- Theo Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia, tính đến 11h trưa nay, nhiều địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao. Ở nhiều khu vực bỏ phiếu đã có 100% cử tri đi bầu.

Báo cáo nhanh của Ủy ban bầu cử các tỉnh đến 11h cho thấy tỉnh Quảng Nam số cử tri đi bầu đạt 92,6%; Yên Bái 91,75%; Quảng Trị, Kon Tum, Sơn La đạt trên 90%; Hòa Bình 89%; Quảng Ngãi 88,48%; Hậu Giang 84,12%; Nghệ An trên 80%; Cao Bằng 81,51%; Đắc Lắc 80%; Vĩnh Phúc 77%; Thanh Hóa 78,80%; Quảng Bình 78,15%; Đà Nẵng 77,65%; Phú Yên 76,92%, Sóc Trăng 78,98%, Cần Thơ 70%...

Địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu thấp dưới 50% là Bình Dương với 44,76%.

Chưa có thông tin bầu hộ, bầu thay

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đến nay, chưa có thông tin nào phản ánh về vi phạm luật, tất cả diễn ra bình thường.

"Báo cáo chung chưa nhận được thông tin nào bà con đi bầu hộ, bầu thay cả. Cá biệt có thể nhưng Hội đồng bầu cử không nhận được thông tin", ông Phúc chia sẻ với báo chí trưa nay.

{keywords}

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc

Theo Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc, qua kiểm tra công tác bầu cử tại Hà Nội và các địa phương khác sáng 22/5 cho thấy, nhiều địa phương có cách làm hay, sáng tạo.

Chẳng hạn, có địa phương in bản sơ yếu lý lịch của các người ứng cử gửi đến từng hộ gia đình để nghiên cứu lựa chọn trước nên khi đi bỏ phiếu rất nhanh; hay có địa phương in sơ đồ khu vực bỏ phiếu để tạo thuận lợi cho cử tri.

Ông Phúc cũng cho biết, ông vừa cùng Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia đi kiểm tra công tác bầu cử tại một số địa bàn ở Hà Nội.

“Tại Hà Nội ở nhiều tổ bầu cử, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu tính đến 10h đã đạt 100%. Các tỉnh thành khác cũng đạt tỷ lệ rất cao như Hà Giang, Cà Mau, Nghệ An, Hà Tĩnh...

Ở tất cả các điểm bầu cử, an ninh trật tự được đảm bảo, công tác tổ chức bầu cử diễn ra tốt đẹp, người dân đi bầu cử phấn khởi, không khí thực sự là một ngày hội của cả nước. Hiện chưa nhận được thông tin về bất cứ điểm bầu cử nào nảy sinh tình hình phức tạp".

{keywords}
Cử tri bỏ phiếu sáng nay tại TP Thanh Hóa. Ảnh: Lê Anh

Ông Phúc cũng cho biết, điểm khác biệt, mới trong cuộc bầu cử từ công tác nhân sự, cơ cấu lần này có khác. Luật quy định rõ, ví dụ phụ nữ được đưa vào danh sách ứng cử là 35%, dân tộc thiểu số 18%. Thứ hai, luật mới mở ra việc cử tri có quyền đi bỏ phiếu rất rộng, với người tạm giam, tạm giữ được phép đi bỏ phiếu.

Điểm mới thứ 3 là công khai kiểm phiếu. Luật quy định ứng cử viên những người được ứng cử viên ủy quyền hay cơ quan ứng cử viên và báo chí được tiếp cận chứng kiến mở hòm phiếu. 

Bà con cứ bình tĩnh bỏ phiếu

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Luật quy định mở hòm phiếu lúc 19h tùy theo điều kiện, có thể có nơi mở muộn hơn nhưng không được sau 21h. Luật mới quy định đồng loạt kiểm phiếu vào lúc 19h để không bị kết quả ở đơn vị này ảnh hưởng đến nơi khác.

Chúng ta không gò ép là phải đi bầu ngay. Bà con cứ bình tĩnh bỏ phiếu từ 7h sáng đến 7h tối, không vội vàng gì cả. Chúng ta vì thành tích mà gò ép cử tri đi bỏ phiếu sớm thì dẫn đến bài toán là bầu hộ, bầu thay.

Để hạn chế vấn đề đó, luật quy định mở hòm phiếu đồng loạt để không bị kết quả nọ ảnh hưởng đến kết quả kia.

Hồng Nhì