- Vụ ly hôn của vợ chồng đại gia kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên, phiên tòa mới đây đã phải hoãn xử để làm rõ nhiều tình tiết bất thường xung quanh khối tài sản tranh chấp hơn 2.000 tỷ đồng.

Khi vợ chồng đại gia quyết “đường ai nấy đi"

Có lẽ, đây là vụ ly hôn có lượng tài sản “khủng” nhất từ trước tới nay ở Việt Nam: khoảng hơn 2.000 tỷ đồng.

“Kỷ lục” này  thuộc về vợ chồng ông Trần Văn M. (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc một tập đoàn có trụ sở ở Q.1, TP.HCM) và bà Phạm Thị H.G (Phó tổng giám đốc một công ty) đang được TAND Q.3, TP.HCM thụ lý, giải quyết.

Sau nhiều phiên tòa giải bất thành, vợ chồng ông chủ tập đoàn đã chính thức ra tòa, chấm dứt cuộc hôn nhân kéo dài hơn 14 năm
 

Ông M. và bà G. là vợ chồng hơn 14 năm nay, đã có 2 con. Theo trình bày tại tòa, quá trình chung sống đến năm 2007 vợ chồng này không còn hạnh phúc nên sống ly thân.

Đến năm 2009, ông M. chính thức đệ đơn xin đơn phương ly hôn, sau đó bà G. cũng thuận tình.

Điều đáng nói là trong giai đoạn giữa năm 2009, bà G. có đơn thư gửi đến Công an TP.HCM kêu cứu, tố cáo về việc: có một số người lạ đột nhập vào nơi cư ngụ của bà tại P.27, Q.Bình Thạnh, TP.HCM, đe dọa đến tình mạng, sức khỏe, tinh thần của bà và 2 con nhỏ.

Những người này có những lời lẽ, hành động xúc phạm đến bà. Theo bà G., có thể sự việc này do ông M. đứng ra “đạo diễn”. Thậm chí một số vụ có sự hiện diện của ông M. Vào thời điểm xảy ra những việc này, chính quyền địa phương đều có mặt, ghi nhận.

Tại Tòa, ông M. “tiên phong” nói về nguyên nhân ly hôn, cho rằng do vợ không chung thủy. Trong tình thế buộc giải thích, bà G. khẳng định, nguyên do xuất phát từ việc ông M. có biểu hiện ăn chơi, quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ; về nhà kiếm cớ đánh đập, ngược đãi bà…

Bà G. cũng nói, vì thương chồng, con, có một giai đoạn bà cố níu kéo chồng, nhưng sau đó đành bất lực.

Điều đáng nói là, ông M. có địa chỉ cư trú ở Q.3, bà G. đăng ký hộ khẩu tại Q.7 nhưng khi ông M. đơn phương xin ly hôn, TAND Q.3 lại là nơi thụ lý.

Được biết, mới đây, các luật sư của bà G. đã có đơn gửi đến cơ quan tố tụng các cấp để khiếu nại về thẩm quyền của TAND Q.3 trong việc giải quyết vụ ly hôn này.

Bất thường về khối tài sản “khủng”

Tâm điểm của vụ ly hôn chính là khối tài sản khổng lồ mà 2 đương sự đang tranh chấp. Theo đó khối tài sản được ghi nhận là trên 2.000 tỷ đồng.

Tường trình với TAND Q.3, bà G. liệt kê 15 danh mục nhà đất, biệt thự được cho là của vợ chồng bà tạo lập trong thời kỳ hôn nhân.

Ngoài ra, còn nhiều ô tô, tài sản khác có giá trị lớn. Bên cạnh đó bà G. cũng yêu cầu ông M. phải chia 50% số cổ phần trong 4 công ty cổ phần mà ông M. đang có tỷ lệ góp vốn rất cao.

Tuy nhiên, đến nay đã có nhiều bất thường phát sinh.
 

Tranh cãi gay gắt sau vụ li hôn của các đại gia là khối tài sản “khủng”.
Điều đầu tiên, theo ông M., cổ phần của ông  trong 4 công ty cổ phần và nhiều công ty khác đã được chuyển nhượng cho người khác, dù đến nay trên danh nghĩa ông M. vẫn là lãnh đạo các công ty này.

Bà G. phản bác, bà từng tham gia lãnh đạo, đóng góp các phương án kinh doanh, quản lý, định hướng phát triển của các công ty trên (đều do vợ chồng bà lập ra) nên dù ông M. có chuyển nhượng hay chưa, bà vẫn yêu cầu chia sòng phẳng theo diện tài sản được tạo dựng trong thời kỳ hôn nhân ?

Điều bất thường khác là ông M. có đưa ra 9 chủ nợ mà ông cho rằng ông đã nợ tiền, vàng của họ trong quá trình làm ăn.

Số người này cũng được TAND Q.3 mời tham dự phiên tòa với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Tuy nhiên, bà G. cho rằng, những chủ nợ này bà hoàn toàn không biết, có khả năng là những khoản nợ “ma” ông M. lập nên để tẩu tán bớt tài sản đang diện tranh chấp, do đó bà không có trách nhiệm phải trả.

Bất thường nữa - thông tin từ phía bà G., vào cuối năm 2009, thời gian ngắn sau khi gửi đơn ly hôn với bà G., ông M. đã “tẩu tán” một phần tài sản khi bán đi hai mảnh đất tại TP.Hải Phòng.

Phía luật sư của ông M. có đưa ra thông tin, những lô đất này đến nay đã đứng tên người khác.

Còn luật sư phía bà G. lại cung cấp cho tòa thêm chứng cứ, là văn bản xác nhận của UBND P.Đông Hải 2, Q.Hải An, TP.Hải Phòng – về việc các mảnh đất trên đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND Q.Hải An cấp cho ông Trần Văn M.

Chính vì những phức tạp của khối tài sản khủng và những bất thường về việc có dấu hiệu tẩu tán tài sản trong quá trình vụ án ly hôn đang được thụ lý, do đó TAND Q.3 đã hoãn xử, chờ làm rõ một số tình tiết.

 

Luật sư Trịnh Thanh (Văn phòng luật sư Người Nghèo, TP.HCM):  Nếu hồ sơ thể hiện, nguyên đơn (tức ông M.) không tìm thấy nơi cư trú của bị đơn (tức bà G.) thì có thể li hôn tại TAND nơi nguyên đơn cư trú, tức TAND Q.3.

Hoặc cả ông M. và bà G. thuận tình ly hôn, cùng đồng ý chọn TAND nơi ông M. cư trú (tức TAND Q.3) để giải quyết thì được chấp thuận

Trong trường hợp này, bà G. có địa chỉ cư trú rõ ràng. Ông M. chọn TAND Q.3 là nơi cư trú của ông để xử vụ ly hôn, trong khi bà G. chưa đồng ý mà TAND Q.3 vẫn giải quyết là không đúng thẩm quyền, có dấu hiệu vi phạm Bộ luật tố tụng dân sự.

Trường hợp TAND Q.3 đã thụ lý thì cần phải chuyển vụ án dân sự này về TAND nơi bà G. cư trú, tức TAND Q.7 để giải quyết theo đúng thẩm quyền

 

Đàm Đệ - Mai Phượng