- Phó chủ tịch thường trực MTTQ VN hoan nghênh những ứng viên tự ứng cử quen thuộc với người dân như nhà báo Trần Đăng Tuấn, thầy giáo Đỗ Việt Khoa.

Trước số lượng người tự ứng cử tại Hà Nội và TP.HCM (106 người) vừa công bố cao hơn số ứng cử viên được giới thiệu, Phó chủ tịch thường trực MTTQ VN Vũ Trọng Kim nhận xét, đây là sự thể hiện hứng khởi trong nhân dân, muốn đóng góp vào công việc chung.

{keywords}

Phó chủ tịch thường trực UB TƯ MTTQ VN Vũ Trọng Kim. Ảnh: Hoàng Long

Ông cho rằng, qua đó cũng thấy được sự cởi mở, tự do khác với các thời kỳ trước. Tự thân người dân ý thức được sự đóng góp của họ vào việc chung một cách rõ ràng. Đó là một tinh thần chủ động và sáng tạo.

Còn những người bắt buộc ra ứng cử mà trong lòng không sẵn sàng, chưa có sự chuẩn bị thì không nên.

Rất khó dự đoán

Với số lượng người tự ứng cử khá nhiều, ông có kỳ vọng họ sẽ lọt vào danh sách cuối cùng để người dân bầu vào QH?

Dự đoán bây giờ là rất khó. Điều này còn tùy thuộc vào chất lượng những người tự ứng cử. Có những người tự ứng cử chỉ nghĩ ở một góc cạnh nào đó, thế mạnh nào đó của mình thôi.

Trong khi đại biểu QH đòi hỏi rất toàn diện, người dân “ngắm” cũng rất toàn diện, cả đức, cả tài, cả những cống hiến của ứng cử viên và nhất là việc tham gia đóng góp ý kiến vào những vấn đề chung để đưa ra những quyết sách lớn cho đất nước.

Đến thời điểm này, ông thấy ấn tượng với tên tuổi của người tự ứng cử nào?

Tôi chưa để ý.

Một số người tự ứng cử từ giới nghệ sỹ như: ca sỹ Mai Khôi, nghệ sỹ ưu tú Kim Tiến, ông thấy thế nào?

Nghệ sĩ có tính cách nghệ sĩ. Tính cách này cần khuếch trương, phát huy khi tham gia vào công việc của xã hội ở các lĩnh vực, đáp ứng mong muốn của người dân.

Còn trường hợp của nhà báo Trần Đăng Tuấn, thầy Đỗ Việt Khoa?

Tôi hoan nghênh. Những tên tuổi mà người dân cảm thấy bằng lòng với những gì họ đã làm, đem lại hiệu quả thực sự cho dân, được dân đánh giá cao và ủng hộ.

Lâu nay số người tự ứng cử vào QH chỉ đếm trên đầu ngón tay. Phải chăng cửa vào QH dành cho người tự ứng cử vẫn còn hẹp?

Do những người tài chưa xuất hiện đúng thời điểm. Trong tâm lý của họ chưa thực sự cởi mở. Tôi nghĩ số lượng người tự ứng cử phải nhiều hơn. Tỉ lệ chung cuộc nhiều hơn thì hay hơn.

Hiện nay không có rào cản nào cả. Chỉ những gì thuộc về định kiến hẹp hòi thì mới ngăn cản người tự ứng cử. Sự định kiến là không cho phép.

Tại hội nghị hiệp thương lần 1 có ý kiến cho rằng trong danh sách cơ cấu thành phần ứng cử đại biểu QH chưa có chỗ cho người tự ứng cử và đề nghị cần cho họ có nhiều cơ hội trúng cử hơn?

Cái đó không phải cơ cấu. Người dân sẽ so sánh giữa 2 ông, ông nào tốt hơn, chương trình hành động của anh rõ hơn và hình ảnh của anh là hình ảnh thật, thuyết phục người dân thì chắc trong tương lai họ làm tốt. Như vậy tự nhiên người dân chọn họ và họ trúng.

Còn đã cơ cấu mà giới thiệu ra lại không tương xứng với yêu cầu thì coi chừng bị “chết”. Với điều kiện cạnh tranh như thế này để phù hợp với một xã hội phát triển phải tìm người tài. Cho nên đừng chủ quan.

Điều quan trọng là tiếng nói của người dân, sự tín nhiệm của người dân đối với ứng cử viên rất quan trọng.

Thu Hằng