- “Công tác quản lý vận tải, siết chặt tải trọng xe tại Hà Tĩnh lúc đầu triển khai còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau khi  được Phó Thủ tướng và Bộ trưởng nhắc nhở, phê bình Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an, GTVT, quân sự… đều đã ra đường bắt xe quá tải”.

Chủ tịch tỉnh vào tận 'lò', xe quá tải sẽ giảm mạnh

“Tại các địa phương ngoài chỉ huy trưởng, phó phòng CSGT ít nhất PGĐ công an cũng phải thường xuyên ra mặt đường để kiểm tra xem cán bộ, chiến sĩ làm thế nào, nhất là khi công tác kiểm soát tải trọng xe không đơn giản”. 

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác ngành GTVT năm 2014 và triển khai kế hoạch ngành năm 2015 sáng 19/1, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội vận tải Ô tô VN cho biết: Cuộc chiến chống vấn nạn xe quá tải đã diễn ra được 9 tháng, kết quả đã đẩy lùi được vấn nạn này. Xe chở quá tải không còn dám nghênh ngang, thách thức dư luận xã hội và các cơ quan chức năng như trước đây.

Tuy nhiên, ông Thanh đánh giá, tình hình xe quá tải còn diễn ra rất phức tạp, các đối tượng vẫn còn tìm nhiều thủ đoạn tinh vi cấu kết với nhau “qua mặt” hoặc “bắt tay” với các cơ quan chức năng để bảo kê như: dán phù hiệu “thẻ ngà” để không bị trạm cân kiểm tra tại các tỉnh miền Nam. Thậm chí, ở Sơn La còn tự xưng Hội Vận tải Sơn La, chỉ huy qua mạng để các xe tránh né trạm cân, lái xe chống đối quyết liệt trên QL6.

{keywords}

Sau một thời gian ngắn đích thân chủ tịch tỉnh Hà Tỉnh ra đường xử lý xe quá tải tại Hà Tỉnh đã giảm rõ rệt.

Tại Hà Tĩnh, xe quá tải hoành hành ở Vũng Áng  đưa cuộc chiến chống xe quá tải về số "0". Chỉ đến đầu năm 2015, khi đích thân Chủ tịch tỉnh ra đường xử lý, xe quá tải mới có sự chuyển biến tích cực.

“Đây đang là thời điểm cực kỳ quan trọng, nếu thỏa mãn với kết quả đạt được, không tiếp tục kiểm tra, xử lý kiên quyết xe quá tải thì hậu quả sẽ rất nguy hiểm”, ông Thanh nhấn mạnh.

Cho biết về công tác siết chặt tải trọng phương tiện tại địa phương, ông  Lê Đình Sơn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Công tác này lúc đầu triển khai còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau khi bị nhắc nhở, phê bình thì Chủ tịch, các phó chủ tịch tỉnh, Giám đốc Công an, GTVT, quân sự… đều đã ra đường bắt xe quá tải.

Kết quả chỉ trong thời gian ngắn (1 tháng) xe quá tải đã giảm mạnh, và cơ bản đã quản lý được. Từ ngày 2/1 đến nay, Hà Tĩnh đã bắt gần 200 xe, trong đó bắt buộc cắt thùng 47 xe.

Theo ông Sơn, kết quả đạt được mang tính bền vững, nhưng vẫn được tỉnh tiếp tục duy trì, kiên quyết ngăn chặn không để xe quá tải còn đường hoạt động.

Tại hội nghị, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh, việc siết chặt tải trọng phương tiện năm 2014 đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo trật tự ATGT, từ đó giảm thiểu được tai nạn và lần đầu tiên số người tử vong đã giảm xuống dưới 9.000 người.

Bộ trưởng Thăng khẳng định, trong năm 2015 nhất định phải kiểm soát được tải trọng xe, siết chặt quản lý vận tải.

Người đứng đầu ngành giao thông nói rõ, kiểm soát không phải cấm, gây khó khăn cho DN mà là để tạo điều kiện cho DN hoạt động tốt hơn, nhưng phải theo đúng các qui định hiện hành của Nhà nước.

Bộ trưởng Thăng: 'GĐ Sở biết hết, có làm hay không thôi!'

Bộ trưởng Thăng nói tại Hội nghị của Tổng cục Đường bộ VN chiều 13/1.

Trước đó, ngày 7/1, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về việc tiếp tục chấn chỉnh và xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép.  

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT, các Bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban ATGT Quốc gia… khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện và xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân cũng như hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh, Năm an toàn giao thông 2015 với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

Bộ trưởng Thăng cũng đã đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015 bao gồm: Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch, đề án; Công tác quản lý vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải; đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn; công tác quản lý, đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông; Sắp xếp, đổi mới, CPH và nâng cao hiệu quả hoạt động các doanh nghiệp nhà nước; Thanh kiểm tra, phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và những nhiệm vụ trọng tâm khác.

Ngoài ra, Bộ trưởng GTVT cũng khẳng định quyết tâm hoàn thành “đại dự án” Nâng cấp, mở rộng QL.1 vào cuối năm 2015.

Vũ Điệp