Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an chiều nay (21/1) xác nhận với VietNamNet, Cơ quan CSĐT Bộ Công an thi hành quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam 3 bị can để điều tra về hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. 

Ba người gồm các ông Lâm Văn Tuấn, Giám đốc CDC tỉnh Bắc Giang; Phan Huy Văn, Giám đốc công ty Phan Anh có trụ sở tại TP Bắc Giang và Phan Thị Khánh Vân (chị ruột ông Văn).

{keywords}
Các đối tượng (từ trái sang phải )Lâm Văn Tuấn, Phan Huy Văn và Phan Thị Khánh Vân. Ảnh: Bộ Công an

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, ông Lâm Văn Tuấn có hành vi thông đồng cấu kết với ông Phan Huy Văn, Phan Quốc Việt (TGĐ Công ty Việt Á) và các đối tượng liên quan vi phạm các quy định của luật đấu thầu khi tổ chức đấu thầu mua kit test Covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất tổng giá trị hơn 148 tỷ đồng. 

Ông Văn và bà Vân còn thỏa thuận nhận trên 44 tỷ đồng tiền phần trăm ngoài hợp đồng do Công ty Việt Á chuyển. Vân đã chi một phần tiền cho ông Lâm Văn Tuấn, Giám đốc CDC Bắc Giang.

Sau khi được Viện kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thi hành các quyết định và lệnh nêu trên đúng quy định. 

{keywords}
Bị can Nguyễn Minh Tuấn (trái) và Nguyễn Nam Liên. Ảnh: Bộ Công an

Đây là diễn biến mới nhất liên quan đến quá trình điều tra mở rộng vụ án vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ;đưa hối lộ; nhận hối lộ xảy ra tại Công ty Việt Á và các đơn vị, địa phương liên quan. 

Đến nay, ngoài bị can Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Việt Á, C03 đã khởi tố 21 bị can, trong có các quan chức của Bộ Y tế và Bộ Khoa học và Công nghệ như: ông Nguyễn Minh Tuấn, nguyên Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế Bộ Y tế; Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế và ông Trịnh Thanh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Ngoài Giám đốc CDC Bắc Giang, hàng loạt Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) các tỉnh Hải Dương, Nghệ An, Bình Dương bị khởi tố, bắt giam để điều tra liên quan đến việc nâng khống giá Kit test Covid-19 và tội nhận hối lộ. 

Kết quả điều tra đến nay xác định ông Phan Quốc Việt, tổng giám đốc Công ty Việt Á, đã "bắt tay" với các đối tác nâng khống giá kit xét nghiệm lên khoảng 45%, số tiền Việt Á thu về trong vụ này là trên 500 tỉ đồng. Đáng chú ý, theo lời khai của bị can Việt, số tiền mà tổng giám đốc Việt Á đã chi "hoa hồng" cho các "đối tác" là gần 800 tỉ đồng

Đoàn Bổng

Vụ Việt Á: Nếu phát hiện sai phạm sẽ không chỉ dừng lại ở cấp Vụ

Vụ Việt Á: Nếu phát hiện sai phạm sẽ không chỉ dừng lại ở cấp Vụ

Liên quan đến vụ án nâng khống kit test Covid-19 xảy ra tại Công ty Việt Á và các đơn vị liên quan, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng đã có những chỉ đạo quyết liệt.