- Sáng 3/6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cùng nhiều lãnh đạo TP đã có buổi gặp gỡ các doanh nghiệp trong lĩnh vực hạ tầng để lắng nghe những ý kiến tâm tư đối với sự phát triển của TP.

7 năm trình đề án chưa được thông qua

Phát biểu tại hội nghị, nhắc đến “bộ mặt” không gian TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tỏ ý không hài lòng khi có những ngồi nhà đang làm xấu TP như 34 Tôn Đức Thắng, Khu tháp kim cương ngay Trung tâm thương mại quốc tế cũ, nhà 812 Lê Duẩn…

“Tôi đã yêu cầu Sở Xây dựng rà lại tất cả dự án, công trình hiện đang xây dựng, cái nào đang dở dang thì tập trung xử lý nhanh, cái nào chưa khởi công thì tập trung xem lại cụ thể, để tình trạng đó rất không hay tại trung tâm”, ông Phong yêu cầu.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong

Giám đốc Sở Xây dựng TP Trần Trọng Tuấn cho biết, hiện nay, TP đang tập trung thực hiện chỉnh trang đô thị dọc các tuyến kênh, rạch trên địa bàn; cải tạo, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975 trên địa bàn TP.

Do đó, nhằm tạo động lực khuyến khích các nhà đầu tư tham gia thực hiện các dự án di dời nhà trên và ven kênh, rạch; cải tạo, xây dựng mới chung cư cũ hư hỏng, xuống cấp.

Ông Võ Văn Bé, đại diện công ty TNHH Xây dựng – Thương mại Thuận Việt nêu bức xúc quanh việc xây lại chung cư cũ sắp sập ở phường 2, quận 10. Đề án xây dựng chung cư này có từ 2010 nhưng đến nay đã 7 năm nhưng các sở ngành của TP vẫn chưa thông qua.

Công ty này đã đưa ra phương án hoán đổi nếu người dân ở chung cư sắp sập là 30m2, công ty sẽ xây dựng chung cư mới với diện tích 45m2 giao cho người dân.

“Chúng tôi đề xuất phương án nhà nước không bỏ tiền. Trên cơ sở quỹ nhà, quỹ đất của người dân chúng tôi đề xuất xây dựng lại mới tiêu chuẩn rộng hơn, hiện đại hơn... giao cho người dân rồi lấy quỹ đất mà dôi dư hoàn vốn cho doanh nghiệp”- ông Bé nói với điều kiện nếu làm phải di dời người dân đi tạm cư và sẽ lấy Qũy đất ở quận 10 diện tích khoảng 2ha đất trống đề xuất xây dựng 2.000 căn hộ trong 4 năm cho toàn bộ dân phường 2 của quận 10.

Nghe vậy, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa đề nghị trong tuần tới Sở Xây dựng phối hợp với quận 10 làm việc với công ty để bàn kỹ về phương thức xử lý tốt nhất, báo cáo lên UBND TP để đẩy nhanh dự án.

Ông Đinh Ngọc Ninh, Tổng Giám đốc tập đoàn SSG thì đề nghị giải pháp, nếu sở hữu 100m2 chung cư cũ thì được nhận 80m2 chung cư mới với tiện nghi đầy đủ dịch vụ tốt hơn, có tầng hầm để xe, thang máy…

{keywords}
Ông Đinh Ngọc Ninh

“Như thế là rất công bằng, nếu được như thế chúng tôi muốn đầu tư ngay”- ông Ninh nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho biết, vấn đề chung cư cũ UBND TP đã quyết, đối với nhà hợp pháp người dân sẽ đổi lại một nhà mới theo tỷ lệ 1/1, chỉ khi diện tích lớn hơn mới trả thêm tiền.

Không thể nén dân số bằng nhà cao tầng

Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong thông tin đến doanh nghiệp việc TP đang phát triển không gian ngầm ở công viên ven cảng Bạch Đằng.

Hướng phát triển của TP tập trung phát triển các TP vệ tinh, không thể nén dân số bằng xây dựng nhà cao tầng.

