Hội đồng Bầu cử Quốc gia vừa xác minh khiếu nại về việc tổ chức bầu cử Quốc hội có dấu hiệu vi phạm ở Sóc Trăng.

Hôm nay (5/7), Tiểu ban nhân sự và giải quyết khiếu nại tố cáo của Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã làm việc với tỉnh Sóc Trăng để xác minh việc ông Trần Khắc Tâm, đại biểu Quốc hội khóa XIII, ứng cử viên Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV, khiếu nại lên Hội đồng Bầu cử Quốc gia về việc tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tại huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

{keywords}
Ông Trần Khắc Tâm

Trước đó, ông Trần Khắc Tâm đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng về việc Lãnh đạo huyện này đã triệu tập cuộc họp Ban Chấp hành đảng bộ huyện ngay trước ngày bầu cử, định hướng lãnh đạo các xã, thị trấn hướng dẫn cử tri không bầu cho ông mà bầu cho hai người khác.

Trước kiến nghị của ông Tâm, vào ngày 7/6/2016, Ủy ban bầu cử tỉnh Sóc Trăng đã có công văn số 97 gửi Hội đồng bầu cử Quốc gia, trong đó thừa nhận:  “Chiều 17/5/2016, Huyện ủy Cù Lao Dung có cuộc họp do bí thư Huyện ủy Võ Thanh Quang chủ trì. Tại cuộc họp đồng chí Trần Văn Thu, Phó Bí thư thường trực huyện ủy phân tích về năm ứng cử viên ĐBQH về trình độ, năng lực, kinh nghiệm công tác, chuyên môn, nghiệp vụ và nhấn mạnh, theo ý kiến cá nhân, đại biểu H.T.C.Đ. và đại biểu P.T.N. có điều kiện hoạt động tốt hơn khi trúng cử”.

Ủy ban bầu cử tỉnh Sóc Trăng khẳng định, khi phát hiện vụ việc này, “Bí thư tỉnh ủy đã cử Phó Bí thư thường trực và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy kịp thời chấn chỉnh”.

Không đồng tình với nội dung công văn nêu trên, ông Trần Khắc Tâm tiếp tục có khiếu nại gửi Hội đồng Bầu cử Quốc gia. Ông này cho rằng, việc ông Thu phát biểu gợi ý, định hướng bầu cử là vi phạm pháp luật về bầu cử.

Văn bản khiếu nại của ông Trần Khắc Tâm viết, “Ủy ban bầu cử tỉnh Sóc Trăng lý giải rằng đó là quan điểm cá nhân của ông Thu. Tôi không đồng ý, bởi ông Thu là phó bí thư thường trực, phát biểu tại cuộc họp huyện ủy có nội dung chỉ đạo công tác bầu cử, sao gọi là ý kiến cá nhân được? Họ nói rằng sai phạm được chấn chỉnh kịp thời chỉ là trả lời ngụy biện, bởi trên thực tế ý kiến của ông Thu gây hậu quả nghiêm trọng đối với kết quả bầu cử cho cá nhân tôi, thể hiện ở số phiếu tín nhiệm của tôi ở huyện này thấp bất thường so với hai huyện còn lại thuộc đơn vị bầu cử số 2 tỉnh Sóc Trăng, cụ thể: huyện Kế Sách 47,54%, huyện Long Phú 61,2% và huyện Cù Lao Dung 18,85%”.

Đơn vị bầu cử số 2 tỉnh Sóc Trăng gồm các huyện: Kế Sách, Long Phú, Cù Lao Dung. Đây là đơn vị bầu cử duy nhất trong cả nước có 5 ứng cử viên nhưng chỉ bầu được 2 ĐBQH, các đơn vị khác đều có 5 ứng cử viên để bầu 3 ĐBQH, hoặc 4 ứng cử viên để bầu 2 ĐBQH.

Theo kết quả được công bố, đơn vị này chỉ có một ứng cử viên trúng cử ĐBQH. Do đó, tỉnh Sóc Trăng bầu thiếu một đại biểu Quốc hội so với số lượng được ấn định.

Theo VOV