Ngày 15/1, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiệm trọng”, “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Công ty CP công nghệ Việt Á, Bệnh viện Thủ Đức và Công ty TNHH Thiết kế Xây dựng và Dịch vụ Nam Phong.

Đồng thời, cơ quan CSĐT tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam Phạm Vũ Phong, Giám đốc Công ty TNHH Thiết kế Xây dựng và Dịch vụ Nam Phong (gọi tắt là Công ty Nam Phong, trụ sở tại phường Tân Phong, quận 7) về các tội “Vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiệm trọng” và “Đưa hối lộ”.

{keywords}
 Đối tượng Phạm Vũ Phong bị bắt giữ 

Cơ quan CSĐT khởi tố bị can nhưng giải quyết cho tại ngoại hầu tra đối với Trương Thị Bảo Trân, nhân viên của bệnh viện Thủ Đức về tội “Vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.

Theo điều tra sơ bộ, từ tháng 2/2021 đến tháng 9/2021, Bệnh viện Thủ Đức đã mua tổng cộng 39 tỷ đồng kit test của Công ty Việt Á thông qua Công ty Nam Phong. Giá thành mà Bệnh viện Thủ Đức mua kit test là 470.000 – 509.250 đồng/kit.

Các lần mua kit test được Bệnh viện Thủ Đức chia ra thành nhiều đợt. Trong đó có 1 gói thầu với hình thức chào hàng cạnh tranh và 37 gói thầu khác theo hình thức chỉ định thầu.

{keywords}
Đối tượng Trương Thị Bảo Trân

Công ty Việt Á sau đó chỉ định phía Bệnh viện Thủ Đức mua qua Công ty Nam Phong. Công ty Nam Phong được Việt Á chiết khấu 30 - 40%, tương đương 11 tỷ đồng, trong tổng số tiền tit test mà Bệnh viện Thủ Đức đã mua.

Qua điều tra xác định, nhóm đối tượng đã có chiêu thức tinh vi. Cụ thể, để hợp thức hoá hồ sơ chỉ định thầu, Bệnh viện Thủ Đức đã hướng dẫn Công ty Nam Phong cung cấp 3 bảng báo giá kit test khác nhau. Cụ thể, một bảng báo giá là của Công ty Nam Phong theo giá của Công ty Việt Á đã được nâng giá.

Hai bảng báo giá còn lại có giá cao hơn giá của Công ty Nam Phong. Đây là bảng báo giá của 2 công ty 'quân xanh, quân đỏ' do Phạm Vũ Phong, Giám đốc Công ty Nam Phong “đạo diễn” cho bạn thân và em gái đứng tên.

{keywords}
Bệnh viện TP Thủ Đức

Khi được chỉ định thầu, Công ty Nam Phong bán trót lọt 39 tỷ đóng kit test vào Bệnh viện Thủ Đức, là bệnh viện tuyến điểm, quy mô tại TP.HCM. Công ty Nam Phong được hưởng hoa hồng chênh lệch 11 tỷ đồng, gây thất thoát cho Nhà nước.

Sau đó, Công ty Nam Phong đã “lại quả” cho phía Bệnh viện Thủ Đức.

Được biết, phi vụ Bệnh viện Thủ Đức mua kit test của Việt Á như nói trên được thực hiện dưới thời ông Nguyễn Minh Quân làm Giám đốc bệnh viện. Đầu tháng 11/2021, ông Quân đã bị cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam trong một vụ án khác.

Về vụ án Việt Á "bắt tay" với cơ quan y tế nhiều tỉnh thành nâng khống giá kit test, hiện Bộ Công an đang mở rộng điều tra.

Riêng cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đang mở rộng điều tra về vụ mua kit test của Bệnh viện Thủ Đức như nói trên và các bệnh viện khác trên địa bàn.

Thủ tướng: Đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử vụ kit xét nghiệm Việt Á

Thủ tướng: Đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử vụ kit xét nghiệm Việt Á

Thủ tướng yêu cầu, tiếp tục đẩy mạnh xác minh, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án được dư luận quan tâm như vụ Việt Á theo đúng quy định của pháp luật.

Trang Nguyễn