Tập trung phát triển TP về phía Nam để xây dựng đô thị cảng Hiệp Phước; phát triển về phía Tây Bắc với việc xây dựng khu đô thị Tây Bắc; phát triển phía Đông Bắc với dự án khu Thanh Đa; phát triển về phía Đông với khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu Công nghệ cao và làng Đại học Thủ Đức…

{keywords}
Bí thư TP.HCM trao đổi với các doanh nghiệp tại hội nghị

“Phát triển đô thị vệ tinh để hạn chế sự dịch chuyển dân cư từ bên ngoài vào và ở đó sẽ xây dựng các trung tâm dịch vụ, mua sắm. Chúng tôi quan tâm đến việc tổ chức xây dựng hệ thống không gian ngầm, trong điều kiện TP không thể mở rộng..”, ông Phong nói.

Về nguồn vốn quy hoạch đô thị, Chủ tịch TP cho biết, từ nay đến 2020 liên quan đến hạ tầng là 500.000 tỷ đồng, trong đó 34% ngân sách TP lo, còn hơn 60% nhờ vào nguồn lực các nhà đầu tư, huy động các nguồn lực.

“TP sẽ nghiên cứu cải thiện môi trường đầu tư, đa dạng hóa kêu gọi đầu tư; giảm tối đa thủ tục cho nhà đầu tư”, ông Phong cho hay.

Nhiều lĩnh vực khác TP cũng đặt hàng các doanh nghiệp quan tâm đầu tư. Như về rác thải hiện nay, Chủ tịch TP cho biết, mỗi ngày có 7500 – 8000 tấn rác thải, chủ yếu là chôn lấp bằng công nghệ rất lạc hậu. Ông mời gọi các doanh nghiệp có công nghiệp đốt rác thải hiện đại tham gia đầu tư.

“TP sẵn sàng mới gọi và tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực rác thải nhưng phải áp dụng công nghệ hiện đại.”, ông Phong nhấn mạnh.

Ngoài ra còn có các lĩnh vực cần đầu tư như giao thông công cộng, nhất là hệ thống metro, xe buýt nhanh; các bãi đậu xe ngầm để giải quyết bài toàn không gian tĩnh cho TP; lĩnh vực môi trường…

Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết năm vấn đề TP cần làm: UBND TP rà soát quy hoạch về phân vùng và sử dụng đất, có doanh nghiệp và nhà khoa học tham gia; Công khai quy hoạch, kế hoạch các dự án; Đẩy mạnh hợp tác công tư tạo nguồn vốn cho TP phát triển; Đẩy mạnh hoàn thiện và nâng cao môi trường đầu tư, phải coi sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công việc; Sẵn sàng về quỹ đất cho các nhà đầu tư và công nghiệp dịch vụ.

Chiếc áo đặc biệt của Bí thư TP.HCM và cuộc khảo sát bất ngờ

Chiếc áo đặc biệt của Bí thư TP.HCM và cuộc khảo sát bất ngờ

Không phải veston đóng hộp, Bí thư Thành ủy TP.HCM mặc áo truyền thống của Đoàn thanh niên trong cuộc gặp gỡ đại diện thanh niên.

Cảnh báo của Bí thư TP.HCM về nguy cơ tội phạm tăng

Cảnh báo của Bí thư TP.HCM về nguy cơ tội phạm tăng

TP.HCM là nơi tập trung nguy cơ tội phạm cao nên vai trò của Công an TP rất quan trọng.

'Sốt đất ảo' ở TP.HCM là bài học kinh nghiệm

'Sốt đất ảo' ở TP.HCM là bài học kinh nghiệm

“Bài học này cho TP một kinh nghiệm là tính công khai minh bạch trong quy hoạch sử dụng đất phải luôn được bảo đảm”. – lời Phó chủ tịch UBND TP.HCM.

TP.HCM sẽ hạn chế xe máy theo lộ trình

TP.HCM sẽ hạn chế xe máy theo lộ trình

GĐ Sở GTVT TP cho hay, lộ trình kiểm soát xe máy được xem xét kỹ, có giải pháp khoa học và lấy ý kiến người dân.

Chủ tịch TP.HCM: Sớm thông tin đề án sáp nhập quận 2, 9, Thủ Đức

Chủ tịch TP.HCM: Sớm thông tin đề án sáp nhập quận 2, 9, Thủ Đức

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay, sẽ sớm có thông tin chính thức về Đề án sáp nhập ba quận 2, 9 và Thủ Đức.

Văn Bình