- Vào 19h tối nay, vị trí tâm bão số 8 ở vào khoảng 11,2 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Ninh Thuận - Bình Thuận khoảng 220km về phía Đông.

Đường 52 tỷ không bóng người, bò nhởn nhơ đứng, nằm tạo dáng

Vụ đạo diễn Đặng Quốc Việt: Thông tin bất ngờ từ trường Sân khấu Điện ảnh

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 100km tính từ tâm bão.

{keywords}
Đường đi và vị trí cơn bão

Dự báo trong 24h tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Đến 19h ngày mai, vị trí tâm bão ở khoảng 11,1 độ Vĩ Bắc; 109,0 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bà Rịa - Vũng Tàu. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 100km tính từ tâm bão.

Do ảnh hưởng của bão ở phía Tây của khu vực giữa và Nam Biển Đông có mưa bão; gió mạnh cấp 8, giật cấp 10; biển động mạnh.

Từ đêm nay, vùng biển các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bà Rịa - Vũng Tàu gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 3-5m; biển động mạnh.

Từ trưa và chiều mai, khu vực ven biển các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu có gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 8.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24h tới (gió mạnh cấp 6 trở lên): từ vĩ tuyến 9,0 đến 13,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 113,0 độ Kinh Đông.

Trong 24-48h tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 15km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 19h ngày 19/11, vị trí tâm vùng áp thấp nhiệt đới ở khoảng 10,0 độ Vĩ Bắc; 105,2 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Nam Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 7-8.

Do ảnh hưởng của bão, từ đêm 17-19/11 ở các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, lượng mưa phổ biến từ 70-150mm/đợt.

Cũng trong khoảng thời gian này, trên các sông ở khu vực Nam Trung Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông từ Khánh Hòa đến Bình Thuận ở mức báo động 1-2. Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi, ngập úng tại các vùng trũng, thấp và các đô thị thuộc khu vực trên.

Chủ động ứng phó

Ban chỉ đạo TƯ phòng chống thiên tai đề nghị Ban chỉ huy phòng chống thiên tại và tìm kiếm cứu nạn các địa phương và bộ, ngành:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin; thông báo, hướng dẫn cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để tránh khu vực nguy hiểm.

Theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại bến, nhất là các khu vực neo đậu quanh các đảo, các hoạt động kinh tế trên biển và ven bờ để đảm bảo an toàn về người và tài sản, đặc biệt là đối với khách du lịch trên biển và trên các đảo.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa, lũ; thông tin cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động phòng, tránh, đặc biệt là đối với mưa lũ, ngập úng, dông lốc, sạt lở đất; chủ động triển khai phương án sẵn sàng ứng phó theo “phương châm 4 tại chỗ”.

Chỉ đạo, hướng dẫn chằng chống, gia cố nhà cửa, trụ sở, trường học, bệnh viện, kho tàng, các công trình công cộng... 

Chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn giao thông. 

Kiểm tra phương án sơ tán dân tại các khu vực thấp trũng, ngập lụt, chia cắt và các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất để sẵn sàng triển khai thực hiện.

Kiểm tra việc vận hành các hồ chứa để đảm an toàn công trình và vùng hạ du, đồng thời chủ động tích nước theo quy trình.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Bộ Ngoại giao chủ động liên hệ, trao đổi với các nước, vùng lãnh thổ trong khu vực để tạo điều kiện cho tàu thuyền của ngư dân vào tránh trú tại các đảo khi có nhu cầu.

Các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của bão, mưa lớn diện rộng đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Bỏ họp không lý do, 2 chủ tịch huyện phải giải trình

Bỏ họp không lý do, 2 chủ tịch huyện phải giải trình

Chủ tịch 2 huyện Kỳ Anh và Hương Khê vừa bị UBND tỉnh Hà Tĩnh phê bình, yêu cầu giải trình vì bỏ họp không lý do.

Hò hét giòn giã, pháo sáng rực trời từ Mỹ Đình đến hồ Gươm

Hò hét giòn giã, pháo sáng rực trời từ Mỹ Đình đến hồ Gươm

Hàng nghìn người rời sân Mỹ Đình đổ về các tuyến phố trung tâm TP để ăn mừng chiến thắng 2-0 của Việt Nam trước Malaysia.  

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh bất ngờ vì được xếp vào nhóm 'lười' tiếp dân

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh bất ngờ vì được xếp vào nhóm 'lười' tiếp dân

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh bất ngờ với số liệu về tỉ lệ tiếp dân thấp và nhấn mạnh, trong tiếp dân quan trọng nhất vẫn là hiệu quả.  

Thái An