lại với nhau” - lời ông Minh.

Để lưu lại ký ức của ngày 28/2, các phóng viên cầm tờ báo số cuối cùng đi xin chữ ký từng người - những người đã và đang làm tại tờ báo SGTT.

{keywords}

Trong số báo cuối cùng chia tay độc giả, Ban biên tập báo SGTT viết: “Thừa hành quyết định ‘thu hồi giấy phép hoạt động báo chí’ từ cấp có thẩm quyền, Ban biên tập Báo SGTT trân trọng thông báo với quý bạn đọc là từ sau 28/2/2014, Báo SGTT trực thuộc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) sẽ ngưng xuất bản. Tờ SGTT số 18 năm 2014 mà bạn đang cầm trên tay là số báo cuối cùng”.

Một lần nữa, bằng lời xin lỗi chân thành vì chúng tôi không thể tiếp tục phục vụ các bạn được nữa. Chúng tôi xin cúi đầu cảm tạ những tình cảm mà bạn đọc đã giành cho chúng tôi suốt thời gian qua. Xin mượn tựa một cuốn sách với tựa đề ‘Nếu còn có ngày mai’ để thắp lên hy vọng rằng, chúng ta sẽ còn gặp lại nhau ở đâu đó ở một ngày mai tươi sáng hơn” - trích một bài viết trên số báo SGTT cuối cùng.

Còn trên các trang cá nhân, nhiều lời chia sẻ của đồng nghiệp cũng được gửi đến tờ báo SGTT. “Ngậm ngùi với số phận một tờ báo gắn bó với mình từ thủa sơ khai”, chị Xuân Tuyền, một người từng làm việc tại tờ báo SGTT chia sẻ.

Tiếc nuối cho một tờ báo từng một thời oanh liệt. Xin chia buồn các đồng nghiệp SGTT”, chị Lệ Chi, hiện đang làm tại một tờ báo điện tử viết.

Vào lúc 17h24, phiên bản điện tử của Thời báo Kinh tế Sài Gòn thông tin: Báo Sài Gòn Tiếp Thị sẽ tiếp tục xuất bản và số đầu tiên của bộ mới sẽ ra mắt độc giả vào ngày 3/3 sau số cuối cùng của bộ cũ phát hành vào hôm nay 28/2.

Sáng 28/2, UBND TPHCM đã công bố giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông ký ngày 26/2, cho phép Nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn tiếp tục xuất bản ấn phẩm Sài Gòn Tiếp Thị, với tần suất 3 số mỗi tuần như trước (thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu).

Cùng ngày 26/2, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã ký quyết định thu hồi giấy phép trước đây của Sài Gòn Tiếp Thị (bộ cũ) với lý do ghi trong quyết định: “Cơ quan chủ quản báo đề nghị cho phép ngừng hoạt động vì không đủ điều kiện về tài chính.”

Cơ quan chủ quản của Sài Gòn Tiếp Thị bộ cũ là Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) thuộc UBND TPHCM, nay cơ quan chủ quản mới theo giấy phép mới là Sở Công Thương TPHCM.

Như vậy, Sài Gòn Tiếp Thị vẫn được xuất bản liên tục và theo giấy phép mới, số báo đầu tiên của bộ mới sẽ được đánh số 1. Tòa soạn của báo đặt tại số 35 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TPHCM, trụ sở của Nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn.

Bà Trần Thị Ngọc Huệ, Tổng biên tập Nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn, cho biết Sài Gòn Tiếp Thị bộ mới sẽ tiếp tục công việc của đội ngũ những người đã thực hiện ấn phẩm này trong 19 năm qua.

Theo quyết định của UBND TP.HCM, từ ngày 1/3/2014, tờ báo Sài Gòn Tiếp Thị sẽ ngưng hoạt động và sát nhập vào Thời báo Kinh tế Sài Gòn. Tổng số người lao động của SGTT là 107 người. Tuy nhiên, đơn vị mới chỉ mới tiếp nhận khoảng hơn 10 phóng viên, biên tập viên. Trước đó, ngày 26/2, Bộ Thông tin và Truyền thông có quyết định thu hồi giấy phép hoạt động của báo Sài Gòn tiếp thị do cơ quan chủ quản của báo đề nghị vì không đủ điều kiện về tài chính.

Tá Lâm